TP Cần Thơ có khoảng 40 dự án khu dân cư, với tổng diện tích gần 3.000ha. Trong đó, tập trung ở KĐT Nam Cần Thơ 25 dự án với diện tích khoảng 2.200ha, còn lại rải rác ở nhiều nơi.

Chưa có tín hiệu tan băng

Với những chính sách chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành, thị trường BĐS tại Cần Thơ đang hy vọng sẽ ấm lên trong năm 2013, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu tan băng.

Dạo quanh một số sàn giao dịch, Cty môi giới địa ốc trên địa bàn TP Cần Thơ những ngày cuối năm 2012 và đầu năm 2013, vẫn là một không khí "vắng tanh, vắng ngắt”. Đội ngũ những người môi giới địa ốc tại các khu dân cư đô thị mới của Q.Ninh Kiều và Q.Cái Răng đều than ngắn, thở dài: "Chưa bao giờ địa ốc tại Cần Thơ lại ít người quan tâm như bây giờ"!

Giám đốc Cty Quảng cáo Địa ốc 60S, cho biết: Nhu cầu khách hàng gửi thông tin quảng bá, rao bán nhà, đất gần đây tăng rất mạnh. Sản phẩm nhà, đất rất đa dạng, giá cả trên dưới 400 - 500 triệu đ/căn không thiếu. Đất nền cũng khá phong phú, do nguồn cung từ các dự án khu dân cư đô thị mới đã hoàn chỉnh hạ tầng, có đủ "giấy đỏ". Tuy nhiên, số thương vụ giao dịch thành công không nhiều, do tình hình kinh tế còn khó khăn kéo dài.

Tại các dự án khu dân cư Thiên Lộc, khu dân cư Phú An thuộc khu Nam Cần Thơ, khu dân cư 586, Long Thịnh… các chủ đầu tư cũng đưa nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, đồng thời phối hợp với một số ngân hàng để thống nhất hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua nhà ở mức 12%/năm, nhưng giao dịch thành cũng rất hạn chế.

Chuyển hướng sang nhà giá rẻ

Đón đầu chính sách của Chính phủ sẽ hỗ trợ thị trường BĐS, các DN đầu tư dự án khu dân cư ở TP Cần Thơ và ĐBSCL đang có kế hoạch xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và trung bình. Đây được xem là "giải pháp" giúp DN đón thời cơ mới, vượt qua khó khăn và phát triển bền vững…

Nhằm đáp ứng cung cầu về nhà ở thu nhập thấp (nhà ở xã hội), phù hợp với chủ trương tháo gỡ khó khăn cho BĐS. Cty Hồng Loan vừa được UBND TP giao 10% quỹ đất ở tại KĐT Mỹ Hưng (theo quy định phải nộp cho TP) để thí điểm xây dựng 300 căn nhà thu nhập thấp (1 trệt, 3 lầu), sau đó giao lại cho TP xét duyệt bán. Theo tính toán của Cty, mỗi căn diện tích 30 - 50m2 có giá từ 200 - 300 triệu đồng.

TheoPhó tổng giám đốc Cty CP Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan cho biết: Đến nay khu dân cư Mỹ Hưng giai đoạn 1 diện tích 37ha hiện chỉ còn khoảng 4ha chưa giải phóng mặt bằng, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 31ha. Năm 2013, Cty tiếp tục giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án, diện tích 38ha. "Với những chính sách đột phá của Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường BĐS vượt qua khó khăn, đặc biệt là chính sách hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư và lãi suất cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp mua nhà ở, sẽ là thị phần lớn và là hướng ra cho những DN, nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội”.

Hiện tại các dự án nhà ở khu Nam Cần Thơ như khu dân cư Thiên Lộc, khu dân cư Phú An, Long Thịnh… đều chuyển hướng tập trung đầu tư nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội.

Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Nhằm khơi thông cho thị trường BĐS tại TP Cần Thơ, tại Hội thảo về tiếp cận vốn và định hướng nguồn vốn cho thị trường BĐS tại Cần Thơ vào cuối năm 2012, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cũng đã đề nghị các DN và nhà đầu tư BĐS trên địa bàn TP Cần Thơ phải rà soát lại những dự án nhà ở khả thi, mạnh dạn cơ cấu lại phân khúc thị trường nhà ở cho từng nhóm đối tượng, đảm bảo đầu ra để thu hồi vốn tái đầu tư. Về cơ chế chính sách, TP sẽ thực hiện theo chỉ đạo chung của Chính phủ. Nhưng UBND TP Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ổn định thị trường BĐS. Tuy nhiên, theo bà Ánh, giải pháp tốt nhất vẫn là phải đảm bảo cung cầu gặp nhau, hơn bao giờ hết nhà đầu tư phải xác định sản phẩm nhà ở của mình có được người dân đón nhận hay không?

Trường Ca (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.