Giá vàng quốc tế mất gần 50 USD/oz chiều nay, kéo giá vàng trong nước “bốc hơi” đúng 1 triệu đồng/lượng so với lúc mở cửa buổi sáng.

Biểu đồ cho thấy giá vàng quốc tế đang giảm sâu (đường màu xanh lá) - Nguồn: Kitco.

Lúc 16h30 chiều nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI báo giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,55 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 890.000 đồng/lượng ở chiều mua và 840.000 đồng/lượng ở chiều bán so với đầu ngày.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, giá vàng SJC theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tuột về mốc 37,2 triệu đồng/lượng và 37,55 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. So với đầu giờ sáng, giá vàng tại doanh nghiệp này hiện giảm 1,15 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đà giảm của giá vàng trong nước đang gây sức ép giảm lớn lên giá vàng trong nước. Từ đầu tuần tới nay, giá vàng SJC đã giảm khoảng 1,8 triệu đồng/lượng. Ở mức giá hiện tại, vàng SJC đang rẻ nhất từ tháng 3/2011 tới nay.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn không phản ánh hết được tốc độ giảm của giá vàng quốc tế. Điều này được thể hiện qua việc khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng.

Lúc hơn 16h chiều nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Âu quy đổi tương đương 31,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ gần 5,9 triệu đồng/lượng. Mấy ngày trước, chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới còn ở quanh ngưỡng 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm mạnh khiến những người nắm giữ vàng chứng kiến sự hao hụt giá trị tài sản. Nhiều người đã mua vàng khi giá giảm sâu vào giữa tháng 4. Khi đó, giá vàng SJC bán ra hạ về 39,5 triệu đồng/lượng. Nếu bán vàng đi với thời điểm này, những người mua vàng khi đó đã lỗ khoảng 2,3 triệu đồng trong vòng khoảng 2 tháng rưỡi.

Giá USD tự do tại Hà Nội chiều nay giảm 10 đồng so với buổi sáng, còn phổ biến ở mức 21.290-21.300 đồng ở chiều mua vào và 21.320-21.330 đồng ở chiều bán ra.

Lúc 16h25 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sụt 44,6 USD/oz, tương đương mức giảm 3,5%, so với đóng cửa phiên trước tại New York, còn 1.234 USD/oz.

Hãng tin Reuters cho biết, giá vàng quốc tế hiện đang thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Vàng đang chịu áp lực giảm giá lớn khi những thống kê khả quan về kinh tế Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang mỹ (FED) sẽ thu hẹp chính sách nới lỏng định lượng trong mấy tháng tới.

Hiện FED chi mỗi tháng 85 tỷ USD để mua tài sản nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng. Việc FED bơm tiền làm tăng nguy cơ lạm phát, theo đó có lợi cho vàng vì tài sản này là kênh đầu tư chống lạm phát hữu hiệu nhất.

Khả năng FED cắt giảm nới lỏng đã thúc đẩy nhiều tổ chức cắt giảm dự báo giá vàng. Mới đây nhất, ngân hàng HSBC cắt giảm mức dự báo giá vàng trung bình năm 2013 xuống còn 1.396 USD/oz từ mức 1.542 USD/oz đưa ra trong lần dự báo trước. Mức dự báo giá vàng trung bình cho năm 2014 cũng được HSBC hạ còn 1.435 USD/oz từ mức 1.600 USD/oz.

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng, việc thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cũng giảm bớt sức hấp dẫn của vàng.

Nhu cầu vàng vật chất hiện cũng không đủ mạnh để hỗ trợ cho giá vàng. Kinh tế Trung Quốc đang thể hiện xu hướng giảm tốc, trong khi Ấn Độ tìm cách hạn chế nhập khẩu vàng nhằm kiểm soát thâm hụt cán cân vãng lai. Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.