CafeLand - Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có cho lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, điều này cũng buộc nhiều bên liên quan phải áp dụng các phương thức mới mà vẫn tiếp tục thống trị cả năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đại dịch COVID-19, đã thay đổi cách thức mọi người phản ứng và ứng xử với mọi việc, có thể là trong đời sống cá nhân, xã hội, hoặc trong kinh doanh. Do đó, các phương thức xây dựng cũng đang trải qua một sự chuyển đổi không lường trước được - về mặt lập kế hoạch, mua bán và thực hiện. Trong khi nhiều lĩnh vực kinh doanh được yêu cầu đóng cửa tạm thời để giảm tối thiểu các ca lây nhiễm, phần lớn hoạt động xây dựng vẫn được coi là cần thiết và tiếp tục được triển khai.

Dưới đây là các xu hướng xây dựng chính mà nhiều chuyên gia dự đoán sẽ thống trị toàn ngành trong năm 2021:

Nhà tiền chế

Sử dụng các phương pháp xây dựng chế tạo sẵn sẽ hạ giá thành dự án, giảm lãng phí, đảm bảo sử dụng vật liệu hiệu quả hơn, giảm một nửa thời gian sản xuất và loại bỏ sự chậm trễ do thời tiết. Công nghệ này giữ cho toàn bộ quá trình xây dựng có thể nằm trong tầm dự đoán và trong môi trường được kiểm soát - hai thông số quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Việc áp dụng xây dựng nhà tiền chế cũng sẽ giúp ích trong trường hợp thiếu lao động tay nghề cao. Bối cảnh hiện tại sẽ khiến phương pháp này trở thành một xu hướng mới sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Phòng tắm mô đun

Xu hướng sử dụng các phòng tắm chế tạo sẵn cũng sẽ gia tăng. Các sản phẩm này sẽ được chế tạo trong nhà máy với các phương tiện kiểm soát giúp cải tiến chất lượng, được thiết kế và lắp ráp theo thông số kỹ thuật của từng dự án. Mỗi đơn vị phòng tắm lắp ghép sẽ được trang bị đồ đac, vật liệu hoàn thiện, cơ khí, điện, hệ thống cơ điện, hệ thống dây điện và các loại đường ống khác để sẵn sàng lắp đặt trong dự án.

Tường trong nhà

Việc sử dụng hệ thống tường không trát vữa (ví dụ như tấm thạch cao, tường khô, tường lát gỗ) để ngăn chia các phòng sẽ đảm bảo khả năng chống cháy và cách âm. Khi được đặt ở khu vực ẩm ướt, loại tường này sẽ loại bỏ quá trình chờ bê tông đông cứng và trát vữa, từ đó giảm thiểu nhân lực xây dựng cần thiết.

Tường ngoài trời

Cùng với tường cách nhiệt, các khối cách nhiệt hoặc phun cách nhiệt giữa hai lớp lớp gạch liền kề để giảm sự xâm nhập của nhiệt sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn và ít áp lực hơn cho hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí.

Mặt tiền công trình

Nhà thầu có thể sử dụng các loại mặt tiền thích ứng với khí hậu, tường rèm che nắng di động và tấm pin mặt trời để duy trì điều kiện môi trường và giảm tải trọng của tòa nhà và các tác động liên quan.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Việc sử dụng AI sẽ cải thiện quy hoạch xây dựng, trình tự triển khai và quản lý nhiệm vụ. Nó có thể phát hiện triệt để các mâu thuẫn, sự chậm trễ và thay đổi có thể xảy ra trong quá trình xây dựng. Trong thời điểm không chắc chắn này, AI có thể giúp lấy dữ liệu đầu vào một cách tập trung và nhất quán cho các yếu tố: thiết kế tòa nhà, rủi ro dự án, chi phí vượt mức, thiếu lao động, và an toàn xây dựng.

Thiết bị bay không người lái

Công nghệ này đã cải thiện cách thức hoạt động của ngành xây dựng. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến việc sử dụng rộng rãi công nghệ bay không người lái trong tương lai gần cho các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như khảo sát đất đai, cải thiện cơ sở hạ tầng, an ninh, kiểm tra công trường, kiểm tra tiến độ và bảo trì.

Cải thiện tiêu chuẩn vệ sinh

Tuy đại dịch đã gây ra những xáo trộn theo nhiều cách, nhưng một kết quả tích cực là các tiêu chuẩn vệ sinh được tăng lên tại các công trường xây dựng. Giãn cách xã hội, vệ sinh và rửa tay thường xuyên, cũng như trang thiết bị phòng vệ sinh tốt hơn sẽ mang lại những cải tiến trong các chính sách về an toàn và sức khỏe để đối phó với đại dịch.

Thiết bị cơ giới

Với sự sụt giảm liên tục của lực lượng lao động tại các công trường, các thiết bị cơ giới sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn để thực hiện các công trình với chất lượng cao, đúng thời gian và chi phí đã dự trù.

Mô hình thông tin xây dựng (BIM)

Mặc dù BIM đã xuất hiện và được sử dụng trong ngành xây dựng nhiều năm, nhưng nó chỉ được sử dụng cho rất ít dự án. Điều này có thể sẽ thay đổi và BIM sẽ trở thành một phần không thể thiếu của ngành xây dựng trong thời gian tới.

Công nghệ quét 3D

Máy quét 3D có khả năng ghi lại và thu thập dữ liệu của bất kỳ cấu trúc xây dựng nào một cách chính xác, sau đó có thể được sử dụng để xem xét và phân tích công trình. Nó cũng có thể được sử dụng hiệu quả trong việc theo dõi tiến độ xây dựng thực tế của tòa nhà, vì nó tạo ra một mô hình ảo quét qua tòa nhà đã xây dựng. Công nghệ này có thể được áp dụng vào việc kiểm tra bằng hình ảnh, xác định các lỗi, độ chính xác của kích thước… từ một vị trí cách xa thực địa.

Nhìn chung, các phương pháp xây dựng cần ít nguồn lực hơn, giúp dự đoán và kiểm soát được quá trình triển khai, và truy xuất nguồn gốc thông tin sẽ cải thiện tốc độ làm việc và trở thành những yếu tố không thể thiếu trong ngành xây dựng năm 2021.

Lam Vy (Housing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.