Theo chi cục thuế Hà Đông, dự án Tháp Doanh Nhân (số 1 Thanh Bình, Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Xây dựng Anh Quân (gọi tắt là cty Anh Quân) làm chủ đầu tư hiện đang nợ hơn 21 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Ông Đỗ Văn Trí - Đội trưởng Đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế - Chi cục Thuế Hà Đông cho biết, đối với cty Anh Quân, trước khi phê duyệt giá, Chi cục Thuế Hà Đông đã ra thông báo số tiền thuế phải nộp.


Dự án Tháp Anh Quân sau nhiều năm vẫn chỉ dừng lại ở "làm móng"

Sau đó, Chi cục Thuế tiếp tục đôn đốc bằng thông báo mẫu 07 của quy trình 1345, bây giờ là quy trình 2379.

"Chúng tôi đã ra thông báo về số tiền thuế nợ và số tiền chậm nộp của dự án, sau đó làm một cưỡng chế bằng cách phong toả tài khoản của cty Anh Quân. Sau khi phong toả thì tháng 1/2015 cty này đã buộc phải nộp ngân sách nhà nước 5 tỷ đồng. Đến ngày 30/6 vừa qua, công ty này mới nộp thêm 1 tỷ đồng", ông Trí cho hay.

Cũng theo ông Trí, ngày 2/7, Cục thuế đã họp, đề nghị cưỡng chế các doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất và đưa lên thông tin đại chúng đối với doanh nghiệp còn chưa nộp tiền thuế sử dụng đất, trong đó có đơn vị là Anh Quân, hiện còn nợ là 21 tỷ đồng.

Chính vì vậy, ngày 3/7, Chi cục thuế Hà Đông đã xuống công ty Anh Quân để làm việc về việc cưỡng chế này. Tuy nhiên lãnh đạo và kế toán của công ty đều đi vắng nên chưa lấy được thông tin của doanh nghiệp.

"Hôm nay là ngày quyết định cưỡng chế hoá đơn, chúng tôi đã liên lạc với doanh nghiệp, nhưng sáng nay doanh nghiệp nói không có ở nhà. chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để cưỡng chế hoá đơn, thông báo hoá đơn không có giá trị sử dụng trên cả nước để yêu cầu Anh Quân nộp tiền nợ này vào ngân sách nhà nước", ông Trí cho hay.

Hiện Chi cục thuế Hà Đông đã đến tận công ty nhưng không có mặt kế toán trưởng và không có Giám đốc nên việc lấy thông tin của doanh nghiệp chưa thể lấy được.

"Chúng tôi căn cứ vào số liệu của cơ quan thuế, thông báo cho doanh nghiệp một lần nữa rồi sẽ thông báo cưỡng chế hoá đơn, tức là không có giá trị sử dụng nữa", ông Trí nhấn mạnh.

Năm 2010, Tập đoàn Anh Quân Strong, Công ty Cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô, đã tổ chức lễ khởi công dự án được coi toà tháp Doanh nhân cao nhất Việt Nam.

Tòa tháp Doanh nhân tọa lạc ngay gần trung tâm quận Hà Đông, Hà Nội, được thiết kế gồm căn hộ cao cấp, văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại, với tổng số vốn đầu tư là 1.200 tỷ đồng, công trình nằm trong khuôn viên với diện tích xây dựng là 1370 m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 70 nghìn m2.

Tòa tháp cao là 52 tầng trong đó có 5 tầng hầm và 45 tàng nổi, 02 tầng lửng, với chiều cao tòa nhà là 168m, gồm 270 căn hộ, có diện tích từ 75-95 m2, 100-135 m2, trên 200 m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cao cấp cho khoảng hơn 1000 người.

Dự kiến sau 9 tháng thi công sẽ xây xong phần móng, 24 tháng phần thô và 42 tháng đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, dự án này vẫn bất động và đang làm đến phần móng.

Dù dự án "bất động" nhiều năm, nhưng ngay sau lễ động thổ dự án rầm rộ, đầu năm 2011, dự án này đã tiến hành ký hợp đồng góp vốn với nhiều khách hàng mua nhà.

Dự án chậm tiến độ, các nhà đầu tư góp vốn không còn tin tưởng vào đơn vị chủ đầu tư nên gửi đơn tới các cơ quan chức năng. Lúc này, các cơ quan chức năng mới phát hiện ra dự án khởi công khi không có giấy phép xây dựng.

Ngày 17/1/2012, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã lập biên bản vi phạm hành chính tại công trường Tòa nhà hỗn hợp tháp Doanh nhân. Tiếp theo đó, ngày 19/1/2012, UBND quận Hà Đông đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với hành vi vi phạm của Công ty Tây Đô.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có quyết định xử phạt Công ty Tây Đô số tiền 35 triệu đồng do khởi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.