Nhà tạo hương vị người Pháp này xuất thân từ một gia đình giàu có và đã biến hàng triệu USD thành hàng trăm tỷ USD trong gần bốn thập kỷ.

;

Năm thứ hai liên tiếp, ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault là người giàu nhất thế giới, đứng số một trong danh sách Tỷ phú Thế giới của Forbes. Ông giàu hơn 22 tỷ USD so với năm 2023 nhờ một năm kỷ lục nữa của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, công ty sở hữu đế chế gồm 75 thương hiệu được thèm muốn bao gồm Louis Vuitton, Christian Dior và Sephora.

Tập đoàn đã công bố lợi nhuận ròng 16,5 tỷ USD trên doanh thu 94 tỷ USD cho năm 2023, khiến cổ phiếu tăng 5% so với năm qua.

Nhà tài phiệt 75 tuổi có tài sản ước tính khoảng 233 tỷ USD trong danh sách hàng năm của Forbes, giúp ông dẫn trước đối thủ gần nhất là Elon Musk, người vẫn giữ vị trí thứ hai trong năm nay với 38 tỷ USD. Khoảng cách đó rộng hơn so với năm ngoái, khi ông vượt qua Musk tới 31 tỷ USD.

Trong khi những khó khăn nổi bật của Musk vào năm 2023 đã làm giảm sút tài sản của ông, đáng chú ý nhất là khi thẩm phán Delaware hủy bỏ quyền chọn cổ phiếu Tesla năm 2018 của ông vào tháng 1, Arnault đã có 12 tháng tốt hơn nhiều.

Vào tháng 4/2023, LVMH trở thành công ty châu Âu đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường là 500 tỷ USD.

Năm nay đánh dấu lần thứ 28 liên tiếp Arnault xuất hiện trên bảng xếp hạng Tỷ phú Thế giới của Forbes. Lần đầu tiên, ông lọt vào danh sách này vào năm 1997 với khối tài sản ước tính 3,1 tỷ USD. Con số đó, được điều chỉnh theo lạm phát, hiện nay sẽ vào khoảng 6 tỷ USD - nghĩa là Arnault đã có thêm hơn 200 tỷ USD vào tài sản ròng của mình nhờ vào sự tăng trưởng của LVMH trong hai thập kỷ qua.

Ông nhanh chóng thăng hạng, lọt vào top 20 người giàu nhất năm 2005 (trị giá 17 tỷ USD) và sau đó trở thành người giàu thứ tư thế giới vào năm 2011 (trị giá 41 tỷ USD). Tài sản của ông đã có bước nhảy vọt khổng lồ vào năm 2018, tăng lên 72 tỷ USD so với 41,5 tỷ USD của năm trước – mặc dù ông vẫn xếp thứ 4.

Năm 2023, ông lần đầu tiên vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới trong danh sách hàng năm của Forbes.

Mặc dù nổi tiếng với những thương vụ mua lại đắt giá của các nhà bán lẻ xa xỉ bao gồm Tiffany & Co. và hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng như Rihanna, LVMH đã thực hiện ít giao dịch hơn vào năm ngoái. Tập đoàn đã mua phần lớn cổ phần của Château Minuty, nhà sản xuất rượu vang hồng lớn thứ hai ở vùng Provence phía nam nước Pháp và mua lại nhà sản xuất kính mắt sang trọng Barton Perreira có trụ sở tại Los Angeles vào tháng 11.

Một tháng sau, Tập đoàn này đã bán 80% công ty điều hành tàu du lịch Starboard & Onboard Cruise Services cho một nhóm nhà đầu tư tư nhân. Số tiền giao dịch không được tiết lộ cho những giao dịch đó.

Arnault chuyển sang củng cố kế hoạch kế nhiệm của mình để giữ quyền kiểm soát của gia đình ông. Vào tháng 1, ông đề xuất bổ sung các con trai của mình là Alexandre và Frédéric vào hội đồng quản trị của LVMH cùng hai người con lớn của ông là Antoine và Delphine.

Các cổ đông sẽ bỏ phiếu phê duyệt hoặc từ chối các đề cử vào ngày 18/4. Kế hoạch đó được xây dựng dựa trên một động thái trước đó mà ông đã thực hiện vào năm 2022, khi ông tổ chức lại công ty mẹ Agache của mình để chia cổ phần bằng nhau cho 5 người con của mình.

Sự kiểm soát của các con ông đối với Agache — công ty sở hữu phần lớn cổ phần của gia đình tại LVMH — kết hợp với sự hiện diện của họ trong hội đồng quản trị của LVMH đảm bảo rằng nhà Arnault sẽ duy trì quyền kiểm soát đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới trong nhiều năm tới. Forbes quy giá trị tất cả cổ phiếu LVMH của gia đình cho Arnault chứ không phải cho các con ông, do ông có quyền kiểm soát công ty.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, những đứa con của Arnault sẽ kế thừa di sản của cha chúng. “Cha chúng tôi rất có tính cạnh tranh. Anh ấy không thích thua cuộc”, Frédéric Arnault, con út thứ hai trong số các con của ông và là Giám đốc điều hành bộ phận đồng hồ của LVMH, nói với Forbes vào năm 2019. “Đây là điều mà ông ấy đã truyền đạt cho chúng tôi”.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.