Ôm hàng chục căn hộ, sau thời gian dài không bán được, nhà đầu tư thứ cấp đành cắn răng nhận nhà và chỉ còn cách quảng cáo cho thuê ồ ạt để vớt vát.

Ông Tuấn, chủ một văn phòng bất động sản, đang rao cho thuê rất nhiều căn hộ tại dự án ở Cầu Giấy với giá 19 triệu đồng/tháng. Mỗi căn hộ này rộng trên 90m2, căn lớn nhất lên tới 200m2. Trong số đó, có 4 căn là sàn của ông đầu tư, còn lại là khách ký gửi.

Hiện không ít khách hàng mua nhà đang mắc kẹt như ông Tuấn. Họ đầu cơ căn hộ lúc thị trường có sóng, khi thị trường sụt giảm mạnh thì bán không nổi. Tính trung bình mỗi căn ở dự án cao cấp này có giá hàng chục tỷ đồng, chưa kể tới tiền thuê chỗ để xe, phí dịch vụ tòa nhà,... nhiều nhà đầu cơ đã chôn vốn ở đây số tiền lớn mà chưa biết khi nào mới bán được.

Theo ông Tuấn, với những căn hộ như trên, thời điểm này là rất khó bán. Cách tốt nhất là cho thuê để nhà không bị bỏ hoang, bị ẩm mốc hay hư hỏng, lại kiếm được tiền dù ít nhiều cũng quý.

Dự án căn hộ cao cấp này trước cũng khá nóng trên thị trường do ở vị trí trung trâm quận Cầu Giấy. Có thời điểm, khách hàng phải tranh nhau mua, nhưng hiện tại còn nhiều căn chủ đầu tư vẫn chưa bán được.

Trước đó, một đơn vị tiếp thị ngoại đã tham gia độc quyền bán căn hộ, sau thời gian dài ế ẩm phải "nhả". Liên tiếp vài đơn vị khác - cả ngoại lẫn nội - xin bán căn hộ dự án này nhưng tỷ lệ tồn kho vẫn còn khá lớn. Trên thực tế, số căn hộ đã được bàn giao số người đến ở cũng chỉ lác đác. Mới đây, để hút khách, chủ đầu tư đã liên kết với ngân hàng cho vay lãi suất 0% trong năm đầu tiên và gia hạn thêm thời gian để hút khách.

Nhiều dự án căn hộ cao cấp khác vừa bàn giao đã treo biển cho thuê căn hộ ồ ạt như Keangnam, Mipec, FLC Landmark,... thấp cấp hơn như Văn Khê, Xa La,... Giá thuê tùy theo đẳng cấp của từng căn hộ. Chẳng hạn, muốn thuê căn hộ Keangnam phải trả khoảng 17 triệu đồng/tháng; căn hộ Mipec cũng có giá tương tự. Trong khi đó, căn hộ Xa La CT5 mới được bàn giao nhà, chưa nội thất chỉ cho thuê với giá 4 triệu đồng/tháng. Căn hộ Xa La CT4 đủ đồ, chủ nhà cho thuê giá 5 triệu đồng/tháng. Còn căn hộ chung cư Văn Khê rộng khoảng 80m2, giá thuê khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. So với những căn hộ chung cư khác, chung cư mới đi vào hoạt động có giá thuê rẻ hơn bởi chưa được hoàn thiện đầy đủ nội thất cũng như cơ sở hạ tầng, tiện ích của tòa nhà vẫn chưa có.

Khảo sát một số tòa nhà mới đi vào sử dụng, tỷ lệ diện tích trống khá cao, trong đó nguyên nhân từ việc đầu cơ. Điển hình mới đây, một dự án căn hộ cao cấp ở Mỹ Đình đã được bàn giao nhà, sau năm lần bảy lượt chủ đầu tư kêu gọi, người mua vẫn hờ hững khi nhận. Nhận nhà đồng nghĩa với việc phải đóng nốt số tiền theo hợp đồng, trong khi đó nhà chưa bán được, đó là một gánh nặng lớn đối với không ít nhà đầu tư.

