Vẽ ra nhiều dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều 'đại gia' đã sở hữu những vùng đất rộng lớn dọc bờ biển Quảng Trị. Nhưng số ít trong đó nên hình hài, còn lại phần nhiều chẳng có gì ngoài cát và... hàng rào!
Hàng rào kiên cố bằng tôn kéo dài tới tận mép bờ biển và dòng chữ 'Không phận sự miễn vào'
Chặn đường ra biển
Dọc bờ biển Quảng Trị hiện đã mọc lên một số khu nghỉ dưỡng cỡ trung bình và nhỏ. Một số đã đi vào hoạt động nhưng phần nhiều đang dang dở hoặc mới đầu tư giai đoạn đầu, cá biệt có một số dự án chưa thấy động tĩnh gì.
Riêng tại Cửa Việt, một thị trấn du lịch có tiếng đối với địa phương này hiện đã thu hút được 20 dự án với tổng vốn đầu tư là 3.563 tỉ đồng. Nhưng thực tế chỉ có 3 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng (tổng đầu tư 57 tỉ đồng), 6 dự án đang triển khai, 3 dự án hoàn thành thủ tục thuê đất và có tới 8 dự án với tổng mức đầu tư 2.500 tỉ đồng mới được UBND tỉnh chấp nhận chủ trương.
Nên ngay giữa trung tâm thị trấn công trình khu du lịch nghỉ dưỡng Hoàng Đức do Công ty TNHH thiết kế XD-TM Hoàng Đức (trụ sở ở TP.Vũng Tàu) đầu tư với tổng vốn trên 160 tỉ đồng hiện vẫn là 1 khối nhà 6 tầng chưa tô trét, bỏ hoang. Một số khu đất đã được cho thuê để làm dự án cũng chỉ được chủ đầu tư xây hàng rào rồi để không. Chung số phận, tại xã Trung Giang (H.Gio Linh), có 2 khu đất ven biển rộng mênh mông, có chủ cũng như... không.
Đó là khu đất của Công ty CP dịch vụ DL-TM Cửa Tùng dự định sẽ xây Khu dịch vụ-du lịch resort Cửa Tùng. Tuy nhiên, đã 72 tháng kể từ ngày bàn giao đất, công ty này vẫn “án binh bất động” như thể chưa bao giờ có việc đăng ký... dự án. UBND tỉnh Quảng Trị và Sở TN-MT tỉnh đã phải ra nhiều văn bản cho phép gia hạn và đôn đốc nhưng đơn vị này vẫn như bỏ ngoài tai tất cả.
Ở tầm “đại gia” hơn nên Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank) cũng có “chiêu” khác người đối với khu đất đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp để xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng tại xã Trung Giang với diện tích tổng cộng 23 ha (trong đó 19 ha đất sản xuất, làm kinh tế còn 4 ha là đất rừng phòng hộ) từ năm 2012.
Sau gần 4 năm được bàn giao, việc mà Vietinbank làm được đến nay là... dựng một hàng rào bằng tôn cao hơn 2m quanh khu đất trước bãi biển. Chủ đầu tư của dự án này cũng phớt lờ những lời nhắc nhở, kêu gọi đến... khản cổ của chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Trị và để dãy hàng rào hiên ngang dọc bờ biển một cách rất... gai con mắt!
Ghi nhận của PV Thanh Niên vào giữa tháng 9, ngoài hàng rào tôn, phía chủ đầu tư còn dựng lên 2 cánh cổng sắt kiên cố, khóa trái cửa và đề chữ nghệch ngoạc “Không phận sự cấm vào”. Ở bên trong hàng rào, có hai phòng bảo vệ được dựng lên bằng xi măng cốt thép nhưng không có bóng người.
Bạt ngàn giữa khu đất rộng tổng cộng hơn 24 ha này là cỏ dại. Loài được hưởng lợi duy nhất đối với khu đất vào thời điểm hiện tại là... bò. Người dân địa phương hết sức bức xúc vì làm cho cuộc sống họ bị ảnh hưởng, đặc biệt là việc ngăn đường ra biển để đánh bắt cá tôm hoặc đơn giản là để... tắm biển. “Nghe nói họ về làm nghỉ dưỡng, chúng tôi mới mừng lắm nhưng giờ thì mong họ đi cho lẹ, kẻo phiền phức quá”, ông Nguyễn Xuân Quý, một người dân địa phương nói.
Tối hậu thư từ Quảng Trị
Không thể mãi “ậm ừ” với những sai phạm của các tổ chức thuê đất dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị, ngày 1.9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sĩ Đồng đã ra “tối hậu thư” gửi đến cho chính quyền, ngành chức năng và Công ty CP dịch vụ DL-TM Cửa Tùng cũng như Vietinbank.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ ra rằng các chủ đầu tư đã vi phạm luật Đất đai và vi phạm cam kết với tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, nếu đến đầu tháng 10.2016, các tổ chức không đầu tư và hoàn thành dự án theo cam kết thì UBND tỉnh này kiên quyết thu hồi đất để quản lý, sử dụng mà không bồi thường, hỗ trợ về tài sản gắn liền với đất và các chi phí đầu tư vào đất. Trong một diễn biến gần như ngay lập tức sau đó, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch (Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị) đã có văn bản yêu cầu 2 chủ đầu tư nêu trên thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị.
Ông Hoàng Công Thức, Phó giám đốc phụ trách trung tâm còn mạnh dạn cho rằng nếu đúng hạn mà các tổ chức không đưa đất vào sử dụng đúng quy định, trung tâm này sẽ trình UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi đất để giao cho các nhà đầu tư khác nghiên cứu lập dự án đầu tư. Trong một lần trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị cho hay địa phương luôn chia sẻ những khó khăn với nhà đầu tư nhưng nhà đầu tư cũng cần tôn trọng những cam kết đã ký với địa phương.
Nguyễn Phúc (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.