Quảng Yên hiện là địa bàn phát triển năng động với nhiều dự án lớn được triển khai, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành. Trong quá trình thực hiện các dự án đó nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi thực hiện GPMB phục vụ dự án.

Để hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau khi Nhà nước thu hồi đất, Chính phủ, UBND tỉnh, UBND thị xã đã triển khai nhiều chính sách như hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm… song song với đảm bảo đúng chế độ của Nhà nước khi thực hiện bồi thường GPMB.

Tuy nhiên, hiện nay theo phản ánh của một số người dân xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết về thông tin, chính sách bồi thường, đền bù đất đai của một số hộ dân để trục lợi.

Cụ thể là tại phường Đông Mai, khi Nhà nước thực hiện GPMB khu công nghiệp Đông Mai, các đối tượng tiếp cận với các hộ dân có đất bị thu hồi rồi đề nghị ký hợp đồng “đòi” tiền đền bù thuê với chiêu bài là chính sách đền bù chưa thỏa đáng, họ sẽ đòi được quyền lợi cao hơn. Thực chất các đối tượng trên chỉ làm các đơn thư khiếu nại đòi hỏi quyền lợi gửi các cơ quan chức năng rồi chờ khi người dân được nhận đền bù là chia quyền lợi. Trong khi người dân được nhận đền bù hoàn toàn đúng chế độ, chính sách họ được nhận chứ không phải do tác động của các “cò”. Thực tế nhiều hộ dân đã phải “ngậm ngùi” chịu quả đắng khi phải chi cho các đối tượng “cò” chính sách số tiền không hề nhỏ.

Theo ông Vũ Hoài Sơn, Chủ tịch UBND phường Đông Mai, cho biết: Đây là hành vi trục lợi từ sự nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết của một số hộ dân. Thực tế khi Nhà nước thu hồi đất, sẽ căn cứ vào chính sách bồi thường GPMB của Nhà nước, của tỉnh vị trí, diện tích, loại đất, thời điểm thu hồi để áp dụng chế độ bồi thường. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những bất cập chưa phù hợp sẽ báo cáo tỉnh xem xét sửa đổi trên cơ sở đảm bảo đúng chính sách quy định của Nhà nước, không có việc ai đó chạy được cơ chế, đòi được đền bù cao hơn quy định.

KCN Đông Mai (Ảnh: K.Giang)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình thu hồi đất để GPMB phục vụ các dự án, UBND TX Quảng Yên đã thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về chính sách GPMB, bồi thường, đền bù hỗ trợ người dân trong diện bị thu hồi đất. Đối với từng dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đều thông báo công khai chính sách bồi thường đến từng tổ dân; Trung tâm đều bố trí cán bộ trực 7/7 ngày trong tuần để kịp thời hỗ trợ người dân khi cần giải đáp thắc mắc về chính sách bồi thường GPMB.

Với quan điểm không để hộ dân nào bị thiệt thòi quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên đã tích cực hỗ trợ người dân trong việc nắm bắt các chính sách, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi; giải đáp cặn kẽ cho người dân hiểu về các chế độ, chính sách của Nhà nước; tháo gỡ những vướng mắc cho người dân về thủ tục; Phối hợp với chính quyền xã, phường, tổ dân, khu phố và từng gia đình kiểm đếm và công khai các phương án bồi thường để mọi hộ dân đều nắm rõ...

Trung tâm còn phối hợp với các phường xã, tổ dân khu phố tuyên truyền vận động người dân hiểu, tin tưởng chính sách của Nhà nước để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng trục lợi. UBND phường Đông Mai cũng đã nhiều lần khuyến cáo người dân không ký hợp đồng, thuê người khiếu nại, giao hồ sơ đền bù cho các đối tượng “cò” tránh việc “tiền mất, tật mang”.

Về phía các hộ dân thuộc diện GPMB, có đất bị thu hồi cần cảnh giác, không giao hồ sơ đền bù của gia đình cho người khác làm thủ tục thay tránh bị kẻ xấu lợi dụng, không những mất tiền oan mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn.

  • Cấp sổ đỏ chồng chéo

    Cấp sổ đỏ chồng chéo

    Ông Phạm Văn Long (trú thôn Cống To, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tạm trú khu 5, phường Hải Yên, TP Móng Cái) phản ánh đến Trung tâm Truyền thông tỉnh về việc cấp đất chồng lấn, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của gia đình.

Đặng Nhung (Báo Quảng Ninh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.