Hiện tượng phá trần lãi suất, đưa lãi suất lên 16 - 17% đã quy lại. Các ngân hàng lớn đề xuất áp dụng trần lãi suất cho vay.

Từ đầu tháng 12, hiện tượng lách trần lãi suất đã lại xuất hiện và cần phải kiểm soát chặt. Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV đã cảnh báo điều này tại Hội nghị ngành Ngân hàng hôm 17/12.


Thậm chí, theo ông Hà, cách đây mấy ngày, có người đã mang khoản tiền 15 - 16 tỷ đến đồi 15% không được đồng ý đã chuyển sang chỗ khác. Hành động của các ngân hàng hiện nay tinh xảo và tinh vi lắm.


Đại diện Vietinbank cũng cho rằng, việc thanh tra trần lãi suất cần tiến hành thường xuyên. Nhất là khi hiện nay, nhiều tổ chức tín dụng đang có dấu hiệu kích lãi suất huy động lên. Bên cạnh đó, vị này cũng cho rằng, về trung hạn có thể bỏ trần lãi suất huy động và khống chế trần lãi suất cho vay.


Liên quan đến việc hạ lãi suất trong thời gian tới, các ngân hàng cho rằng, việc lạm phát giảm dẫn tới lãi suất giảm là điều hợp lý.


Ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch Bưu điện Liên Việt cho rằng, lãi suất xoay quanh lạm phát, lạm phát xuống thì lãi suất buộc phải xuống. Đấy cũng là mục tiêu, không thể để lãi suất như thế này mãi được, ngân hàng cũng chết chứ không phải chỉ doanh nghiệp. Ngân hàng càng cho vay lãi suất cao thì càng chết trong tương lai. Chính bản thân các ngân hàng thương mại cũng muốn huy động xuống để hạ lãi suất lãi suất cho vay xuống. Nếu trong tình hình lãi suất không thể xuống được thì nên khống chế trần lãi xuất cho vay, bỏ trần lãi suất huy


Nói về xu hướng giảm lãi suất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, xu hướng lãi suất giảm dần Đây cũng phù hợp, chỉ số CPI giảm dần, lãi suất ko có lý do gì không giảm. Hỗ trợ lớn nhất cho nền kinh tế là giảm lãi suất. Nếu Lạm phát 2012 chỉ 9% thì chắc chắn lãi suất phải giảm xuống, đây là cơ sở để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Theo Phước Hà (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh