Bất chấp những cam kết đã ký trong hợp đồng, một số khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú Victoria (Hà Đông, Hà Nội) vẫn cố tình chây ỳ không nộp tiền đúng tiến độ. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của hàng trăm khách hàng.

Trong khi một số chủ đầu tư nỗ lực tìm kiếm mọi nguồn lực để triển khai dự án đúng với cam kết của khách thì việc khách hàng vịn mọi cớ để kéo dài việc chậm nộp tiền đã khiến nhiều dự án tiếp tục bị chậm tiến độ. Dự án Văn Phú – Victoria (Hà Đông, Hà Nội) là một trong những ví dụ điển hình nhất đang phải đối mặt với tình trạng này.

Tổ hợp chung cư Văn Phú bao gồm 3 tòa nhà chung cư cao 39 tầng gồm 1.182 căn hộ, dự án đã được khởi công năm 2010 hiện chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú đã thực hiện việc cất nóc công trình vào cuối năm 2012.

Căn cứ theo hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng, khi chủ đầu tư thực hiện đổ sàn tầng 30 thì khách hàng phải nộp 95% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi dự án đang tập trung hoàn thiện và chuẩn bị công tác bàn giao nhà, nhưng chủ đầu tư vẫn không thể thu nốt được số tiền còn lại.

Sự việc bắt đầu từ tháng 3/2013, một số khách hàng gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng “tố” chủ đầu tư dự án thu vượt quá số tiền theo quy định của Luật nhà ở.

Trước tình trạng khách hàng chậm nộp tiền, chủ đầu tư đã nhiều lần gửi thông báo thúc giục trong đó đưa ra hình thức phạt chậm nộp nếu khách hàng tiếp tục chây ỳ. Tuy nhiên, mọi cố gắng đều không đem lại kết quả. Tranh cãi kéo dài, một số khách hàng đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng để “tố” chủ đầu tư dự án Văn Phú phạm luật.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú, ngày 9/5/2013, Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và khách hàng. Căn cứ vào kiến nghị, tài liệu chứng minh, đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã có ý kiến sơ bộ như sau: Việc ký kết, thực hiện hợp đồng của các bên trên nguyên tắc dân sự. Trong trường hợp không thể giải quyết thông qua thương lượng hòa giải, các bên có thể đưa tranh chấp ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc giao kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng được thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ, tôn trọng quyền tự do thỏa thuận theo Luật Dân sự, Luật Thương Mại. Hợp đồng mua bán đã ký là tổng thể các thỏa thuận có liên kết chặt chẽ, không thể tách rời giữa các yếu tố: tiến độ, phương thức thanh toán và giá mua sản phẩm. Khi khách hàng đơn phương yêu cầu điều chỉnh phương thức và tiến độ thanh toán của Hợp đồng, thì chủ đầu tư sẽ điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp liên quan đến sản phẩm như: giá bán, thời gian bàn giao nhà tương ứng đảm bảo đúng thỏa thuận đã giao kết trong hợp đồng.

"Trường hợp khách hàng mua căn hộ không nộp tiền đúng tiến độ theo cam kết trong hợp đồng, chủ đầu tư sẽ tính lãi suất đối với thời gian chậm thanh toán và áp dụng các hình thức chế tài khác theo đúng hợp đồng" đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.