Ngay giữa lòng TP.HCM hiện có nhiều dự án mang tiếng là khu dân cư, khu đô thị, nhưng trên thực tế, vẫn như những “cánh đồng hoang”, không có bóng người.
Khu dân cư, đô thị không người ở

Sau giai đoạn phát triển mạnh (2000 - 2008) của thị trường kinh doanh nền đất dự án, giờ đây có dịp trở lại nhiều khu vực ở TP.HCM, hầu như phần lớn dự án hình thành trong giai đoạn này vẫn trong tình trạng bỏ hoang, cho dù giá đất đã “đội” lên nhiều lần.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, dọc theo các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường… (quận 9), có đến hàng chục dự án đã được hình thành gần cả chục năm, được đầu tư hạ tầng, đường sá, nhưng mỗi dự án chỉ có thưa thớt khoảng chục căn nhà được xây dựng. Ngay từ đầu đường Liên Phường, những dự án khu dân cư mới, như Kiến Á, Nhà Phú Nhuận... một thời “sốt giá” giao dịch với hàng ngàn sản phẩm, nhưng giờ tại mỗi dự án chỉ lèo tèo vài chục căn nhà được xây dựng.

Ngán ngẩm hơn là Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9), bởi đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, với diện tích hơn 82 ha. Trong đó, Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Res 10) tiền thân là Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 được giao tới 785.529 m2 đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đầu tư, đến nay, Dự án cũng chỉ có lác đác vài căn nhà. Đường sá của Dự án trước đây dược đầu tư, nay bị băm nát và trở thành bãi đỗ cho xe container. Nhiều khách hàng tại cụm dự án Bắc Rạch Chiếc than vãn, cho dù rất muốn xây dựng nhà để ở, nhưng hiện họ không thể xây, vì hạ tầng xuống cấp, các dịch vụ điện, nước đều không có...

Cũng tại quận 9, dọc theo đường Nguyễn Duy Trinh, hàng loạt dự án, như Bách Khoa, Khu nhà ở Long Trường... cũng là những mảng đất trống, không người ở. Trong đó, đáng chú ý là Dự án Khu đô thị Đông Tăng Long do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Được khởi công từ năm 2005, có diện tích hơn 159 ha, Dự án từng được coi là dự án trọng điểm của quận 9. Tuy nhiên, đến nay, dù đã được đầu tư hạ tầng, đường sá, nhưng Dự án vẫn chỉ là một khu đất trống bạt ngàn cỏ hoang, với vài căn nhà được mọc lên.

Không chỉ tại quận 9, mà cả ở quận 2, nơi được xem là có vị trí chiến lược, là hàn thử biểu của thị trường địa ốc TP.HCM, các dự án cũng lâm vào cảnh đất trống nhiều, người ở ít.

Ngay tại các dự án được đánh giá có vị trí đẹp như Huy Hoàng, Thế Kỷ hiện có mức giá giao dịch trên thị trường 50 - 70 triệu đồng/m2, cũng có rất ít người ở. Còn tại một số khu vực Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, nơi từng diễn ra khá sôi động mua bán đất nền, nhưng hiện vẫn chỉ là một cánh đồng mênh mông...

Vô cùng lãng phí

Điểm chung của phần lớn các khu dân cư, khu đô thị không có người ở tại TP.HCM là tình trạng không có kết nối giao thông, không có hạ tầng xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Techcom Real, đơn vị chuyên phân phối bất động sản khu vực quận 2, quận 9 lý giải, sở dĩ những dự án này không có người ở trước hết là do phần lớn khách hàng mua đất trước đây là những nhà đầu cơ, chủ yếu mua đi bán lại, không có nhu cầu thực tế về nhà ở.

Mặc dù không có người ở, nhưng giá đất ở những dự án kể trên được mua bán ở mức thấp nhất vào khoảng 10 triệu đồng/m2, cao nhất có thể lên đến 50 đến 70 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Tình trạng hàng loạt dự án bỏ hoang là vô cùng lãng phí. Đất hoang lãng phí đã đành, lãng phí hơn nữa là hệ thống hạ tầng được xây dựng kèm theo các dự án. Điện, đường, trường, trạm là những hạng mục buộc phải có của từng dự án. Nhưng đầu tư còn dở dang thì lại bỏ không, nên hư hỏng, xuống cấp theo năm tháng. Chắc chắn một điều khi đưa vào sử dụng thì phải thay mới hoặc bỏ ra thêm một khoản tiền không nhỏ để nâng cấp, bảo dưỡng. Hiện tượng này đã được nhiều chuyên gia dự báo từ trước, song dường như những cảnh báo đó không đủ “nặng” để các cơ quan quản lý tìm được giải pháp khắc phục.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận xét, chỉ cần đi một vòng qua khu vực quận 2, quận 9 mà thấy xót xa do lãng phí. “Thực trạng này là do sự quản lý còn lỏng lẻo, trong đó có thực tế giao đất theo nhiệm kỳ. Để khắc phục tình trạng này, cần phải có một chiến lược về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất rõ ràng, khu đất nào làm công nghiệp, khu đất nào làm đô thị, khu đất nào triển khai trước, khu đất nào triển khai sau và cân nhắc nên giao đất cho đơn vị nào đủ năng lực để triển khai dự án”, bà Loan nói.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.