Khi Đại lộ Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt đưa vào sử dụng, cùng với việc nâng cấp Quốc lộ 1A, đã tạo đòn bẩy giúp khu Tây TPHCM phát triển. Khác với Phú Mỹ Hưng hay Thủ Thiêm tập trung phân khúc cao cấp, BĐS khu Tây TP lại là cuộc chiến của các dự án thuộc phân khúc nhà giá rẻ.

Người may mắn

Khu vực Tây TP gồm các quận 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh. Xét về vị trí địa lý và tốc độ đô thị hóa, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh nhìn chung còn khá “nhà quê”. Dù vậy, nhu cầu về nhà ở khu vực này khá cao vì các nhà máy, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp dời ra ngoại thành ngày càng nhiều. Vào thời điểm thị trường BĐS sốt, trong khi đa số công ty BĐS chen chúc vào trung tâm TP, Công ty Lê Thành đi ngược ra vùng ven làm nhà giá rẻ.

2 dự án chung cư Lê Thành (A và B) trên đường An Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), với gần 1.200 căn hộ hiện đã kín người ở có thể xem là thành công đáng ghi nhận. Năm 2007, 2008, giá căn hộ Lê Thành bán ra 7-8 triệu đồng/m2, sau có tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp 13-14 triệu đồng/m2. Hiện công ty đang tập trung xây dựng 2 dự án nhà giá rẻ khác là Lê Thành Twin Tower 600 căn hộ (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) và Lê Thành Tân Tạo 2.000 căn hộ (phường Tân Tạo, quận Bình Tân).

Cùng với hình thức bán đứt căn hộ, 2 dự án này còn được chủ đầu tư cho thuê trong vòng 49 năm. Như căn hộ khoảng 68m2 tại Lê Thành Twin Tower có giá bán đứt đoạn 1,08 tỷ đồng, trong khi cho thuê 49 năm có giá 778 triệu đồng (ký hợp đồng thanh toán 300 triệu đồng, còn lại trả 12 triệu đồng/tháng). Dự án Lê Thành Tân Tạo cho thuê 49 năm với giá 330-400 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ (ký hợp đồng thanh toán 50 triệu đồng, mỗi tháng thanh toán 6 triệu đồng).

Dự án EHome 3 tọa lạc tại đường Hồ Ngọc Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân), do Công ty Nam Long làm chủ đầu tư cũng đang thu hút sự chú ý của khách hàng. EHome 3 có quy mô 13 block xây dựng trên khu đất rộng khoảng 6ha, với khoảng 2.200 căn hộ diện tích từ 50m2 trở lên.

Theo đánh giá của khách hàng, dù thiết kế căn hộ không đẹp, nhưng yếu tố diện tích nhỏ, giá phù hợp, thanh toán thành nhiều đợt, môi trường sống tốt là ưu điểm của dòng EHome 3. Ghi nhận cho thấy, trong 14 block, hiện block B1 và A6 đã bán hết, người ở khoảng 80%; block A5 đang hoàn thiện và đã bán hết.

Thừa thắng xông lên, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng block A1 và A2 (mới triển khai), A3 và A4 (xây đến tầng 4) có giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2. Một nhân viên sale của Nam Long cho biết: “Nếu thuận lợi, trong vòng 3 năm nữa, 13 block trong dự án EHome 3 sẽ hoàn thiện. Nam Long đang xây dựng kế hoạch cho dòng EHome thứ 11”.

Kẻ trắng tay

Bên cạnh những thành công của phân khúc nhà giá rẻ, thị trường BĐS khu Tây thời gian qua cũng chứng kiến nhiều cú ngã đau đớn. Đơn cử, dự án chung cư 584 Tân Kiên của CTCP 584 làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa có lối thoát.

Được khởi công vào năm 2007, thời điểm thị trường BĐS đang sốt giá phân khúc nhà cao, trung cấp, dự án chung cư 584 Tân Kiên đi vào khai thác phân khúc giá rẻ, với giá 8-9 triệu đồng/m2. Dự án có quy mô khoảng 1.000 căn hộ, diện tích trên 85m2, tổng vốn đầu tư trên 573 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình gồm 2 khối nhà, 1 khối hoàn thiện 3-4 năm nay mới có 60 người ở, khối còn lại cơ bản hoàn thiện phần thô đã ngưng thi công 2 năm nay do kẹt vốn. Số nhân viên quản lý, bảo vệ tại dự án theo đó cũng bị cắt giảm còn vài người, đèn chiếu sáng hành lang những tầng không có hộ ở được gỡ xuống để tiết kiệm.

Theo tìm hiểu, do căn hộ bán không được nên chủ đầu tư xin chuyển đổi thành bệnh viện hoặc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đề nghị này không hợp lý vì không phù hợp quy hoạch, căn hộ diện tích lớn không thể chuyển đổi thành nhà ở xã hội và bị khách hàng khiếu nại.

Chung cư 584 Tân Kiên đã ngưng thi công 2 năm nay. Ảnh: M.Tuấn

Trường hợp sa lầy tiếp theo là dự án Thảo Loan Plaza (huyện Bình Chánh). Dự án gồm 9 block chung cư khoảng 664 căn hộ, đến nay chủ đầu tư mới xây dựng xong phần thô được 2 block, với 164 căn hộ. Vì khó khăn về vốn nên dự án phải dừng thi công. Mới đây, khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Thảo Loan tố cáo hành vi chiếm dụng vốn, lừa đảo, chậm bàn giao căn hộ so với hợp đồng gần 2 năm.

Theo phản ánh của một số khách hàng, chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng đến tháng 2-2012 sẽ bàn giao căn hộ, nhưng đến nay dự án vẫn là khối nhà xây dở dang. Việc chậm bàn giao căn hộ đã gây thiệt hại lớn cho khách hàng, nhất là những trường hợp đã thanh toán 80-90% giá trị căn hộ. Không riêng gì khách hàng, CTCP Địa ốc Hòa Bình là nhà thầu của dự án cũng bị chôn vốn tại dự án trên.

Được biết, Công ty Hòa Bình nhận thầu và tổ chức thi công dự án Thảo Loan Plaza phần thô, đến khi bàn giao, chủ đầu tư lại không có tiền trả và yêu cầu trả bằng 25 căn hộ, khoảng 33 tỷ đồng. Số căn hộ này được Công ty Hòa Bình bán lại cho nhiều người.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS, trong năm 2013, TPHCM hầu như không có dự án mới, chỉ tập trung giải quyết hàng tồn từ chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Những dự án thanh khoản tốt hiện nay đều nằm ở mức giá trung bình nhưng chất lượng đảm bảo, triển khai đúng tiến độ và phương thức thanh toán linh hoạt bằng nhiều đợt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã hợp tác với ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay trả chậm với lãi suất thấp.

>> Cận cảnh thị trường (B1): Từ Liêm chưa đổi vận khi lên quận

>> Cận cảnh thị trường (B2): Mê Linh-đại đô thị hoang vu

>> Cận cảnh thị trường (B3): Hà Đông-Hậu phát triển nóng

>> Cận cảnh thị trường (B4): Khu Đông… “ngủ đông”

>> Cận cảnh thị trường (B5): Khu Nam-Ngổn ngang đại dự án

Minh Tuấn (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.