Trong cơn sốt nhà đất, nhiều người đã chuyển nghề sang làm cò đất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hái được quả ngọt.
Giữa cơn sốt đất đai đang gia tăng tỉ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời, nhiều người vốn không phải làm nghề kinh doanh bất động sản cũng hào hứng vào cuộc. Từ người bán nước, tài xế, xe ôm, thợ hồ, kinh doanh tự do…. hễ có nguồn tin người mua-kẻ bán là sẵn sàng truyền tin ngay.
 
Bên cạnh những khu vực đất đang “sốt sình sịch” đã xuất hiện rất nhiều “môi giới” xuất thân từ những bác xe ôm, người bán nước…thậm chí, có những người bỏ cả nghề chính để đi môi giới bán đất; có người sẵn sàng đóng quầy hàng để đưa khách đi xem đất, xem nhà. Điều này tuy khá tiện cho khách nhưng cũng có thể gây phiền nếu “cò” quá xông xáo.
 
Chị S, một người có nhu cầu mua nhà ở khu vực Nhà Bè cũng… phát hoảng với cô H, chuyên kinh doanh cháo, vì cô này sẵn sàng đóng cửa tiệm để “hội thảo” với chị về nhà đất đến tận 21 giờ đêm. Không rành về thị trường, cô H không biết phân tích sắc sảo mà chỉ nói theo cảm tính đơn thuần. Vì là nghiệp dư nên cô H chỉ biết một người cần mua và một căn đang rao bán. Chính vì vậy cô dốc trọn tâm tư thời gian cho chị S. trong khi chị này có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều mối khác.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, H còn siêng “mai phục” chủ căn nhà bán vì  “ông này đi dạy ở Thủ Đức tới 22 giờ mới về đến nhà”. Tuy bỏ khá nhiều công sức song tới nay cô H vẫn chưa thể tiến hành giao dịch thực sự nào.
 
Khác với trường hợp trên, anh N.V.H lại rất thành công với nghề tay trái này. Anh xuất thân là một người kinh doanh điện máy tại thị xã Dĩ An. Nhận thấy sự nóng lên của bất động sản, anh mạnh dạn lấn sân. Có tháng, anh bán và giới thiệu được từ 5 – 10 nền. Thấy hiệu quả, anh rủ bạn bè xây dựng một quán café, đồng thời làm “trụ sở” cho Hội quán chuyên giao dịch, mua bán nhà đất.
 
Anh H. gặp gỡ người mua nhà tại Hội quán. Ảnh: ĐÀO TRANG
 
Để đạt được thành công này, anh H cho biết ngoài sở hữu nguồn vốn lớn anh phải trang bị rất nhiều kiến thức về ngành. Anh đặc biệt chú trọng vào những vấn đề thời sự, các chính sách, dự án liên quan, học cách thấu hiểu tâm lý khách hàng để cung cấp thông tin tốt nhất.
 
Anh chia sẻ: “Kinh doanh bất động sản là bán thông tin. Nếu người bán chỉ biết lờ mờ, thiếu chuyên nghiệp mà tư vấn đại khái sẽ truyền thông điệp không chất lượng tới khách hàng. Từ đó dẫn đến khả năng khách hàng không sở hữu được sản phẩm tốt như ý.”
 
Thiết nghĩ làm cò đất không cần qua trường lớp nhưng người làm nghề cần phải có cái nền tốt về thông tin, uy tín, có hoài bão và cái tâm với nghề thì dù nghiệp dư cũng sẽ thu hoạch được trái ngọt.
Đào Trang (Pháp luật TP.HCM)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Tên dự án Triệu đồng
Empire City 3,000 - 10,200
Long Thành Pearl 400 - 2,800
New City 2,156 - 11,935
Tecco Đầm Sen Complex 1,303 - 1,968
Vĩnh Lộc D’Gold 545 - 934
The Art 1,300 - 3,085
Golden King 1,800 - 18,399
Homyland 3 1,750 - 2,500
The Parkland 850 - 1,750
Marina Tower 1,000 - 1,600
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.