Ông Tuấn chia sẻ, số tiền đọng lại tại các dự án căn hộ chưa bán được của ông lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, hàng tháng số tiền trả lãi vay ngân hàng, cùng duy trì hoạt động của văn phòng nhà đất đã khiến ông phải tìm đủ mọi cách để xoay sở. Ông cho hay mua căn hộ tiền tỷ, giờ đem cho thuê mỗi tháng lấy tiền triệu như kiếm bạc cắc, song phần nào cũng có khoản thu nhập ổn định. Nhu cầu thuê nhà rất lớn nhưng ông Tuấn thừa nhận, những căn hộ cao cấp rất kén khách thuê. Để kiếm được khách "xịn" phải đầu tư thêm khoản tiền tỷ để làm nội thất căn hộ. Còn các căn hộ có giá trung bình lại ở các quận xa trung tâm như Hà Đông, tuy có giá thuê rẻ nhưng khách hàng lại e ngại vì phải mất thêm các khoản phí dịch vụ, trông xe,...

Cũng theo ông Tuấn, một điều mà khiến căn hộ cho thuê tại các tòa nhà mới chưa được khách chú ý bởi chính chủ đầu tư do yêu cầu tiến độ nên vội bàn giao nhà, trong khi cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích như trung tâm thương mại, chợ khu vui chơi, trường học... chưa có.

Còn tại TPHCM, số lượng căn hộ bán không được chuyển sang cho thuê cũng ồ ạt. Không chỉ dân đầu tư thứ cấp mà ngay cả chủ đầu tư cũng chuyển đổi căn hộ sang hình thức cho thuê để kiếm lời do thị trường ảm đạm. Bến Thành Land đã phải chuyển công năng của khoảng hơn 30 căn hộ tại dự án Bến Thành Luxury từ căn hộ để bán sang căn hộ cho thuê. Căn hộ The Vista cũng đã tuyên bố dành 250 căn hộ để cho thuê trong thời gian tới. Công ty GS của Hàn Quốc cũng dành 40 căn hộ tại dự án XI Riverside Palace để cho thuê. Nhiều chủ đầu tư đưa ra chương trình cho thuê hấp dẫn với hình thức vừa thuê và đóng tiền trả góp sau khoảng thời gian nhất định người thuê sẽ có quyền sở hữu đối với căn hộ.

Theo thống kê sơ bộ, tại Hà Nội và TP.HCM hiện có khoảng 150.000 căn hộ chưa bán được, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ lớn. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, sẽ có thêm khoảng 12.000 căn hộ tham gia thị trường Hà Nội, trong đó, 6.000 căn hộ thuộc phân khúc trung và cao cấp. Dự báo, trong vòng 2 năm tới, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ chiếm khoảng 48% nguồn cung. Áp lực thanh lý hàng tồn kho của bất động sản cao cấp lại càng lớn, khi nguồn cung vẫn có dấu hiệu tiếp tục tăng. Theo thống kê của CBRE và Savills Việt Nam, căn hộ dịch vụ cho thuê tại các cao ốc ở chủ yếu phục vụ đối tượng là lao động nước ngoài với mức giá cao chót vót.

Rõ ràng, nhu cầu thuê nhà của người dân rất lớn nhưng không có nghĩa căn hộ chuyển sang cho thuê đều có khách. Những hạn chế bất cập của chung cư trong thời gian vừa qua, cùng với mức giá không rẻ khiến người có nhu cầu thực không đủ điều kiện để thuê.

Loay hoay giải quyết số lượng căn hộ tồn đọng đang là một vấn đề lớn đối với không ít doanh nghiệp và nhà đầu tư. Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang xây dựng nghị định về nhà ở cho thuê với mục tiêu khuyến khích doanh nghiệp phát triển loại hình này.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.