Giá vàng vừa trải qua phiên giảm sâu nhất trong 3 tháng, xuống 1.562 USD/ounce, do hoạt động bán tháo kỹ thuật, thanh lý cuối năm của các quỹ và theo đà rơi tự do của các hàng hóa.

Giá vàng giảm phiên thứ 3 liên tiếp (Nguồn: Kitco)


Vàng rớt xuống dưới 1.600 USD/ounce lần đầu tiên kể từ đầu tháng 10, xuyên qua mức hỗ trợ bình quân 200 ngày vốn đã giữ suốt gần 3 năm qua. Việc liên tục để mất hỗ trợ khiến các quỹ và nhà đầu cơ lớn ra mặt thanh lý để chặn lỗ.


Giá rớt mạnh hơn khi cả dầu lẫn kim loại đồng mất 5%. Các thị trường đều chịu chung sức ép từ phiên trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tuyên bố không có gói kích thích kinh tế mới nào và đồng USD tăng lên mức cao nhất 11 tháng so với Euro.


James Dailey, giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại quỹ TEAM Financial Asset Management nhận xét, thị trường phiên qua hoảng loạn khi các quỹ lớn xả hàng. Nhiều người đã bị buộc phải bán tháo.


Đóng cửa phiên, giá vàng giao ngay ở 1.576,5 USD/ounce, mất 56 USD so với cuối phiên trước. Trong phiên, có lúc giá chỉ còn 1.562 USD/ounce, mất đúng 70 USD so với cuối phiên ngày thứ Ba và thiết lập mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.


Trên thị trường kỳ hạn, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex mất 76,2 USD xuống 1.586,9 USD/ounce.


So với thời kỳ đỉnh cao đầu tháng 9, giá vàng hiện đã giảm 19%.


Khối lượng giao dịch phiên qua tăng gấp 3 lần so với các phiên trước và cao hơn 50% so với bình quân 50 ngày, là phiên giao dịch nhiều nhất trong 3 tháng, vì bán tháo.


Ngân hàng HSBC cảnh báo, giá vàng sẽ kéo dài đà giảm, ít nhất là đến cuối năm vì nhu cầu tiền mặt. Chuyên gia Jame Steel của ngân hàng này cho biết “Một số quỹ lớn đã thanh lý và chốt lời sau một năm kinh doanh khó khăn. Khối lượng giao dịch về cuối năm mỏng nên độ rủi ro của giá cả cũng tăng lên”.

Theo Nguyễn Hằng (Cafef/TTVN/Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.