Bộ Xây dựng vừa giao Ban Quản lý dự án 2 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án mở rộng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Quyết định này nhằm nâng cấp tuyến đường hiện hữu để đáp ứng nhu cầu giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới hiện tại dài 43 km, được khai thác từ năm 2016 theo hình thức BOT, với thiết kế đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe.
Tuyến đường hiện có độ dốc lớn, nhiều khúc cua và tổ chức giao thông hỗn hợp, gây nguy cơ mất an toàn. Việc mở rộng lên 4 làn xe sẽ giảm thiểu rủi ro và đáp ứng vai trò kết nối quan trọng của tuyến đường.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) được quy hoạch với quy mô 4-6 làn xe. Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới dự kiến mở rộng lên 4 làn xe để đồng bộ với các đoạn khác.
Việc nâng cấp tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới là cần thiết để hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh trong khu vực
Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính xem xét, trình Chính phủ giao VEC thực hiện dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện tại chỉ có quy mô 4 làn xe, lưu lượng giao thông quá tải, do đó đơn vị quản lý đang đề xuất mở rộng lên 6 làn xe với tổng kinh phí hơn 2.100 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 50 km, được xây dựng với 4 làn xe. Tuyến cao tốc này nối TP. Hà Nội với Ninh Bình, đi qua các địa phương như Hà Nam, tạo kết nối quan trọng giữa thủ đô và các tỉnh phía Bắc, cũng như kết nối với các tuyến cao tốc khác trong khu vực.
Được xây dựng từ năm 2011 và đưa vào sử dụng vào năm 2015, tuyến cao tốc này giúp giảm thiểu thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Ninh Bình, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thông và phát triển kinh tế khu vực.
Tuy nhiên, với lượng phương tiện ngày càng tăng, tuyến cao tốc hiện tại đang phải đối mặt với tình trạng quá tải, đặc biệt là vào các dịp lễ tết và cuối tuần.
-
Đề xuất hơn 2.100 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện tại chỉ có quy mô 4 làn xe, lưu lượng giao thông quá tải, do đó đơn vị quản lý đang đề xuất mở rộng lên 6 làn xe với tổng kinh phí hơn 2.100 tỷ đồng.
-
Khởi công cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn tổng vốn đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng
Ngày 15/3, tại phường sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) với chiều dài tuyến khoảng 28,8km, vốn đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng.
-
Cao tốc hơn 5.700 tỷ đồng nối 3 tỉnh vùng Tây Bắc sẽ khởi công trong năm nay
Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn nối 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng là một trong số các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được Bộ GTVT lên kế hoạch khởi công trong năm 2024.








-
Thái Nguyên quyết tâm giải ngân đầu tư công đạt kế hoạch đề ra
Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ giao 9.008 tỷ đồng vốn đầu tư công. Lũy kế giải ngân 9 tháng đầu năm 2025, địa phương đạt 7.491 tỷ đồng, bằng 58,4% so với kế hoạch giao.
-
Thái Nguyên quyết liệt triển khai Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai
Thực hiện Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31/8/2025 của Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường về triển khai Chiến dịch làm giàu, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, chủ động p...
-
Trách nhiệm với môi trường công nghiệp
Tại Thái Nguyên, trung tâm khai khoáng của miền Bắc, an toàn không chỉ là thủ tục hành chính mà là trách nhiệm bắt buộc. Từ kiểm soát kho chứa vật liệu nổ công nghiệp đến tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, tỉnh đang từng bước xây dựng cơ chế qu...