Tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ (Cầu Giấy, Hà Nội) đã được đưa vào sử dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, hai chủ đầu tư Trường cao đẳng nghề kỹ thuật và nghiệp vụ Hà Nội và Công ty CP Lắp máy điện nước và xây dựng lại chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

Theo đơn khiếu lại của đại diện 31 doanh nghiệp, cá nhân là các chủ đầu tư góp vốn xây dựng dự án Tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ (Ban quản trị tòa nhà) gửi cơ quan chức năng cho biết, mặc dù đã có nhiều văn bản gửi tố cáo vi phạm trong xây dựng, nộp thuế và Hồ sơ pháp lý dự án của chủ đầu tư cấp 1 – Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật và nghiệp vụ Hà Nội và chủ đầu tư cấp 2 – Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng nhưng tới nay, dự án vẫn nằm trong “danh sách” chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bên cạnh đó, hai chủ đầu tư còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và tiếp tục vi phạm quy định về đầu tư, xây dựng và góp vốn của dự án. Thực tế này đang ảnh hưởng đến việc quản lý, vận hành, bảo trì, an toàn về tính mạng tài sản của các nhà đầu tư tại tòa nhà này.

“Chúng tôi góp vốn đầu tư xây dựng tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ vài trăm tỷ đồng từ năm 2009 đến nay đã gần 10 năm nhưng chỉ có Hợp đồng góp vốn chưa có Giấy chứng nhận sở hữu bất động sản tương ứng với tiền góp, thiệt hại tài chính về đầu tư và khai thác sử dụng tài sản, bất động sản của tòa nhà”, ông Hoàng Thăng – Trưởng Ban quản trị tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ bức xúc.

Liên quan tới những tố cáo của các nhà đầu tư góp vốn vào dự án xây dựng tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, ngày 15.6, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Hồng Thanh – Phụ trách truyền thông của công ty Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng (nhà đầu tư cấp 2- nhà thầu xây dựng dự án) cho biết, Công ty này và Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật và nghiệp vụ Hà Nội đang tích cực thống nhất, giải quyết những vướng mắc còn lại với nhau. Công ty cố gắng sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính của dự án 169 Nguyễn Ngọc Vũ sớm nhất. 000

Nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm nộp thuế, ông Thanh cho biết, hiện nay 2 chủ đầu tư đang phân định, thống nhất lại với nhau về phần diện tích. Bởi, diện tích theo Hợp đồng và thực tế tại tòa nhà này đang khác nhau. Công ty và Trường đã gặp gỡ nhau tại UBND phường Trung Hòa để giải quyết những vấn đề này.

Cũng theo ông Thanh, dự kiến trong tháng 6, hoặc đầu tháng 7 tới đây, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong nghĩa vụ nộp tiền thuê đất đối với nhà nước. Sau đó, sẽ tiếp tục ngồi lại với các nhà đầu tư góp vốn để trao đổi thêm các vấn đề về quyền sở hữu và quyền sử dụng tại tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ này.

Như Dân Việt đã thông tin, tháng 10.2008, Trường Trung học kỹ thuật và nghiệp vụ Hà Nội (thời điểm này trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, nay thuộc Bộ Xây dựng và chuyển thành trường cao đẳng) ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng để cùng đầu tư xây dựng và khai thác dự án tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ.

Theo đó, Trường góp vốn tương ứng với 25% kinh phí Dự án bằng giá trị quyền sử dụng khu đất. Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng bỏ toàn bộ tiền đầu tư xây dựng tòa nhà 19 tầng (tương ứng 75% kinh phí dự án) trên khu đất theo thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt. Phương án phân chia thành phẩm thể hiện: Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng được hưởng 75% diện tích tầng 1; 428m2 diện tích tầng 6; 100% diện tích tầng lửng, tầng kỹ thuật và từ tầng 7 trở lên.

Cũng theo Hợp đồng này, công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng được ủy quyền là đại diện chủ đầu tư để thực hiện dự án. Đáng chú ý, cả Trường và công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng đều có trách nhiệm làm việc với cơ quan chức năng để chuyển đổi mục đích sử dụng đối với phần diện tích sở hữu được phân phân chia.

Cuối tháng 12.2013, dự án tạm hoàn thành phần xây dựng và LMĐN bàn giao lại các phần góp vốn cho các chủ đầu tư thứ cấp, gồm 18 tầng văn phòng. Phần diện tích chung có sảnh chung tầng 1 và 2 tầng hầm.

Một mặt không thực hiện đầy đủ trách nhiệm phải làm trong Hợp đồng trên, nhưng Trường vẫn nhận đầy đủ quyền lợi theo hợp đồng là 1/4 tầng 1 và 4 tầng 2,3,4,5 (theo thời giá hiện nay khoảng 50 tỷ đồng).

Sau khi bàn giao, Ban đại diện các nhà đầu tư thứ cấp (31 nhà đầu tư) đã lựa chọn Công ty CP Đầu tư giải pháp Việt đảm trách quản lý dịch vụ của toàn tòa nhà. Tòa nhà đã hoạt động theo hướng đó suốt 4 năm qua.

Tuy nhiên, đối chiếu thực trạng công trình với GPXD được cấp cho dự án, cũng như một số điều khoản liên quan tới trách nhiệm của chủ đầu tư, cho thấy nhiều vấn đề chưa hoàn thiện, thậm chí bị biến tướng.

Chiếu theo GPXD số 78/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 3.6.2009 cũng như GPXD điều chỉnh (tháng 8.2011), công trình Nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ có 2 tầng kỹ thuật (có diện tích và chiều cao lần lượt là 640m2/3m và 335m2/3,6m). Hiện trạng lại cho thấy, công trình tòa nhà không có bất cứ tầng kỹ thuật nào.

Và mãi đến ngày 9.10.2017, Trường Trung cấp nghề kỹ thuật và Nghiệp vụ được UBND TP Hà Nội cho phép sử dụng 1.266m2 đất để hợp tác đầu tư với Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng thực hiện dự án đầu tư nhà hoạt động đa năng và băn phòng cho thuê (hình thức thuê đất có thu tiền thuê đất hàng năm, thời hạn là 50 năm, kể từ ngày 8.5.2008).

Trần Khang (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.