Trong khi quỹ đất tại TP. Đà Nẵng đang ngày càng khan hiếm thì vùng đất phía bắc tỉnh Quảng Nam – thị xã Điện Bàn (giáp ranh với phía nam Đà Nẵng) đang là điểm đến đầu tư của nhiều người, đặc biệt là những người có tài chính dưới 1 tỉ đồng và đang có nhu cầu thực về nhà ở.

Nhà đất thị xã Điện Bàn đang hấp dẫn nhà đầu tư Ảnh: Lê Phước Bình

Nhà đất ở đâu có giá dưới 1 tỉ đồng?

Hiện nay, với tài chính từ dưới 1 tỉ đồng, nhà đầu tư có thể mua được các sản phẩm đất nền trong các khu dân cư hiện hữu thuộc nhiều xã, phường tại thị xã Điện Bàn.

Tại những khu dân cư hiện hữu phía đông của thị xã Điện Bàn như phường Điện Dương, Điện Nam Bắc, Điện Nam Đông và Điện Nam Trung, nhà đầu tư có thể mua được các sản phẩm đất nền với diện tích khoảng 100 m2 với mức giá khoảng 1 tỉ đồng.

Trao đổi với người viết, nhiều môi giới bất động sản tại khu vực này cho biết những người đang cầm trong tay 1 tỉ đồng có thể mua được các lô đất mặt tiền các tuyến đường bê tông (mặt cắt ngang rộng từ 2,5 m đến hơn 3 m) hoặc các tuyến đường đất tại các khu vực quanh khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc, cụm công nghiệp Thương Tín, An Lưu.

Đây là mức giá hợp lý cho nhiều người lao động đang có nhu cầu thực sự về nhà ở. Bởi lẽ, đây là khu vực lý tưởng cho việc an cư lập nghiệp vì nằm bên cạnh thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Tại đây, người lao động có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm trong các ngành nghề như dịch vụ thương mại, du lịch, công nghiệp,… đồng thời cũng rất thuận lợi trong việc di chuyển đi đến các địa điểm làm việc như Đà Nẵng, Hội An, khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc.

Anh Tuấn, một người dân sinh sống tại khu vực cho biết, gia đình anh vừa quyết định mua một mảnh đất diện tích hơn 80 m2 trong khu dân cư hiện hữu tại phường Điện Nam Bắc.

Lô đất anh Tuấn mua có giá hơn 700 triệu đồng, mặt tiền hướng đường bê tông 3m. Mua lô đất xong, gia đình anh xây dựng thêm một căn nhà cấp 4 với giá gần 300 triệu đồng và sinh sống ổn định cho đến nay.

Theo anh Tuấn, bản thân anh và gia đình chọn mua lô đất này vì khu vực này gần công ty nơi vợ chồng anh đang công tác (Đà Nẵng – PV). Bên cạnh đó, khu vực này có hệ thống giao thông thuận tiện, lại gần trường học, bệnh viện,…

Không may mắn như anh Tuấn, anh V, một công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc gần đó cũng đang loay hoay khắp nơi để tìm mua một lô đất ở có mức giá phù hợp.

Anh V. chia sẻ, bản thân mới lập gia đình nên tài chính không khá lắm, hiện anh đang tìm một căn nhà khoảng chừng 700 triệu đồng hoặc một lô đất có giá tầm 500 triệu đồng rồi xây dựng thêm căn nhà cấp 4 khoảng 200 triệu đồng để gia đình sinh sống ổn định.

Anh V. cho biết, gia đình anh hiện đang phân vân vì với tài chính như trên khiến anh khó mua được nhà đất tại các khu vực phát triển sầm uất tại phía đông đường quốc lộ 1 A như phường Điện Dương, Điện Ngọc, Điện Nam Bắc, Điện Nam Đông, Điện Nam Trung.

Thay vào đó, anh chỉ có thể mua được đất nền tại những địa phương phía tây quốc lộ 1A như xã Điện Hòa, Điện Tiến, Điện Thọ, Điện Thắng,…

Anh V. chia sẻ, các địa phương phía tây quốc lộ 1A như nêu trên đa phần vẫn còn hoang sơ, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông chưa phát triển mạnh như khu vực phía đông quốc lộ 1A.

Song khu vực này cũng có hệ thống giao thông kết nối thông suốt đến khu vực ven biển Điện Bàn, thành phố Đà Nẵng, Hội An nên việc an cư để lập nghiệp tại đây cũng khá thuận tiện.

Mua nhà đất tại Quảng Nam cần thận trọng với đất thổ cư Ảnh: Lê Phước Bình

Mua đất trong dân cần lưu ý… đất thổ cư

Trong khi tiềm lực tài chính có hạn thì đất nền trong khu dân cư hiện hữu là điểm đến đầu tư ưa chuộng của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, người dân mua nền trong khu dân cư cần lưu ý những vướng mắc liên quan đến các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp tại địa phương mà trên giấy ghi đất thổ cư và chưa xác định được diện tích đất ở.

Ngày 30/8/2022, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ký Công văn số 5762/UBND-KTN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc góp ý dự án Luật Đất đai sửa đổi.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung giải thích đối với “đất thổ cư”.

Câu chuyện đất thổ cư có phải là đất ở là một vấn đề nóng đang xảy ra tại tỉnh Quảng Nam, nhất là tại thị xã Điện Bàn.

Người dân cho rằng đất thổ cư là đất ở, trong khi đó chính quyền địa phương thì cho rằng đất thổ cư là cách ghi gộp đất ở và đất vườn.

