CafeLand - Phân khúc căn hộ cao cấp đã quay trở lại thị trường sau thời gian dài nhường chỗ cho căn hộ ở phân khúc bình dân. Nhiều dự án căn hộ đã công bố bán thành công và một loạt dự án cũng dự kiến mở bán trong thời gian tới. Tuy nhiên, liệu rằng phân khúc căn hộ cao cấp đã thật sự đang ấm lên hay chưa?

Mở bán và khuyến mại khủng

Tại TP.HCM, một số dự án căn hộ cao cấp liên tiếp được mở bán trong năm 2014 có thể kể đến như khu dân cư Masteri Thảo Điền và Lexington Residence thuộc quận 2, khu căn hộ Scenic Valley và Green Valley thuộc quận 7, The Eastern quận 9…

Tại Hà Nội, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh mở đầu cơn sốt của thị trường, theo thông tin từ một sàn giao dịch chính của dự án, đã có 250 trong tổng số 378 căn hộ được giao dịch thành công trong ngày đầu tiên mở bán. Tại khu vực Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, các dự án như Golden West, Royal City, Times City… đã tăng giá trung bình từ 5-10%. Báo cáo mới đây của CBRE cho biết thị trường căn hộ cao cấp đang tồn kho khoảng 5000 căn nhưng hiện tại mặt bằng giá đã cao hơn 5% so với cùng kì năm ngoái.

Bên cạnh các đợt mở bán ồ ạt, các chủ đầu tư cũng mạnh tay hơn trong các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng hạng sang. Tập đoàn Vingroup đặt mua tặng khách hàng du thuyền siêu sang trị giá 1 triệu USD (gần 30 tỷ đồng), dự án Tân Phước (quận 11, TP.HCM) tặng khách hàng mua 2 năm phí quản lý. Thậm chí như dự án căn hộ cao cấp Mulberry Lane (khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông), người mua lại được hưởng ngay chiết khấu 9% khi mua căn hộ tại tòa B và D, đồng thời nhận ngay quà lì xì bằng tiền trị giá 126,8 triệu đồng.

Như vậy, căn hộ cao cấp đã xuất hiện nhiều dự án đắt hàng, đồng thời các chủ đầu tư cũng ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mại để thu hút người mua. Nên lí giải cho hiện tượng này như thế nào? Phải chăng phân khúc cao cấp đã thực sự ấm trở lại?

Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp mở bán cùng với các gói khuyến mại “khủng”

Chủ đầu chia sẻ lợi nhuận với người mua

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản Việt Nam lâu nay vẫn được dẫn dắt bởi phân khúc căn hộ trung cấp có giá trị từ 10-15 triệu đồng/m2. Trong bức tranh tổng thể, phân khúc bất động sản cao cấp vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có những dự án là điểm sáng khi thu hút được khá nhiều người mua quan tâm, đặc biệt với những dự án của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng, Novaland và VinGroup. Ông Châu nhấn mạnh những yếu tố quyết định độ hút của căn hộ cao cấp là uy tín của chủ đầu tư, vị trí của dự án và tiếp đến là yếu tố giá cả.

Với những chủ đầu tư có uy tín và có tiềm lực mạnh, họ có thể đảm bảo tiến độ bàn giao dự án cũng như có sự liên kết tốt với ngân hàng để người mua được hỗ trợ tốt nhất. Một điều dễ nhận thấy nữa là các dự án bán chạy hàng đến thời điểm này đều có vị trí đắc địa như gần khu trung tâm, tầm nhìn ra sông đẹp hay nằm trong tuyến liên kết giao thông trọng điểm với tuyến Metro, hầm Thủ Thiêm.

Ông Châu cũng cho rằng mức giá hiện tại của những dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp khá tốt vì chủ đầu tư căn hộ cao cấp đang thực hiện chính sách chia sẻ lợi nhuận với người mua. Hiện chủ đầu tư chỉ thu về lợi nhuận ở mức 6%-12% cho mỗi dự án, đây là một tỷ lệ thấp nhưng hợp lý.

Cùng quan điểm với ông Châu, ông Nguyễn Khải Hoàn, Tổng giám đốc của Khải Hoàn Land, sàn chuyên phân phối các dòng căn hộ cao cấp nhận định rằng phân khúc bất động sản cao cấp đang nóng dần lên, đặc biệt với những dự án tầm cỡ và đáp ứng cả điều kiện về giao thông thuận lợi, tiện ích tốt và có mức giá bán là 36-40 triệu/m2.

Cũng theo ông Hoàn, thời gian tới, các chủ đầu tư như Novaland, Đại Quang Minh sẽ tung ra một số dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp hứa hẹn thị trường sẽ sôi động và có nhiều diễn biến bất ngờ hơn. Ông Hoàn cũng cho biết hiện chi phí đầu vào của một dự án (vật liệu, nhân công, thiết bị….) không thể giảm được, lãi suất cho vay của ngân hàng cũng đã ở mức thấp nhất và khó để giảm tiếp nữa, nên đây là thời điểm lí tưởng cho những người mua có nhu cầu. Chẳng hạn như dự án Vinhomes Tân Cảng trong thời gian tới cũng dự kiến tăng từ 5-7% giá bán.

Ngoài ra, để căn hộ cao cấp chạm được nhu cầu của người mua thì yếu tố giá cả, diện tích, kết cấu căn hộ đóng vai trò khá quan trọng. Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc của Novaland cho biết phần lớn khách hàng của Novaland đang chuộng loại căn hộ có 2-3 phòng ngủ với diện tích hợp lý, được thiết kế với diện tích tối ưu vì hầu hết họ là gia đình trẻ có nhu cầu ở thật.

Về giá cả, ông Huy nhận định: “Khách hàng hiện nay rất hiểu biết và có điều kiện để có thể tìm hiểu trước khi mua nhà. Do đó chính khách hàng hoặc thị trường sẽ tự định giá xem giá như vậy là hợp lý chưa. Giá nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vị trí, chất lượng, tiện tích nội và ngoại khu, dịch vụ hậu mãi, uy tín của chủ đầu tư...Thời gian tới, giá căn hộ cao cấp có thể tăng hoặc giảm tùy từng trường hợp, nhưng nhìn chung thị trường đang đi dần vào khuynh hướng ổn định hơn.”

Như vậy, thị trường căn hộ cao cấp nhìn chung đang có sự hồi phục, tuy nhiên, không trải đều ở tất cả mà có sự phân hóa. Những dự án chất lượng, có vị trí đẹp và chủ đầu tư uy tín thì sẽ thu hút được đông đảo người mua.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.