Nằm ở vùng ngoại thành đang trong quá trình đô thị hóa, xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) được coi là một điểm “nóng” về tình trạng xây dựng trái phép. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, nhiều công trình xây dựng còn ngang nhiên mọc trên đất nông nghiệp.
Tình trạng những ngôi nhà xây dang dở tại thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ không phải là hiếm.
Theo một số người dân tại đây, tình trạng vi phạm này diễn ra từ những năm 2009, 2010 - thời điểm nhiều người tìm về các vùng ngoại thành để mua đất. Nhiều gia đình tại Ngọc Mỹ nhân cơ hội này đã xây nhà trên vùng đất nông nghiệp hòng hợp thức hóa để bán kiếm lời. “Những năm ấy, công trình vi phạm còn nhiều hơn, nhưng sau giá đất sụt giảm, nhiều gia đình mới dừng” - chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn Ngọc Than) cho biết.
Hiện Ngọc Mỹ là một trong những xã “điểm nóng” của huyện về tình trạng công trình vi phạm tràn làn trên đất nông nghiệp. Thậm chí, những công trình vi phạm trên còn tồn tại cách trụ sở UBND xã Ngọc Mỹ chưa đầy 1km, nhưng lãnh đạo xã lại không hay biết (!?).
Trao đổi với PV, lãnh đạo xã Ngọc Mỹ thừa nhận, riêng tại khu vực xứ đồng Thanh Tre đã có gần 60 công trình vi phạm đang tồn tại. Có công trình xây kiên cố cao 2-3 tầng, điển hình là các công trình sai phạm của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, ông Nguyễn Duy Tuân, bà Nguyễn Thị Hải... Nói chung, các trường hợp vi phạm đều được UBND xã lập biên bản đình chỉ xây dựng, nhưng nhiều trường hợp vẫn ngang nhiên tái phạm. “Địa bàn xã tương đối rộng, cộng với thủ đoạn của các hộ vi phạm xây dựng thường diễn ra ban đêm, còn ban ngày thì họ che lấp công trình, nên khó phát hiện” - ông Nguyễn Văn Trường (Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ) cho biết.
Trong khi chính quyền địa phương tỏ ra bất lực trước sự tồn tại của các công trình vi phạm, thì hệ quả đã thấy rõ. Nhiều đường dẫn nước vào Ao Sen cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở xứ đồng Thanh Tre đã bị nhiều đối tượng lấn chiếm xây nhà, gây tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường. Khi người dân khiếu nại, đại diện chính quyền xã cũng xuống kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, sau khi đại diện xã rút, các hộ tiếp tục xây, còn người dân lại tiếp tục báo, nhưng chính quyền vẫn không có biện pháp gì ngăn chặn. “Thẩm quyền cưỡng chế là của UBND huyện, hiện chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc lên và huyện vẫn đang trong quá trình xem xét, xử lý” - ông Trường lý giải.

Hy vọng, chính quyền huyện Quốc Oai cần xử lý, chấn chỉnh tình trạng này, thực hiện nghiêm quy chế của “Năm Trật tự và Văn minh đô thị 2014”.

Phú Trần - Bình Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.