Theo các nhà phân tích kim loại quý, một trong những động lực chính được cho là hỗ trợ vàng tuần tới chính là đồng USD đang đà suy yếu.

Chỉ số USD vẫn là yếu tố tác động chính đến thị trường vàng – đây là nhận định được đưa ra bởi giới phân tích và các nhà đầu tư khi đưa ra những nhận định về diễn biến giá vàng trong tuần tới.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.330 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng hợp đồng vàng giao kỳ hạn tháng hai đạt mức 1.333 USD/oz là mức giá tương đối cân bằng so với cuối phiên giao dịch tuần trước. Giá vàng qua 1 tuần giao dịch, mặc dù giá giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua.

Ole Hansen, nhà chiến lược về thẩm định hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank cho biết, việc giá vàng giảm nhẹ trong tuần vừa qua là dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang có diễn biến tích cực. Điều này có thể là tín hiệu cho thấy giá vàng có nhiều khả năng tăng cao hơn trong thời gian ngắn.

Tỷ lệ dự báo giá vàng trong tuần tới. (Ảnh: Kitco News)

Việc chỉ số USD tuần qua giảm về mức thấp nhất trong vòng 3 năm đã là động lực tích cực cho việc tăng giá vàng. Trong khi đó, việc Quốc hội Mỹ không thông qua Dự luật về ngân sách đã khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa là động thái khiến các nhà đầu tư nhận thấy cần phải gia tăng các hoạt động mua vàng.

Không tin tưởng vào khả năng phục hồi của đồng USD trong thời gian ngắn, Christopher Vecchio, chiến lược gia cao cấp về tiền tệ của DailyFx nói rằng, chỉ số USD đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ diễn biến tại Washington, điều này tác động đến các thị trường và bỏ qua các nhân tố lạc quan khác như việc tăng lãi suất trái phiếu, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cũng như sự khởi sắc của thị trường chứng khoán.

“Ngân sách Chính phủ thiếu hụt đang đẩy chỉ số USD về mức rủi ro trong thời điểm này. Ngay cả khi Chính phủ hoạt động trở lại cũng chưa chắc kéo theo sự hồi phục của đồng USD”, Vecchio cho biết và nhận định, điểm yếu của đồng bạc xanh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng ít nhất là trong ngắn hạn. Vàng đang có đà tăng giá nên sẽ thúc đẩy hoạt động mua vào của giới đầu tư, điều này khiến giá vàng có thể tăng lên mức 1.345 USD/oz trong tuần tới.

Cùng với đó, một số nhà phân tích cũng khuyến cáo rằng, do giá vàng đang ở mức cao, nếu Dự luật ngân sách được thông qua và Chính phủ Mỹ hoạt động trở lại, rất có thể sẽ tạo ra một số lợi nhuận khi các nhà đầu tư tham gia vào kênh vàng trong tuần tới đây.

Bart Melek, phụ trách chiến lược toàn cầu tại TD Securities nói với Kitco News rằng, việc Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động đang tác động tiêu cực đến chỉ số USD và điều này đương nhiên hỗ trợ giá vàng. Melek nói thêm rằng ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy vàng sẽ chạm mức 1.357 USD/oz vào tuần tới.

Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management - George Gero cũng nói rằng, giá vàng sẽ tăng cao khi diễn biến ngân sách chưa đi đến hồi kết. Có nhiều khả năng giá vàng sẽ đạt mức 1.400 USD/oz vào cuối năm 2018, nhưng trước khi đến thời điểm đó, giá vàng nhiều khả năng có được mức giá 1.350 USD/oz.

Theo ông Phillip Streible, Chiến lược gia cao cấp nghiên cứu về thị trường của RJO Futures cũng nhận định, áp lực tăng giá dầu, giá bitcoin giảm cũng sẽ giúp vàng tăng điểm vào tuần tới. Thị trường vàng đang được các nhà đầu tư chú ý nên giá vàng có thể dễ dàng đạt được mức 1.350 USD/oz ngay trong tuần tới.

Sean Lusk, Giám đốc thương mại và bảo hiểm rủi ro tại Walsh Trading lại đưa ra nhận định giá vàng có thể giảm thấp hơn trong tuần tới khi chưa đủ động lực hỗ trợ kỹ thuật. Ông này cũng cho rằng, không chỉ mặt hàng vàng được hưởng lợi từ đồng USD suy yếu, các nhà quản lý quỹ cũng đang thiết lập các phương án dự phòng trước khả năng chỉ số chứng khoán tăng cao trước diễn biến lạm phát tại Mỹ gia tăng.

Nick Exarhos, nhà kinh tế học của Hiệp hội các nhà xuất khẩu cho biết, trong ngắn hạn, đồng đô la Mỹ có thể sẽ giảm ít điểm hơn so với mong đợi khi dự luật cải cách thuế phát huy hiệu lực và hiệu quả đầu tư của thị trường chứng khoán có thể thúc đẩy đồng USD tăng lên.

Exarhos cũng cho biết thêm, việc không chắc chắn về kết quả các cuộc thỏa thuận thương mại của Trung Quốc cũng như các cuộc đàm phán NAFTA có thể giúp ích cho thị trường vàng, điều này có thể khiến vàng tuần tới giữ giá, không thay đổi so với mức giá của tuần vừa qua.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News cho thấy, trong số 17 chuyên gia thị trường tham gia cuộc khảo sát vàng tại Phố Wall, 41,2% đã bỏ phiếu cho vàng tăng trong tuần tới, 35,3% người được hỏi cho biết vàng có khả năng giảm và 23,5% bỏ phiếu cho giá để giao dịch đi ngang.

So với cuộc khảo sát của Main Street với 845 độc giả của Kitco, đã có 61,8% số người tham gia nhận định giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới, 28,9% dự báo mức thấp hơn và 9,3% ý kiến trung lập với giá vàng.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.