Tháng 1, tập đoàn Sunshine Group giới thiệu ứng dụng Sunshine App. Với ứng dụng này, khách hàng quan tâm các dự án của Sunshine Group có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin dự án, xem hình dáng, không gian của ngôi nhà.
Ngoài ra việc chốt giao dịch, chốt căn, chuyển tiền, tham gia bốc thăm trúng thưởng cũng thực hiện trên smartphone, nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Các lễ mở bán truyền thống diễn ra trên thị trường cả chục năm nay cũng được tập đoàn này cập nhật qua ứng dụng. Theo thống kê, doanh nghiệp này đã ghi nhận gần 500 giao dịch thành công trong tháng 4.
Vingroup cũng đánh dấu đặt chân lên thị trường trực tuyến đầu tháng 4. Thông qua việc bán hàng online, khách hàng có thể kết nối trực tiếp với chủ đầu tư, tham khảo thông tin vị trí, quy hoạch thông qua các kho dữ liệu công khai.
Nhóm chủ đầu tư nước ngoài như Gamuda Land cũng vừa ra mắt kênh phân phối sản phẩm trực tuyến. Người mua nhà có thể tìm hiểu thông tin, hướng nhà, giao dịch… cho các dự án.
Thực tế, kinh doanh trực tuyến là phương án được doanh nghiệp lựa chọn và đẩy mạnh trong bối cảnh hiện nay. Bất động sản là lĩnh vực không miễn nhiễm với đại dịch, ngược lại còn có dấu hiệu sụt giảm cung cầu.
Thay vì “ngủ đông”, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi chiến lược phù hợp với thời cuộc. Bên cạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi thì bán hàng trực tuyến cũng là hướng đi đúng trong thời gian tới để đảm bảo nguồn thu.
Theo đại diện Sunshine Group - đơn vị vận hành Sunshine App, có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc chủ đầu tư quyết định vận hành các sàn giao dịch trực tuyến.
Thứ nhất, các sàn giao dịch truyền thống gần như “đóng băng” dưới tác động của Covid-19. Những hoạt động mời gọi khách hàng đến tận nơi, dẫn tham quan nhà mẫu và giao dịch khó diễn ra trong giai đoạn cách ly xã hội.
Tính đến hết tháng 3, có 800 sàn giao dịch bất động sản trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trên cả nước ngừng hoạt động, theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam. 20% còn lại hoạt động cầm chừng và chuyển sang làm việc từ xa.
Các kênh tiếp thị trực tuyến được xem là “cánh tay nối dài” để chủ đầu tư tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu đầu tư trong thời dịch, từ đó duy trì công tác bán hàng.
Khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin và giao dịch trực tiếp ngay qua App
Thứ hai, các phương tiện trực tuyến sẽ phần nào phá bỏ tâm lý e dè khi xuống tiền của người mua. Trong dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư siết kế hoạch chi tiêu, khắt khe hơn trong lựa chọn bất động sản, đặc biệt khi các sản phẩm có giá trị lớn.
Do đó, các ứng dụng công nghệ như thực tế ảo, hình ảnh 360 độ, các tài liệu dự án theo hình thức sáng tạo… giúp người mua hiểu hơn về chất lượng sản phẩm, nghiên cứu mặt bằng, nắm rõ lộ trình thanh toán mà không cần sờ tận tay, xem trực tiếp.
“Chưa kể việc ứng dụng, website được vận hành từ chính đơn vị phát triển nhà cũng giúp các thông tin nhất quán, minh bạch. Nhà ở khi bàn giao sẽ không có sai lệch nào về quy hoạch, tiện ích. Từ đó, người mua dễ dàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn là chỉ qua tường thuật của các môi giới”, đại diện Sunshine Group cho biết.
Thứ ba, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của xã hội, kinh tế. Lĩnh vực bất động sản không ngoại lệ. Dịch bệnh là “phép thử” để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ số hóa. Hiện không ít dự án trên thị trường đã đầu tư các ứng dụng cư dân với các tính năng như thanh toán phí quản lý, hóa đơn điện nước, đặt chỗ dịch vụ, gọi nhân viên kỹ thuật, kết nối với ban quản lý…
Bên cạnh phục vụ cư dân, đại diện Sunshine Group còn khẳng định các tiện ích mua bán quản lý bất động sản cho nhà đầu tư cũng là ưu tiên của tập đoàn, nhằm giải quyết những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu trong thời gian qua. Đây là bước ứng dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng và từng mắt xích trong bộ máy.
Tuy nhiên để ứng dụng hay sàn ảo thật sự phát huy công năng, đòi hỏi chủ đầu tư ngoài sự nhanh nhạy với diễn biến thị trường còn phải có tiềm lực mạnh về kinh tế và nền tảng vững chắc về công nghệ. “Bán nhà online” sẽ là giải pháp đường dài chứ không đơn thuần là xoay sở, ứng phó theo tình thế.
“Không thể trong một sớm một chiều để ra mắt các kênh tiếp thị online, mà phải trải qua quá trình nghiên cứu, cải tiến để tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng. Chỉ chủ đầu tư có sự chuẩn bị bài bản mới có thể đón đầu thị trường, mang lại kết quả doanh thu thực tiễn”, đại diện tập đoàn nhận định.
Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đẩy mạnh kênh đầu tư bất động sản thông qua tính năng Sunshine Fintech trên ứng dụng, được nhà đầu tư đón nhận tốt trong tình hình dịch bệnh.
Theo đó, khác hoàn toàn với việc đầu tư căn hộ thông thường, nhà đầu tư chỉ cần bỏ mức đầu tư thấp nhất từ 100 triệu đồng để có thể sở hữu một phần căn hộ hoặc biệt thự với mức giá từ vài tỷ lên đến vài chục tỷ đồng.