Vì vậy, khi người dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất như xác định lại diện tích đất ở thì cơ quan chức năng xác định lại diện tích đất ở thấp hơn diện tích đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đây (diện tích đất thổ cư – PV). Việc này đã dẫn đến những phản ứng từ phía người dân, khiến cho tình trạng khiếu kiện, khiếu nại theo đó mà kéo dài.

Theo thống kê, trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ghi loại “đất thổ cư” khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với 148.398 trường hợp. Riêng thị xã Điện Bàn có 13 xã, phường có GCNQSDĐ cấp là “đất thổ cư” đối với thửa đất có diện tích lớn hơn hạn mức đất ở theo quy định, với tổng số GCNQSDĐ là 21.093 trường hợp.

Khi câu chuyện về đất thổ cư và đất ở chưa được giải quyết rốt ráo, dứt điểm, việc người dân có nhu cầu mua hoặc bán đất (những thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ ghi đất thổ cư) cũng cần thiết phải thực hiện việc xác định lại diện tích đất ở cho thửa đất.

Người dân không nên mua bán đất thổ cư qua giấy tờ thỏa thuận, viết tay,… vì rất dễ xảy ra những vấn đề pháp lý có liên quan sau này.

Thực tế cho thấy nhiều người dân sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn đang cho rằng, đất thổ cư chính là đất ở, nên rao bán đất thổ cư với mức giá tương đương với đất ở.

Nhiều người không am hiểu về Luật Đất đai năm 2013, nên cũng “quên mất” câu chuyện cần xác định lại diện tích đất ở theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, trước khi thực hiện giao dịch mua bán đất.

Một dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam Ảnh: Lê Phước Bình

Mua đất nền dự án cần nói không với góp vốn, đặt cọc giữ chỗ!

Bên cạnh việc lưu ý khi mua đất nền trong khu dân cư hiện hữu, người dân cũng nên thận trọng với việc mua đất nền tại những dự án khu dân cư, đô thị hay những dự án đấu giá quyền sử dụng đất khai thác quỹ đất.

Nhiều năm gần đây, thị xã Điện Bàn nổi lên là khu vực có rất nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị “bán lúa non” các sản phẩm bất động sản.

Minh chứng cụ thể là việc hàng ngàn khách hàng góp vốn mua đất nền ở các dự án “bán lúa non” đã nhiều lần cầu cứu UBND tỉnh Quảng Nam đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để sớm bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Trong số nhiều dự án “bán lúa non” nêu trên có loạt dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An và dự án của các doanh nghiệp khác như dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc; khu dân cư du lịch và dịch vụ Cầu Hưng – Lai Nghi;…

Ngày 24/8 vừa qua, UBND thị xã Điện Bàn đã phát đi thông tin cảnh báo người dân về tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, thời gian gần đây, địa phương nhận được nhiều thông tin liên quan đến việc mua bán đất đai tại các dự án xây dựng nhà ở và các dự án khai thác quỹ đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn cử, một số dự án khai thác quỹ đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, như Khu dân cư Nam Điện An, đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Điện Hồng…

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, tình trạng này cần được kiểm soát để tránh những hệ lụy ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự tại địa phương và việc thực hiện các dự án.

Do đó, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động đầu tư liên quan đến lĩnh vực đất đai, cần có trách nhiệm tìm hiểu pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và các văn bản pháp luật khác liên quan.

Song song với đó, cần chủ động liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận nơi có đất cần giao dịch để xác minh tình trạng pháp lý về giấy chứng nhận, các thông tin chính thống của Nhà nước về quy hoạch đất, bố trí đất tái định cư,…

Đặc biệt là tình hình triển khai thực tế dự án, nhằm đảm bảo giao dịch về đất đúng quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, vi phạm pháp luật khi giao dịch về đất đai.

Thận trọng với đất dính quy hoạch dự án

UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa giao Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp UBND phường Điện Dương và các ngành liên quan kiểm tra, giải quyết, có văn bản trả lời đơn công dân theo đúng quy định.

Chỉ đạo của UBND thị xã Điện Bàn được đưa ra sau khi xem xét đơn kiến nghị tập thể của 27 người dân, đa phần đến từ thành phố Đà Nẵng.

Theo phản ánh của 27 người này, từ năm 2007-2010, họ nhận chuyển nhượng các thửa đất từ phía người dân địa phương thuộc xã Điện Dương (nay là phường Điện Dương), huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn).

Phần lớn các thửa đất này được ghi trên giấy chuyển nhượng là đất vườn, có diện tích từ 100-110 m2 và có giá chuyển nhượng từ 5-7 triệu đồng/thửa.

Sau khi nhận chuyển nhượng đất từ người dân địa phương, các hộ dân này đã xây dựng bờ bao làm ranh giới, mốc giới với những thửa đất liền kề và cũng có nhiều người xây nhà để ở. Đồng thời, các thửa đất nhận chuyển nhượng đều được sử dụng ổn định, không có ai tranh chấp hay khiếu nại gì.

Đến năm 2017, UBND thị xã Điện Bàn ra quyết định thu hồi các thửa đất nêu trên và thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Theo đó, các thửa đất mà các hộ dân nhận chuyển nhượng được đền bù theo loại đất rừng sản xuất, đất màu hoặc đất khai hoang với giá đền bù dao động từ hơn 6 triệu đồng/thửa đến hơn 13 triệu đồng/thửa, tùy vào diện tích và loại đất.

Việc đền bù nêu trên đã vấp phải phản ứng từ phía người dân vì họ cho rằng các thửa đất mà các hộ dân nhận chuyển nhượng có đủ điều kiện đền bù về đất khi nhà nước thu hồi đất.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.