CafeLand - Mua đất tự xây nhà là lối suy nghĩ có từ lâu của người Việt. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay để có một chỗ ở lâu dài, kiên cố và chất lượng tại các đô thị lớn đối với nhiều người không dễ dàng. Do đó, nhà xây sẵn vẫn được ưa chuộng bởi tiết kiệm được thời gian, công sức lẫn tiền của.

Tuy nhiên, trước khi quyết định xuống tiền mua nhà, người mua cũng cần cẩn trọng xem xét kỹ lưỡng, tránh mua phải nhà kém chất lượng, “tiền mất tật mang”. Sau đây là những cân nhắc mà người mua nên quan tâm.

Bên cạnh những ưu điểm, khi mua nhà xây sẵn người mua cũng cần xem xét nhiều yếu tố về pháp lý, chất lượng, bảo hành,... Ảnh: Thanh Thịnh

4 ưu điểm của nhà xây sẵn

Nhà xây sẵn hay còn gọi là nhà phố liền kề, nhà liền thổ. So với nhà hình thành trong tương lai là nhà chung cư hay căn hộ, loại nhà ở xây sẵn có những ưu điểm nhất định.

Thay vì chỉ sở hữu tài sản trên đất như căn hộ chung cư, người mua nhà xây sẵn được sở hữu cả nhà và đất. Bên cạnh đó là được tự do về xây dựng, nâng cấp cải tạo nếu muốn. Có sự gắn bó tình làng nghĩa xóm cũng là một trong những điểm mạnh của loại bất động sản này.

Ngoài ra, nhà xây sẵn còn hấp dẫn người mua ở thực lẫn đầu tư là không bị giảm giá trị theo thời gian. Nếu như ở chung cư, khoảng 10 năm sau khi sử dụng tài sản có thể bị xuống cấp và giảm giá trị. Trong khi đó, nhà liền kề, xây sẵn do được sở hữu cả nhà và đất nên theo thời gian đất sẽ có giá trị ngày càng gia tăng theo thời gian. Do đó không lo ngại về tính giảm giá trị của bất động sản đã mua.

Pháp lý là điều quan trọng

Đã đi mua nhà, bất kể là loại nhà nào cũng cần quan tâm yếu tố hàng đầu là pháp lý. Đối với những người đã quyết định xuống tiền mua nhà tại các dự án thì ngoài các yếu tố như tài chính đã cân nhắc phù hợp, mẫu mã thiết kế căn nhà thì cần quan tâm đến tính pháp lý.

Nếu không xem kỹ vấn đề này, sau này giấy tờ trục trặc sẽ dễ xẩy ra tranh chấp kiện cáo ngoài mong muốn. Hoặc nếu muốn chuyển nhượng lại cho người khác cũng rất khó khăn.

Xem kỹ chất lượng

Người mua có quyền yêu cầu bên bán cung cấp những chi tiết liên quan đến chất lượng kỹ thuật ngôi nhà. Ảnh: Nam Dương

Số tiền để bỏ ra mua một căn nhà là không nhỏ, đối với nhiều người đó là tài sản tiết kiệm nhiều năm, thậm chí cả đời. Do đó cần quan đến chất lượng căn nhà chắc chắn, không bị hư hao,… tránh tốn thêm chi phí, thời gian và công sức để sửa chữa.

Thông thường, các yếu tố kỹ thuật ngầm của căn nhà như giằng móng, hố ga,… người mua khó nhìn thấy để thẩm định, còn các yếu tố bề nổi như tường, hệ thống điện nước, thiết bị vệ sinh,… là những dấu hiệu dễ quan sát bằng mắt nên khi đi xem nhà người mua cần lưu ý.

Người mua có quyền yêu cầu bên bán cung cấp những chi tiết liên quan đến chất lượng kỹ thuật công trình. Hiện nay, tại nhiều dự án, chủ đầu tư có cập nhật tiến độ thi công công trình hàng ngày cho khách hàng bằng văn bản, hình ảnh,… người mua có thể thám khảo. Nếu mua nhà đã có người ở thì yêu cầu chủ cũ cho xem thực tế các hệ thống điện nước hoặc trực tiếp dùng thử để kiểm tra.

Đừng quên chế độ bảo hành

Nếu mua nhà riêng lẻ, điều quan trọng nhất là xem kỹ hợp đồng mua bán ràng buộc giữa hai bên. Ảnh: Nam Dương

Hiện nay, nếu mua nhà xây sẵn tại các dự án, một số công ty, chủ đầu tư dự án uy tín đều có chế độ bảo hành nhà ở cho khách hàng. Chẳng hạn, trong thời gian 1 năm sau khi nhận nhà, nếu có bất cứ hư hỏng về công trình, nội thất thì chủ đầu tư sẽ tiến hành hỗ trợ khắc phục sửa chữa.

Đối với những người mua nhà xây sẵn riêng lẻ trong khu dân cư, không phải tại các dự án, thì đây là giao dịch giữa các cá nhân với nhau. Ngoài các vấn đề về pháp lý mảnh đất, căn nhà, chất lượng công trình nói trên, điều quan trọng nhất là xem uy tín người bán, xem kỹ hợp đồng mua bán ràng buộc giữa hai bên.

Bởi vì nếu khi mua nhà phát sinh những vấn đề hư hỏng,… sẽ không biết gọi ai để hỗ trợ sửa chữa.

Theo những người có kinh nghiệm, khi thỏa thuận mua bán, người mua không nên trả hết tiền mua nhà một lần mà giữ lại một tỷ lệ phần trăm nhất định. Số tiền này sẽ thanh toán trong thời hạn bao lâu sau khi nhận nhà. Điều này nhằm đảm bảo trách nhiệm của bên bán đối với chất lượng căn nhà. Thực tế không ít chủ khu nhà là người chuyên kinh doanh, xây lên bán thì có thể họ chỉ xây lên cho đẹp chứ chất lượng bên trong không đảm bảo.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.