Bộ Xây dựng vẫn đang hoàn thiện quy chuẩn về căn hộ diện tích siêu nhỏ từ 25 m2. Tuy nhiên, hình thành căn hộ 25 m2 có thể gây áp lực về giao thông và y tế, giáo dục.

Theo một nghiên cứu của JLL Việt Nam, nhu cầu về căn hộ nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam sẽ ngày càng tăng lên. Nếu khoảng 10 năm trước, các căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích lên tới 120 m2 thì hiện nay rất hiếm căn hộ nào trên 100 m2. Như vậy, nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua và bên bán đã thay đổi.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), căn hộ diện tích nhỏ dẫn tới tổng giá trị căn hộ hạ xuống, giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn, vừa túi tiền hơn. Ngoài ra, căn hộ nhỏ một phòng ngủ thường thích hợp với những người sống độc thân, những nhà đầu tư cho dịch vụ cho thuê….

Tuy nhiên, có một vấn đề vướng mắc hiện nay là quy chuẩn căn hộ nhỏ dưới 45 m2 vẫn chưa được Bộ Xây dựng ban hành. Nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị có thể xây dựng căn hộ diện tích này để phục vụ đối tượng khách hàng là người có thu nhập thấp, đa dạng hóa sản phẩm.

Bên trong một căn hộ siêu nhỏ tại TP.HCM. Ảnh: Liêu Lãm.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật Nhà ở năm 2005 thì nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2. Trong khi đó diện tích nhà ở xã hội được quy định tối thiểu 25 m2.

Mặc khác, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng hiện hành chưa có quy định giới hạn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Do đó, vẫn còn nhiều tranh cãi về tính pháp lý của các căn hộ nhỏ. Một số địa phương muốn hạn chế loại căn hộ này như TP.HCM thì áp dụng theo Luật Nhà ở 2005, quy chuẩn căn hộ phải tối thiểu 45 m2. Trong khi đó, nhiều địa phương lại áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng, không giới hạn diện tích.

Chính vì những sự tranh cãi và nhập nhằng này, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, trong đó sẽ có quy định cơ cấu các loại diện tích cũng như diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại. Tuy nhiên, đến nay quy chuẩn này vẫn chưa được lấy ý kiến xong để ban hành.

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), đơn vị được giao xây dựng quy chuẩn này, cho rằng vẫn đang gặp một số khó khăn để ban hành quy chuẩn về loại hình căn hộ này. Bộ Xây dựng vẫn đang lấy ý kiến rộng rãi các hiệp hội, địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ quan chuyên môn khác…

HoREA cho rằng căn hộ diện tích nhỏ giúp giải quyết chỗ ở cho nhiều người thu nhập thấp. Ảnh: Lê Quân.

Tuy nhiên, ông Ngọc Anh nhấn mạnh nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn đang cân nhắc với loại hình căn hộ siêu nhỏ đến 25 m2 bởi sức ép đến hạ tầng. Theo đó, một căn hộ dù có diện tích nhỏ nhưng vẫn là một đơn vị ở, vẫn có nhu cầu về điện, nước, giáo dục, y tế…

“Cái khó nhất là nếu cấp phép ồ ạt căn hộ 25 m2 sẽ dẫn đến quá tải về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội như bệnh viện trường học. Chúng tôi đang nghiên cứu chỉ cho phép diện tích căn hộ 25 m2 với tỷ lệ nhất định dưới 20% toàn bộ dự án”, ông nói.

Vị này cũng cho biết có thể cơ quan soạn thảo sẽ nghĩ đến việc tùy từng địa phương sẽ có tỷ lệ nhất định về căn hộ 25 m2 khác nhau. Ví như các tỉnh đảm bảo về hạ tầng, mật độ thì có thể cho phép tỷ lệ trên 20%. Nhưng những khu vực nội đô các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ cấp phép chặt chẽ hơn.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng Bộ Xây dựng cần sớm ban hành quy chuẩn về nhà ở 25 m2, mở đường cho các địa phương cấp phép dự án có loại diện tích này. Từ đó các doanh nghiệp sẽ sớm có thể thực hiện dự án, cung ứng nguồn hàng ra thị trường. Mặt khác, diện tích căn hộ nhỏ sẽ giúp giải bài toán về thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp, sinh viên, lao động khu công nghiệp…

Hiếu Công (Zing.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.