Đủ điều kiện song nhiều người dân phải chầu chực, đi lại nhiều lần vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (GCN). TPHCM còn hàng chục nghìn căn nhà chưa được cấp GCN dù thời hạn cuối cùng phải giải quyết (ngày 30/9) đã cận kề.

Dân bị “treo” giấy vì lỗi của chủ đầu tư

Năm 1996, ông Phạm Trường Sơn ký hợp đồng với Cty Phát triển nhà quận Bình Thạnh (chủ đầu tư) mua căn hộ 102 H4, chung cư Chu Văn An (phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM) và đã thanh toán 80% trị giá hợp đồng (20% sẽ nộp khi có GCN). Năm 2006, ông Sơn nộp đủ hồ sơ cho chủ đầu tư (CĐT) nhưng GCN vẫn bị “treo”.

“Cuối năm 2011, tôi nộp đủ 100% số tiền mua căn hộ. CĐT ký biên bản thanh lý hợp đồng để hoàn tất hồ sơ xin cấp GCN nhưng vẫn không được giải quyết. Tôi liên hệ thì UBND quận trả lời: Phải chờ CĐT giải quyết thủ tục phê duyệt quy hoạch cơ sở hạ tầng” - ông Sơn nói.

Người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND quận 1. Ảnh : LT.

Nhiều trường hợp mua nền đất dự án Hồng Long (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), căn hộ chung cư Bình Minh (quận 2) từ nhiều năm nay vẫn chưa được cấp GCN.

“Người dân mua bán chỉ có giấy viết tay, xây dựng nhà đất không phép nhưng phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp vẫn được cấp GCN”.

Ông Nguyễn Hữu Tín
Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Nghiệt ngã hơn là trường hợp gần 40 hộ dân mua đất nền lô D, khu dân cư 4ha (Khu phố 4, đường Tô Hiệu - Phan Anh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) từ năm 2001. Người dân thanh toán đầy đủ tiền mua đất, tiền sử dụng đất cho Cty FIMEXCO (CĐT) theo hợp đồng nhưng chưa được cấp GCN.

Ngày 28/6/2012, UBND TPHCM quyết định bãi bỏ quy định CĐT phải có biên bản bàn giao hạ tầng mới cấp GCN. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, trường hợp CĐT đã thu tiền sử dụng đất của dân thì UBND các quận - huyện phải cấp GCN cho người dân.

“Nhiều dự án nhà ở không tuân thủ quy hoạch, sai thiết kế nhà mẫu, theo quy định chủ đầu tư phải lập đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/500 mới được cấp GCN. Công việc này khá phức tạp, nhiều CĐT đã thu hết tiền bán nhà nên bỏ mặc khách hàng.

Trong khi đó, các quận - huyện lại chờ CĐT nên chỉ có người mua nhà lãnh đủ. Vừa qua, dân kêu nhiều lắm. Tôi đề nghị chủ tịch UBND các quận - huyện chủ động rà soát, dự án nào vi phạm quy chuẩn thiết kế thì lập và phê duyệt quy hoạch điều chỉnh để sớm cấp GCN cho dân” - ông Tín yêu cầu như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo các quận huyện về cấp GCN nhà, đất cho dân mới đây.

Làm khó dân

Năm 2006, ông Đoàn Thanh Hải mua căn nhà cấp 4 xây trái phép (xây năm 2003) chỉ có giấy tờ viết tay, không có số nhà và điện nước tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Khi mua, ông Hải ra UBND phường để làm thủ tục xin cấp số nhà, điện nước và hỏi thủ tục xin cấp GCN.

Theo ông Hải, cán bộ địa chính phường khi đó cho biết, căn nhà ở khu dân cư ổn định, không có tranh chấp nên đủ điều kiện xin cấp GCN. Tôi làm hồ sơ, nộp cho phường thì được trả lời là chưa đến đợt. Cuối năm 2012, tôi liên hệ nhân viên phòng cấp giấy tờ nhà đất trả lời là hồ sơ của tôi không làm được vì giấy thông báo cấp số nhà ghi “cấp số nhà tạm thời”.

Theo Sở TN&MT, từ nay đến ngày 30/9, TPHCM còn phải cấp GCN cho trên 80 nghìn căn nhà đủ điều kiện, trong đó có gần 55 nghìn căn nhà ở riêng lẻ và trên 28 nghìn căn thuộc các dự án nhà ở.

Theo đại diện Sở TN&MT, giấy thông báo cấp số nhà không phải là thành phần hồ sơ bắt buộc phải có. Nếu cơ quan cấp GCN trả lời không giải quyết hồ sơ cho dân là không đúng quy định.

Ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, những trường hợp người dân mua bán chỉ có giấy viết tay, xây dựng nhà đất không phép nhưng phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp vẫn được cấp GCN.

“Quy định nào không đúng thì sửa. Nhà nước không quản lý quy hoạch cứng nhắc, chỉ tập trung quản lý về thiết kế đô thị, hạ tầng kỹ thuật. Có một thời gian dài, do tin vào phong thủy, người dân điều chỉnh một số chi tiết nhỏ bên trong căn nhà và không được cấp GCN. Đó là bất hợp lý, phải chấn chỉnh” - ông Tín nói.

Huy Thịnh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.