Sau khi Tiền Phong đăng bài phản ánh về tình trạng vi phạm tại quỹ nhà ở xã hội ở khu đô thị Việt Hưng, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.
Kiểm tra bước đầu phát hiện 16 hộ vi phạm cho thuê lại, cho ở nhờ.            Ảnh: Hà Anh
Kiểm tra bước đầu phát hiện 16 hộ vi phạm cho thuê lại, cho ở nhờ. Ảnh: Hà Anh.

Trong hai ngày 9 và 10-10, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng nhà tái định cư và đại diện cảnh sát khu vực, đại diện lâm thời các hộ dân đã kiểm tra toàn bộ tình trạng quản lý, sử dụng quỹ nhà ở xã hội, nhất là tập trung kiểm tra 25 hộ có nhiều nghi vấn.

Kết quả, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 16 hộ vi phạm trong sử dụng như cho thuê lại nhà, cho mượn nhà ở xã hội.

Ông Hoàng Mạnh Trường, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, ngay sau khi kiểm tra đã có 9 hộ thuê lại và ở nhờ thu xếp đồ đạc di chuyển ngay khỏi khu nhà xã hội.

Hộ nuôi đàn chó tại phòng 602A4 gây búc xúc dư luận cũng đã lập tức di chuyển. Chính chủ hợp đồng căn hộ này được xác định là bà Hoàng Thị Oanh, cán bộ Sở Công Thương Hà Nội.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra đã phát hiện căn hộ số 503 A3 chính chủ hợp đồng là bà Phạm Tố Loan, cán bộ Sở LĐTB&XH Hà Nội đã không ở mà cho vợ chồng anh chị Lại Văn Chinh, Trần Thị Quỳnh thuê lại; căn hộ 606A1, chính chủ hợp đồng ông Nguyễn Quốc Huy, cán bộ UBND quận Ba Đình đã không ở mà cho anh Phạm Hiếu Đoàn và vợ là Bùi Thị Hằng làm nghề bán thịt vịt gần chung cư ở nhờ; căn hộ số 303 A2, chính chủ hợp đồng là bà Phạm Thị Thanh Lý cán bộ UBND quận Đống Đa nhưng bà Lý không ở mà cho anh Nguyễn Hữu Điềm sử dụng...

Ngày 16-10, Ban quản lý dự án và đại diện 10 cơ quan chủ quản có cán bộ vi phạm hợp đồng thuê nhà như Sở Tư pháp Hà Nội, Sở Công thương, Sở LĐTB&XH, UBND quận Đống Đa, Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong...đã có buổi làm việc, thông báo tình hình vi phạm của cán bộ do chính các cơ quan này là chủ quản và xác nhận tiêu chuẩn.

Cũng theo ông Hoàng Mạnh Trường, Ban quản lý dự án đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan chủ quản yêu cầu cán bộ của mình phải cam kết không cho thuê lại, ở nhờ hoặc ở không chính chủ, báo cáo Sở Xây dựng và Ban quản lý dự án trước ngày 25-10.

Trường hợp tiếp tục vi phạm, Ban quản lý sẽ đề nghị Sở Xây dựng tổ chức thu hồi lại nhà theo quy định.

Ban quản lý dự án cho biết, bên cạnh nhiều hộ vi phạm, đã có 4 hộ không có nhu cầu sử dụng đã chủ động liên hệ trả lại nhà xã hội cho nhà nước. Cụ thể là 3 cán bộ thuộc Sở Tài chính và 1 cán bộ thuộc Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng thành phố.

Thực tế quản lý đã có nhiều vấn đề phát sinh nằm ngoài Quyết định 45 của thành phố cần giải quyết, điển hình như nhà cho thuê không nhập được hộ khẩu, khó thành lập tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể, chính trị.

“Có trường hợp cán bộ khó khăn nhà ở nhưng chưa về kịp Việt Hưng do chưa chuyển được trường học cho con. Trường hợp đang ở cùng 2-3 thế hệ khi tách ra có được đưa bố mẹ về ở không?”-ông Hoàng Mạnh Trường kiến nghị.

  • Vô tư cho thuê lại nhà ở xã hội

    Vô tư cho thuê lại nhà ở xã hội

    Hà Nội đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng ngân sách xây dựng 515 căn nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) để cho cán bộ, công chức thuê dài hạn với nhiều ưu đãi. Thế nhưng, nhiều căn hộ đang được cho mượn, cho thuê lại…

Theo Hà Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.