Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phát biểu tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân với với các doanh nghiệp hạ tầng và bất động sản hôm 3/6.

HoREA kiến nghị cần kiểm soát chặt chẽ việc chuyển các khu đất tại các vị trí "đắc địa" sang làm nhà ở - Ảnh: Huyền Châm.

Buổi làm việc nhằm thảo luận, đánh giá đúng thực trạng tình hình hệ thống hạ tầng đô thị trong quá trình đô thị hóa, cả mặt thành tựu, phát triển, cả mặt yếu kém, tồn tại và bàn bạc các định hướng, giải pháp phát triển đô thị thành phố thông minh trong thời gian tới. Trong đó có nhiệm vụ trọng tâm thực hiện "Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị" đã được Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X thông qua, nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Theo đó, lãnh đạo HoREA đã kiến nghị lên lãnh đạo TP.HCM một số vấn đề. Thứ nhất là phát huy nguồn lực đất đai phục vụ tiến trình đô thị hóa bền vững.

Cụ thể, Hiệp hội tán thành chủ trương cần thiết chuyển mục đích sử dụng đất một phần đáng kể diện tích đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, trước hết là đáp ứng nhu cầu phát triển các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, giáo dục, y tế... tạo nên giá trị gia tăng trong quá trình đầu tư, khai thác kinh doanh, tạo ra nguồn thu bền vững, ổn định cho thành phố, và tạo nên sự chuyển đổi thực chất cơ cấu kinh tế của thành phố.

Hiệp hội đề nghị cần kiểm soát xu thế chỉ muốn chuyển các khu đất tại các vị trí "đắc địa" sang làm nhà ở, không tạo ra nhiều giá trị gia tăng và nguồn thu lâu dài cho thành phố và thực hiện phổ biến phương thức đấu giá đất, hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất công khai để lựa chọn nhà đầu tư, làm tăng thêm tính minh bạch cho thị trường bất động sản.

Đối với thị trường bất động sản, chính sách thu tiền sử dụng đất hiện nay là cách làm theo kiểu tận thu, thu trước, thu một lần rồi sau này không còn nguồn để thu dài hạn, tiền sử dụng đất đang là gánh nặng của doanh nghiệp và người mua nhà; cơ chế thu tiền sử dụng đất không minh bạch, là ẩn số dễ phát sinh cơ chế "xin - cho".

Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị chuyển tiền sử dụng đất thành "thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất ở", với thuế suất cụ thể đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng; đồng thời ban hành thuế bất động sản để tạo nguồn thu ngân sách bền vững, ổn định.

Thứ hai là mục tiêu thị trường bất động sản thành phố phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Để giải quyết mục tiêu này, HoREA cho rằng cần tập trung nguồn lực, với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản đầu tư các dự án nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân thành phố, trước hết là số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp, cán bộ công chức viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư; đồng thời vẫn phát triển các dự án nhà ở hạng sang dành cho người có thu nhập cao và người nước ngoài.

Các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục tham gia “Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của thành phố”, trước hết là chương trình chỉnh trang, di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch, và chương trình xây dựng lại các chung cư hư hỏng nặng trên địa bàn thành phố.

Thực hiện các dự án phát triển nhà ở, nhất là nhà cao tầng phải góp phần làm tăng thêm độ thông thoáng trên mặt đất, thêm đường giao thông, chỗ đỗ xe, thêm nhiều cây xanh, mặt nước và các dịch vụ, tiện ích, chứ không được làm gia tăng tình trạng kẹt xe, úng ngập, ô nhiễm môi trường.

Các doanh nghiệp bất động sản phải thể hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội khi đề xuất đầu tư phát triển các dự án nhà ở cao tầng, không thể đầu tư quá nhiều nhà chung cư cao tầng trong cùng một khu vực chưa có đủ hạ tầng, thậm chí trong cùng con đường nhỏ; bên cạnh đó, đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng phải thật nghiêm túc, như quan điểm của Chính phủ đối với dự án khu Giảng Võ, Hà Nội, sẽ chấp thuận cho đầu tư sau khi đã giải quyết được hệ thống hạ tầng trong khu vực.

“Hiệp hội kiến nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, trong đó có quy trình, thủ tục thu tiền sử dụng đất, đảm bảo minh bạch, thông thoáng, nhanh chóng, loại trừ cơ chế "xin - cho", nhũng nhiễu, tiêu cực.”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Huyền Châm (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.