Hệ thống máy ATM năm nào cũng căng sức phục vụ tuần cuối trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Bên trong công xưởng gia công giày Adidas

Ngày 6/2, phải qua rất nhiều tầng an ninh phóng viên mới vào được cụm công nghiệp Pouyuen (quận Bình Tân, TP.HCM) chuyên gia công đế giày cho Adidas, đang đặt 16 máy ATM của DongA Bank, 5 máy ATM của Vietcombank, 4 máy ATM của VietinBank. Ngày 21 tháng Chạp bắt đầu ngày đầu tiên chi trả lương, thưởng tết cho người lao động với tổng số lượng lên đến 1.802 tỷ đồng, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 27 tháng Chạp. Số lượng người làm việc cho tổ hợp gia công giày toàn cầu Adidas tại TP.HCM lên đến 102.000 người, riêng DongA Bank đã chi trả lương cho 95.000 công nhân.


Sức ép rút tiền dồn vào trong vài ngày là một áp lực lớn đối với các NHTM

Theo bà Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Phòng giao dịch DongA Bank tại Pouyuen, hoạt động tiếp tiền, kiểm tra thiết bị điện, đường truyền dữ liệu cho hệ thống ATM tại Pouyuen đã được DongA Bank hoàn tất. Ngoài hệ thống máy ATM tại chỗ, DongA Bank sẽ dùng hai chiếc xe ATM lưu động phục vụ rút tiền mặt tại đây trong vòng 7 ngày tới. Bên cạnh đó, phòng giao dịch của ngân hàng ở ngoài cổng Pouyuen còn luôn túc trực để giải quyết các trường hợp thẻ ATM bị nuốt, sai mã pin…

Những người làm việc cho Pouyuen cho biết, do lo sợ công nhân nghỉ việc sớm nên các đơn vị sản xuất thường chi trả lương, thưởng tết vào những ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ tết. Theo đó, nhiều phân xưởng làm ca ngày thì đêm ra rút tiền mặt, những đơn vị làm ca đêm thì sáng ra rút tiền, nên những ngân hàng có máy ATM trong nhà máy phải phục vụ suốt ngày đêm.

Với số lượng lao động trên 100.000 người làm việc cho Pouyuen nên hàng ngày tổ hợp gia công giày này cũng có đến 300 chiếc xe bus loại 53 chỗ/xe đón đưa công nhân – tương đương với một bến xe đô thị lớn. Điều này lại càng đòi hỏi những người làm công tác ATM của ngân hàng phải có kế hoạch tiếp tiền cho phù hợp với thời gian của các chuyến xe chuyên chở công nhân về nhà.

Hơn 6.000 tỷ chi lương, thưởng tết qua ATM

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trung tâm điều hành mạng lưới ATM của Vietcombank TP.HCM cho biết, toàn bộ cơ chế vận hành của các máy ATM đều được trung tâm điều hành này theo dõi đến từng mệnh giá tiền được rút. Những người làm ATM tính toán tương đối chính xác được mỗi máy ATM ở từng khu vực giờ cao điểm rút tiền để tiếp tiền đầy đủ, ngoại trừ tắc đường, kẹt xe thì có máy ATM không kịp tiếp tiền. Nhưng những trường hợp tiền đến không kịp do khách quan không nhiều, nhân viên ATM ngân hàng những ngày này thường nhịn ăn đi tiếp tiền cho máy ATM. Tương tự, ở Hà Nội cũng có một Trung tâm điều hành mạng lưới ATM để theo dõi tiến độ rút tiền trong hệ thống máy ATM của Vietcombank.

Theo tính toán của các NHTM có mạng lưới ATM lớn, ở những khu công nghiệp TP.HCM trung bình một máy ATM trong một ngày cao điểm phải tiếp số tiền trên dưới 1,5 tỷ đồng, có những máy một ngày tiếp hai ba lần như vậy mới đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt.

Theo số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP.HCM, tổng khối lượng tiền lương, thưởng Tết Mậu Tuất 2018 của 16 khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn cần chi trả là 4.320 tỷ đồng, tương đương với 290.920 người lao động. Nếu cộng thêm số lương, thưởng của Công ty Pouyuen thì tổng khối lượng lương, thưởng chi trả đợt này lên đến 6.122 tỷ đồng. Để giảm tải cho máy ATM, những NHTM chi trả lương thưởng cho những doanh nghiệp có khối lượng công nhân lớn còn đặt máy cà thẻ (POS) công nhân chỉ cần quẹt thẻ qua máy POS nhân viên ngân hàng sẽ chi tiền mặt trực tiếp.

NHNN chi nhánh TP.HCM cũng có một tổ theo dõi máy ATM trong dịp tết có sự phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng TP.HCM. Theo đó, nắm bắt hoạt động của máy ATM ở những khu vực trọng yếu như khu chế xuất Linh Trung 1 và 2, cụm công nghiệp Pouyuen, đặc biệt chú trọng những điểm có máy ATM đã cũ… Từ đó, có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng máy ATM đảm bảo cho hệ thống rút tiền tự động hoạt động liên tục.

Hệ thống máy ATM năm nào cũng căng sức phục vụ tuần cuối trước khi nghỉ Tết Nguyên đán. Có một thực tế hệ thống bán lẻ ở các tỉnh thành xa xôi chưa đáp ứng được hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, nên người dùng thẻ vẫn phải rút tiền ở các máy ATM trước khi về quê nghỉ tết. Mặc dù máy ATM đã mở đến các thị trấn, thị tứ ở các huyện, thị. Nhưng tâm lý công nhân làm việc xa nhà có tiền vào tài khoản phải rút ngay tại nhà máy, phòng trừ về quê rút tiền các máy ATM ở huyện, thị xa xôi ngân hàng không rút được tiền, coi như mất tết.

Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn có tổng số 189 máy ATM tại các khu công nghiệp và 8 chi nhánh, 26 phòng giao dịch của các NHTM. Các NHTM chi trả lương, thưởng tết cho công nhân qua hệ thống máy ATM vẫn cần phải có phương án hai là chi trả bằng tiền mặt tại các doanh nghiệp có số lượng lớn người lao động. Ngoài việc chi trả lương thưởng qua ATM các ngân hàng phải phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chi trả bằng tiền mặt như DongA Bank đặt 8 máy POS chi tiền mặt cho người lao động để giảm tải cho hệ thống ATM.
Đình Hải (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.