Toà án Nhân dân TP. Hà Nội vừa quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nghiêm cấm Công ty Bachy Soletanche Việt Nam dịch chuyển tài sản ra khỏi công trường Dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Căn hộ cao cấp tại (Discovery Complex) số 302 - Cầu Giấy (Hà Nội).
Cao ốc Discovery Complex: Phong toả nhà thầu
Máy thi công của nhà thầu Bachy Soletanche Việt Nam bị phong toả tại công trường dự án.

Tiếp sau vụ việc khách hàng khiếu nại chủ đầu tư tại Dự án chung cư cao cấp Mulberry Lane (quận Hà Đông), mới đây, đến lượt chủ đầu tư Dự án Discovery Complex (số 302 - Cầu Giấy, Hà Nội) khởi kiện Công ty Bachy Soletanche Việt Nam (Pháp) - nhà thầu thi công- đang cho thấy, những diễn biến hết sức khó khăn của thị trường địa ốc Hà Nội.

Theo Quyết định 130/2011/QĐ - BPKCTT ngày 1/4/2011, Toà án Nhân dân TP. Hà Nội nghiêm cấm Công ty Bachy Soletanche Việt Nam dịch chuyển một số cần trục bánh xích, thiết bị nâng hạ, máy đào, máy xúc… khỏi công trường Dự án số 302 - Cầu Giấy. Quyết định xuất phát từ đơn khởi kiện của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy.

Sáng ngày 6/6/2011, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về thông tin bị chủ đầu tư khởi kiện, nhân viên Văn phòng Bachy Việt Nam tên Diệp (nữ) tại Tầng 6, Toà nhà ITASA (số 126 - Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết, sẽ chuyển thông tin này đến người có trách nhiệm, nhưng đến hết ngày 6/6, Báo Đầu tư chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía Bachy Soletanche Việt Nam.

Theo tường trình của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy (chủ đầu tư), ngày 22/3/2010, đơn vị này đã gửi hồ sơ mời chào thầu để lựa chọn nhà thầu thi công “hạng mục tường vây” cho Dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Căn hộ cao cấp tại địa chỉ 302 - Cầu Giấy. Ngày 19/5/2010, chủ đầu tư gửi nhà thầu Văn bản số 236 thông báo kết quả đấu thầu ngày 9/4/2010, trong đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam . Giá trúng thầu là 102,4 tỷ đồng (bao gồm 10% VAT). Tiến độ thi công công trình là 77 ngày kể từ ngày khởi công. Hình thức hợp đồng khoán gọn theo đơn giá cố định.

Để thực hiện gói thầu, ngày 23/8/2010, chủ đầu tư đã chuyển tiền tạm ứng cho nhà thầu số tiền 20,48 tỷ đồng. Phía nhà thầu cũng cung cấp thư bảo lãnh của ngân hàng về việc thực hiện hợp đồng như cam kết trong Thư chào thầu và thư bảo lãnh cho số tiền tạm ứng có giá trị đến ngày 9/9/2010.

Đến ngày 15/12/2010, chủ đầu tư có Công văn khẩn số 278/CVAD gửi nhà thầu yêu cầu triển khai ngay công tác thi công tường vây tại Dự án phải chính thức thi công chậm nhất vào ngày 25/12/2010, nếu không, chủ đầu tư sẽ chỉ định nhà thầu khác để tiếp tục thi công Dự án, nhưng nhà thầu không những không thi hành, mà còn rút hết nhân sự ra khỏi công trường. Hai bên đã trải qua nhiều lần thương thuyết, nhưng không có kết quả và chủ đầu tư đã quyết định đưa vụ việc lên Toà án Nhân dân TP. Hà Nội nhờ giải quyết.

Theo ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy, lý do chậm trễ thực hiện gói thầu mà nhà thầu Bachy đưa ra là do chủ đầu tư chậm phát hành Thư bảo lãnh thanh toán cho nhà thầu với giá trị 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, lý do này là hoàn toàn không chính đáng, vì theo hợp đồng thi công xây dựng, quy định về nghĩa vụ của 2 bên liên quan đến vấn đề bảo lãnh, thì nhà thầu phải hoàn trả cho chủ đầu tư số tiền tạm ứng đã nhận tháng 8/2010, với số tiền 20,48 tỷ đồng. Đồng thời phát hành thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng có giá trị bảo lãnh 10% hợp đồng, bảo lãnh tiền tạm ứng có giá trị 8,18 tỷ đồng. Sau đó, chủ đầu tư có trách nhiệm phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho nhà thầu với giá trị 50 tỷ đồng và tạm ứng cho nhà thầu số tiền 8,16 tỷ đồng. Thời gian 2 bên thống nhất hoàn trả tiền tạm ứng, bảo lãnh thanh toán và chuyển tiền tạm ứng mới không muộn hơn ngày 15/2/2011. “Trong khi nhà thầu còn nợ chủ đầu tư số tiền 20,48 tỷ đồng lại tiếp tục đòi hỏi chủ đầu tư phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho nhà thầu là điều vô lý”, ông Minh nói.

Theo ông Nguyễn Thành Đính, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy, tuy trong hồ sơ mời thầu và biên bản làm việc ngày 23/6/2010, trước khi ký hợp đồng chính thức không quy định nghĩa vụ chủ đầu tư phải bảo lãnh thanh toán, do đó đã phát sinh tranh chấp giữa 2 bên, làm chậm tiến độ thi công. Để giảm thiểu thiệt hại do thi công chậm gây ra cho toàn bộ Dự án, chủ đầu tư đã nhượng bộ và chấp nhận yêu cầu này của nhà thầu. Sau khi ký hợp đồng do 2 bên có điều chỉnh giá trị bảo lãnh từ 50 tỷ đồng lên 54,83 tỷ đồng theo đề nghị của nhà thầu Bachy, ngày 25/2/2011, chủ đầu tư đã phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho tổng giá trị hợp đồng là 54,83 tỷ đồng.

Nhưng đến ngày 28/2/2011, nhà thầu Bachy lại tiếp tục gửi văn bản thông báo sẽ ngừng toàn bộ hoạt động tại công trường Dự án vào ngày 2/3/2011 nếu chủ đầu tư không phát hành giấy bảo lãnh như yêu cầu của nhà thầu (tức là giấy bảo lãnh có giá trị 50 tỷ đồng không đổi trong suốt 190 ngày). “Điều kiện này là vô lý vì nhà thầu đang nợ tiền tạm ứng của chủ đầu tư chưa trả lại. Hơn nữa, theo quy định của ngân hàng, chỉ phát hành giấy bảo lãnh với giá trị như nêu trên, nhưng tự động giảm dần cho mỗi lần đã thanh toán cho nhà thầu. Do đó, chủ đầu tư đã quyết định khởi kiện nhà thầu Bachy Soletanche Việt Nam để giảm thiểu thiệt hại do Dự án”, ông Đính cho biết.

Theo Quang Hưng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0