Theo nghiên cứu của Tư vấn điều chỉnh quy hoạch, hiện nhà ga hành khách (cả quốc tế và nội địa) của Nội Bài đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế.
Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có công văn số 1613/BKHĐT – KCHTĐT gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, liên quan đến dự báo nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, để đảm bảo sự chính xác của kết quả dự báo, đề nghị cập nhật số liệu về vận tải hành khách và hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến hết năm 2019 hoặc năm 2020 (nếu có).
Bộ Kế hoạch và đầu tư đánh giá, Tư vấn ADP (Cộng hòa Pháp) chủ yếu dựa vào kết quả dự báo đã có sẵn của Cục Hàng không Việt Nam để đưa ra kết quả dự bảo. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tư vấn thực hiện dự báo độc lập về sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong đó làm rõ phương pháp dự báo, công thức dự báo, tránh tình trạng dự báo nhu cầu như nhiều dự án BOT thời gian qua.
Về phương án quy hoạch, Bộ Kế hoạch và đầu tư nhấn mạnh, quy hoạch điều chỉnh phải đảm bảo tầm nhìn, khắc phục sự chắp vá của kiểu làm quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ trước đến nay.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện có 2 đường cất hạ cánh kích thước 3.800mx45m và 3.200mx45m, nhưng chỉ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO. Đối với nội dung nay, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ nếu quy hoạch xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 3 ở phía Nam kích thước 3.300mx45m thì có đạt được mục tiêu quy hoạch đạt cấp 4F hay không.
Về phương án quy hoạch cho tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, báo cáo quy hoạch đưa ra các phương án quy hoạch với giả định lưu lượng hành khách và hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào năm 2050 lần lượt là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa. Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị cần làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn để xác định được mức lưu lượng hành khách và hàng hóa như nêu ở trên.
Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành nhằm cụ thể hóa quy hoạch ngành quốc gia theo quy định tại khoản 3 Điều 3 của Luật Quy hoạch. Hiện nay, Quy hoạch phát triển GTVT hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 mới xác định mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, chưa có tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh độ, Bộ GTVT đang lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ), hiện đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương; chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Vì vậy, để đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Bộ GTVT cân nhắc, tiến hành phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng khuyến nghị Bộ GTVT rà soát hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tính kết nối, đồng bộ, kế thừa với các quy hoạch có liên quan (như quy hoạch phát triển đô thị, mạng lưới giao thông của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận) đúng như yêu cầu tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp triển khai lập đồng thời các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nghiên cứu của Tư vấn điều chỉnh quy hoạch, hiện nhà ga hành khách (cả quốc tế và nội địa) của Nội Bài đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế. Nhà ga hàng hóa hiện đã bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Dự báo đến năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ thông 47,2 triệu hành khách, 1,2 tấn hàng hóa. Con số này vào năm 2030 là 63,1 triệu hành khách, 2 triệu tấn hàng hóa.
Căn cứ trên chỉ tiêu quy hoạch sân bay cấp 4F, khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện nay như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380, quy mô đến năm 2030 đạt 63 triệu hk/năm và 2 triệu tấn hàng hoá/năm; đến năm 2050 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 100 triệu hk/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm, tư vấn đã đưa ra cấu hình khai thác cụ thể cho từng giai đoạn.
Theo đó, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 3 đường cất hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường CHC hiện hữu phía Bắc và xây dựng mới 1 đường CHC phía Nam cách đường CHC 1B hiện hữu 2.200m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga. Giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó mở rộng T2 + T1 đạt công suất 30 - 40 triệu khách/năm và xây dựng mới T3 phía Nam công suất 30 triệu khách/năm.
Giai đoạn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 đường CHC, trong đó xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc và 1 đường CHC phía Nam (tạo thành cặp đường CHC). Đường CHC 1B được sử dụng làm đường lăn trên sân đỗ. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga.
Thời điểm này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách, trong đó phá bỏ nhà ga T1 để xây dựng mới T4 công suất 25 triệu hk/năm và xây dựng mới nhà ga T5 phía Nam công suất 25 triệu hk/năm khi có nhu cầu.
-
Không có chuyện đóng cửa sân bay Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã và đang khai thác bình thường, ổn định và không có chuyện đóng cửa.