Nhu cầu rút tiền mặt những ngày giáp Tết tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM của các ngân hàng gần như tê liệt. Nhiều người phải di chuyển quãng đường rất dài vẫn chưa rút được.
Sáng 23/1 hệ thống ATM của nhiều ngân hàng ở TP.HCM không đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền mặt của người dân. Trung bình cứ 15 điểm ATM thì mới có một điểm cung ứng được tiền mặt. Tuy nhiên, tại những điểm này, người có nhu cầu cũng phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ mới tới rút được vì lượng người xếp hàng rất đông.
Anh Nguyễn Thanh Đức (phường 7, Gò Vấp) cho biết 23/1 là ngày đi làm cuối cùng nên anh muốn rút tiền mặt để quyết toán các khoản cho cơ quan. Tuy nhiên, cả một quãng đường di chuyển từ nhà lên đến văn phòng ở quận 1 (khoảng 12 km), anh không tìm được một ATM nào có thể rút được tiền.
“Trên đường đi làm tôi ghé khoảng 20 điểm ATM để rút tiền, tuy nhiên không có điểm nào rút được. Không cần là điểm giao dịch của ngân hàng mở thẻ mà trạm nào tôi cũng ghé để tìm kiếm cơ hội nhưng cũng không được. Giờ tôi đành phải ra ngân hàng rút trực tiếp, nhưng những ngày cận Tết này thì chắc chắn phải chờ rất lâu”, anh Đức chia sẻ.
Những điểm ATM có thể rút được đều phải đứng chờ rất lâu. Ảnh: Việt Dũng.
Không phải ra ngân hàng rút tiền trực tiếp như anh Đức nhưng chị Bùi Ngọc Thơm (quận 9) cũng phải di chuyển 10 km mới tìm được chỗ để rút tiền ở ATM. Tuy vậy, để rút được tiền, chị phải chờ gần 30 phút mới đến lượt.
“Trên đường đi làm, tôi ghé các điểm ATM dọc theo Xa lộ Hà Nội để rút nhưng không có điểm nào còn tiền, kể cả các điểm đặt trước trung tâm thương mại. Khi di chuyển đến ngã tư Hàng Xanh, tôi mới thấy được một điểm có thể giao dịch được. Dường như đây là trạm duy nhất rút được của cả khu vực đó nên lượng người rất đông. Trước tình trạng này tôi đành chấp nhận chờ để rút được tiền", chị Thơm cho biết.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, trên địa bàn hiện có hơn 4.200 ATM đang hoạt động và 36.500 máy quẹt thẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho hay ngay từ cuối năm 2016, NHNN đã có Văn bản số 9557 về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM cho dịp Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, nỗ lực này của ngân hàng là chưa đủ mà cần có sự phối hợp của doanh nghiệp và người dân.
Theo ông Minh, hiện tại, người dân vẫn chưa có thói quen giao dịch trực tuyến hay thanh toán điện tử khiến cho nhu cầu về tiền mặt là rất lớn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cũng thường đến sát ngày Tết mới trả lương, thưởng. Việc này dẫn đến tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ rút tiền, gây khó khăn cho các ngân hàng.
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) nhận định, nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp cuối năm cũ - đầu năm mới thường tăng rất cao, thậm chí gấp 2-3 lần ngày thường. Vấn đề này dù luôn được các ngân hàng thương mại dự đoán trước nhưng diễn biến mỗi năm một khác, dẫn đến việc nhiều ngân hàng dù đã chuẩn bị kỹ vẫn không đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt.
Đầu tháng 1, tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động năm 2016, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải chuẩn bị đầy đủ tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu tăng mạnh dịp cuối năm, đặc biệt là các khoản chi trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp…
Tại các khu công nghiệp, đông dân cư, nơi nhu cầu rút tiền mặt của người dân lớn, cơ quan điều hành yêu cầu các ngân hàng phải chuẩn bị tốt hệ thống ATM, đồng thời tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt tránh tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để rút tiền.
Tuy nhiên, khắc phục tình trạng này không chỉ phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng. Các doanh nghiệp cũng có thể góp phần làm giảm tình trạng khổ sở vì chầu chực rút tiền ATM dịp Tết bằng cách trả lương, thưởng Tết sớm, hoặc chi tiền mặt cho cán bộ, công nhân viên.
  • Giải tỏa nỗi lo nghẽn ATM dịp Tết

    Giải tỏa nỗi lo nghẽn ATM dịp Tết

    Thông thường cứ đến thời điểm cuối năm, nhu cầu giao dịch tại máy ATM của người dân tăng mạnh, bởi đây là thời điểm nhiều loại tiền từ lương, thưởng... "đổ" về tài khoản ATM. Quá nhiều người có nhu cầu rút tiền cùng một thời điểm, khiến các máy ATM nhiều khi xảy ra tình trạng "nghẽn". Năm nay, để giải tỏa nỗi lo này, các ngân hàng khẳng định sẽ cung ứng đủ tiền mặt cho máy ATM hoạt động.

  • Hết cảnh ATM không “nhả” tiền dịp cuối năm?

    Hết cảnh ATM không “nhả” tiền dịp cuối năm?

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có chỉ đạo về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đặc biệt là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2017.

Bình Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.