Những dự án “bị nhốt” trong ngõ hẹp, phố nhỏ đang mang lại không ít phiền hà cả với cư dân dự án và người dân quanh dự án.
Lòng đường phố Triều Khúc chỉ rộng khoảng 4 - 5 m, nên cảnh tắc đường thường xuyên xảy ra và áp lực còn lớn hơn với sự xuất hiện của 2 dự án bất động sản lớn Pandora và Blue Diamond. Ảnh: Nguyễn Thành
Hết quỹ đất, chung cư bị dồn sâu trong ngõ
Trên địa bàn Hà Nội, không khó để điểm mặt, gọi tên những dự án trong ngõ hẹp như Sapphire Palace trên phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Sông Hồng); Capital Garden (chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô) và Meco Complex (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam) cùng nằm tại ngõ 102 Trường Chinh, quận Đống Đa; Pandora (chủ đầu tư là Công ty TNHH Liên doanh ôtô Hòa Bình) và Blue Diamond (chủ đầu tư là Công ty Bất động sản HT) cùng nằm trên phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân...
Những cổng làng thế này càng khiến phố Chính Kinh trở nên chật trội hơn.
Điểm chung của các dự án này là có số căn hộ lớn, tọa lạc tại những con phố có mật độ cư dân vốn đã cao, nhưng chiều rộng mặt đường lại bé, nên tạo ra nhiều áp lực cho hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng sống của cư dân. Các dự án này đều thuộc các chủ đầu tư chưa mấy tên tuổi và việc cạn kiệt quỹ đất, đã đẩy các chủ đầu tư này vào việc thực hiện các dự án chung cư trong ngõ nhỏ.
Mẫu số chung: Tắc đường
Con phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân với chiều rộng lòng đường chỉ khoảng 4 m, cư dân đông đúc. Đặc biệt, những cổng làng truyền thống còn bóp lại ở các đầu phố, với chiều rộng chỉ khoảng 3 m, không đủ để 2 chiếc xe ô tô 4 chỗ tránh nhau.
Dự án Sapphire Palace tọa lạc tại con phố này với gần 200 căn hộ, khiến con phố vốn đã chật hẹp này càng trở nên bí bách hơn. Thậm chí, ngay cửa dự án, một chợ cóc họp hàng ngày đã làm cho con phố thêm tắc, nhất là giờ tan tầm.
Với sự góp mặt của Pandora và Blue Diamond, phố Triều Khúc đang trở nên quá tải.
Còn con phố nhỏ Triều Khúc cũng gánh trên mình 2 dự án lớn là Pandora và Blue Diamond. Pandora gồm nhiều căn biệt thự, nhà liền kề, tuy mật độ cư dân không lớn, nhưng ô tô là phương tiện phổ biến, đã tạo nên áp lực nặng nề về mặt giao thông. Trong khi đó, Blue Diamond nằm ngay gần khúc cua với chiều ngang mặt đường chỉ khoảng trên 5 m (tính cả vỉa hè), khiến cho xung đột giao thông ở đây lại càng cao.
Một người dân ngay cạnh dự án cho biết: “Phố này cứ tầm 16h30 là tắc, có nhiều hôm tắc cứng không đi được phải nhờ cả cảnh sát giao thông và công an phường vào dẹp đường. Giờ có thêm dự án, chắc cảnh tắc đường sẽ càng trầm trọng”.
Cũng theo người dân này, trước đây, Triều Khúc chỉ là con đường đi vào làng, nhưng giờ do khả năng kết nối tốt với các tuyến đường lớn tới các khu vực như Linh Đàm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông…, nên người đi lại ngày càng nhiều.
Ngoài việc phải gánh hai dự án bất động sản quy mô lớn, Triều Khúc còn là nơi tọa lạc của Trường đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, với hàng nghìn sinh viên. Bên cạnh đó, việc người dân làng Triều Khúc mua sắm ngày càng nhiều ô tô, cũng khiến cho con phố bị quá tải nặng nề.
Nguy cơ mất an toàn
Khảo sát tại Dự án Meco Complex và Capital Garden tại ngõ 102 Trường Chinh, tình hình cũng không khá hơn là mấy. Do nhiều phương tiện đi lại, cả đoạn đường đầu ngõ 102 giờ toàn ổ voi, ổ gà. Ngày mưa thì tạo thành những vũng nước lớn, sâu cả chục cm, ngày nắng thì bụi bặm. Ngõ này lại bị “thóp hậu”, nên việc di chuyển của các phương tiện ngày càng khó khăn, nhất là các thời điểm tan giờ làm.
Một người dân ngay cạnh Dự án Capital Garden bức xúc: “Chủ đầu tư lấn chiếm lòng đường làm chỗ gửi xe, làm cho con phố đã bé, lại càng chật như hũ nút”.
Không chỉ thường xuyên phải chịu đựng cảnh tắc đường và cả ánh nhìn không mấy thiện cảm của người dân xung quanh, các cư dân của những dự án nói trên còn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn nếu xảy ra cháy, nổ.
Chủ đầu tư Capital Garden đang lấn chiếm lòng đường làm chỗ để xe cho cư dân.
Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, điều đáng lo ngại với các dự án chung cư nằm trong ngõ nhỏ là sự an toàn không được đảm bảo khi xảy ra sự cố hoặc hỏa hoạn, vì xe cứu hỏa, cứu thương sẽ rất khó tiếp cận các tòa nhà.
Trước những lời quảng cáo, hứa hẹn hấp dẫn của các chủ đầu tư, đã đến lúc, khách hàng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn dự án trong ngõ hẹp, phố chật vì sự an toàn của chính mình và một môi trường sống thật sự chất lượng.
Thanh Huyền (ĐTBĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.