Cơn sốt nhà đất nguội, bong bóng bất động sản vỡ... là nguyên nhân khiến nhiều cao ốc chọc trời, chung cư hoành tráng thành xác khô giữa lòng Hà Nội.
Hà Nội đang trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ. Áp lực phát triển kinh tế cùng sự gia tăng mạnh mẽ số lượng người nhập cư từ khắp các tỉnh thành và phụ cận đã khiến nhu cầu hạ tầng tăng vọt. Hàng tỷ USD đã được đổ vào các chung cư, tổ hợp khu nhà ở hiện đại.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hàng loạt chung cư, tổ hợp văn phòng đã biến thành “xác khô” ngay giữa lòng Hà Nội.
Vicem Tower - biểu tượng sự thành công của Vicem hiện tại vẫn chỉ là giấc mơ dang dở.
Cao ốc “ma” Vicem Tower
Vicem Tower do Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng mức vốn lên đến 2.000 tỷ đồng.
Vicem Tower có tên đầy đủ là Dự án trung tâm điều hành và giao dịch Xi măng Việt Nam. Toà nhà được xây dựng trên địa điểm lô 10E6 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội. Theo chủ đầu tư, Vicem Tower được xây dựng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại.
Theo thiết kế, Vicem Tower được xây dựng với quy mô hạng A trên diện tích 8.476 m2. Vicem Tower bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm.
Ý tưởng thiết kế xây dựng Vicem Tower như một biểu tượng quốc gia cũng như sản phẩm của Vicem nên toà nhà có hình dáng mạnh mẽ, được cắt gọt bởi những khối lớn.
Vật liệu che phủ xung quanh công trình là các thanh đá vôi gợi nhớ đến một hầm mỏ khai thác đá lớn. Cùng với đó, công trình cũng gợi mở trí tưởng tượng tới những hòn đá vôi trên Vịnh Hạ Long cách Hà Nội không xa như một biểu tượng thiên nhiên của đất nước.
Tổ hợp công trình 131 Thái Hà chỉ là toà nhà hoang tàn đã ngừng thi công từ lâu.
Được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành 3 năm sau đó, nhưng hiện tại, công trình Vicem Tower mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang năm 2017.
Từng được kỳ vọng là công trình điểm nhấn trong khu vực, tuy nhiên, sau màn khởi công hoành tráng vào giữa 2011, đến nay đã hơn 5 năm, dự án mới xây xong phần thô.
Chung cư “hoang” 131 Thái Hà
Dự án Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh ở số 131 Thái Hà - do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng và Công ty kinh doanh và xây dựng nhà (Tổng công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư – được cấp phép xây dựng từ 2005 nhưng thời điểm hiện tại trở thành nơi hoang tàn do thiếu vốn.
Từng là công trình đình đám khi xây dựng trên khu đất vàng giữa phố Thái Hà sầm uất, dự án 131 Thái Hà bất ngờ dừng thi công trong nhiều năm và lọt danh sách “đen” các dự án nằm ở các vị trí trung tâm nhưng chậm tiến độ, kiến nghị đổi chủ đầu tư hoặc thu hồi giấy phép xây dựng.
Khởi công 2008, trên khu đất có diện tích 6.745m2 ngay mặt đường, chung cư 131 Thái Hà dự kiến hoàn thành 2010. Tuy nhiên, sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi thì chủ đầu tư tạm dừng thi công cho đến nay.
Theo thiết kế, đây là công trình nhà ở kết hợp với dịch vụ đa năng. Tòa nhà gồm 3 khối nhà liên hoàn cao 19 tầng nổi và 2 tầng hầm, diện tích từ tầng 1 đến tầng 3 được sử dụng làm trung tâm thương mại, siêu thị.Từ tầng 4 đến tầng 19 là các căn hộ cao cấp. Diện tích các căn từ 78m2, 94,3m2, 109,7m2, 113,9m2 và 200,6m2.
Do bỏ hoang đã lâu nên năm 2015, dự án này bị kiến nghị đổi chủ đầu tư hoặc thu hồi giấy phép xây dựng sau khi có tên trong danh sách “35 chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án của mình”.
Siêu dự án Habico Tower “đắp chiếu”
Habico Tower, một dự án quy mô và bề thế, từng một thời vàng son là đỉnh cao của bất động sản cao cấp, khi giá căn hộ thấp nhất từ 21 tỉ đồng và cao nhất là 85 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều năm ngừng thi công, Habico Tower đã gần như “chết chìm”.
Vị trí đẹp trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm – Hà Nội), Habico Tower do Công ty cổ phần Hải Bình làm chủ đầu tư và Tập đoàn Dongriwon Development (Hàn Quốc) vận hành khai thác.
Habico Tower đang "chết lâm sàng"
Habico Tower, được thiết kế 2 tòa tháp với chiều cao 180m và 4 tầng hầm, 36 tầng nổi. Được xây dựng trên diện tích đất 10.906m2, Babico Tower có tổng vốn đầu tư 220 triệu USD.
Cũng giống các dự án đang “đắp chiếu” khác, Habico Tower sau màn khởi công hoành tráng, đã được thi công đến tầng 9 thì “án binh bất động” vào giữa 2011. Ba tháng sau, dự án tiếp tục lộ nhiều bất cập khi thanh tra xây dựng vào cuộc kiểm tra hoạt động xây dựng.
Cụ thể, kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, hợp đồng thuê tư vấn giám sát…
Hiện, Habico Tower ngừng thi công và đang “chết lâm sàng” dù đã hoàn tất một phần cấu trúc chính của tòa nhà.
Hòa Bình (VTC news)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.