CafeLand - Một số thành phố lớn của Trung Quốc đã rút lại quy định thắt chặt mua bán nhà đất được ban hành trên toàn đất nước trong thời gian qua bởi những ảnh hưởng tiêu cực nó tác động đến nền kinh tế đất nước.

Cụ thể, 4 thành phố của Trung Quốc đã nới lỏng quy định cho vay mua nhà hoặc đưa ra những chính sách để hỗ trợ cho người mua. Nhiều thành phố khác cũng đang bắt đầu thực hiện.

Tỉnh An Huy, gần Thượng Hải đưa ra gói trợ cấp cho người mua nhà lần đầu tiên và giảm mức chi trả từ 30% xuống còn 20%.

Vào cuối tháng Tư, một quan chức chính quyền thành phố Thiên Tân cho biết sẽ cho phép người mua nhà chỉ đóng 10% giá trị, nợ 70% và chủ đầu tư giữ 20% còn lại. Thậm chí, ông còn cho biết bất cứ ai cũng có thể mua nhà ở huyện Binhai, miễn là họ chưa sở hữu bất động sản nào ở đây, không quan trọng họ mua bao nhiêu ở các tỉnh khác.

Nam Ninh, tỉnh tiếp giáp với Việt Nam sẽ ưu tiên cho người mua bất động sản sống tại 5 thành phố láng giềng với những quyền lợi như người mua sống tại Nam Ninh. Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc thường yêu cầu người mua nhà phải sống ít nhất 2 đến 3 năm trước khi mua nhà tại đó.

Một số tỉnh khác như Hàng Châu, Vô Tích, Ôn Châu…cũng triển khai các chính sách nới lỏng và tạo điều kiện có thể để hỗ trợ người mua trong và ngoài tỉnh.

Nguyên nhân là từ khi chính sách thắt chặt tài chính của chính phủ Trung Quốc được ban hành, khối lượng giao dịch bất động sản giảm đáng kể, không chỉ nhà mà đất ở cũng vậy. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư đã rất cẩn trọng vì ngân hàng không dễ dàng cho họ vay mượn. Phân khúc nhà ở trước đó chỉ có diễn biến lên giá cũng đang bắt đầu sụt giảm.

Chính sách tài chính thắt chặt đã gây khó cho thị trường bất động sản Trung Quốc ngay khi nó đưa vào triển khai. Ba tháng đầu năm, lượng nhà mới giảm 25%, mua bán bất động sản giảm 5%, giá cả nhà ở trên toàn Trung Quốc giảm 0,5% trong tháng 3, đây là đợt giảm đầu tiên trong vòng 2 năm qua tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo nhiều chuyên gia, hành động ở mức độ địa phương vẫn chưa đủ và thị trường bất động sản Trung Quốc cần thêm nhiều chính sách nới lỏng hơn nữa trong tháng này. Nếu chính phủ Trung Quốc vẫn giữ chính sách thắt chặt cho vay, lượng đầu tư bất động sản giảm sút sẽ đe dọa đến tổng sản phẩm quốc nội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Theo dự báo, tốc độ phát triển trung bình 7,7% năm 2013 sẽ tụt xuống 6,7% trong năm 2014.

Đỗ Hương (World Property Channel)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.