Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đột ngột tăng mạnh, cao hơn 6% so với lãi suất huy động từ dân cư. Trần lãi suất 14%/năm có nguy cơ bị phá vỡ, nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không ra tay hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng nhỏ.
Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh trong mấy ngày qua, kể từ khi NHNN tăng lãi suất tái cấp vốn và lãi suất qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng. Đến ngày 12/10, có ngân hàng đã phải chấp nhận vay vốn liên ngân hàng với lãi suất 22%/nămcho kỳ hạn 1 tháng và 17%/năm với lãi suất vay qua đêm.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Bảo Việt cho rằng, lãi suất liên ngân hàng hiện chưa minh bạch. “Hiện tại, 100% ngân hàng đã thực hiện nghiêm trần lãi suất 14%/năm. Thế nhưng, nếu lãi suất liên ngân hàng lên tới 20%/năm như hiện nay, thì trần lãi suất này khó giữ được”, bà Thu cảnh báo.


Lãnh đạo nhiều ngân hàng cũng cho rằng, việc thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động 14%/năm trong hơn một tháng qua khiến vốn huy động của các ngân hàng sụt giảm khá mạnh. Nay cộng thêm lãi suất liên ngân hàng quá cao có thể đẩy các ngân hàng nhỏ tới chỗ “làm liều”.


Trước sự căng thẳng của thị trường liên ngân hàng, nhiều ý kiến cho rằng, NHNN nên áp trần lãi suất thị trường liên ngân hàng để buộc các ngân hàng lớn hỗ trợ ngân hàng nhỏ và cho vay sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, không ít ngân hàng lại phản đối cách làm này.


Ông Lê Đăng Khoa, Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB nhấn mạnh: “Tôi không tán thành áp trần lãi suất liên ngân hàng, vì trước đây đã áp dụng, nhưng không giải quyết được vấn đề mà còn gây nhiều hệ lụy. Cần có chính sách riêng cho ngân hàng nhỏ, bởi nếu chung một mức lãi suất hiện nay thì vốn sẽ chảy từ ngân hàng nhỏ sang cho ngân hàng lớn”.


Chia sẻ ý kiến này, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIBank) cho rằng, thị trường liên ngân hàng là thị trường mua bán theo cung - cầu thực sự, ngân hàng nào quản trị kém thì phải chịu lãi suất cao, không nên áp trần lãi suất cho thị trường này.


Hiện các ngân hàng nhỏ đang trông đợi nhiều vào sự hỗ trợ của NHNN để cải thiện thanh khoản. Sự hỗ trợ này có thể thực hiện bằng 2 con đường: bơm vốn qua thị trường mở và tái cấp vốn.


Trước nỗi lo thanh khoản của các ngân hàng, ngày 12/10, Hiệp hội Ngân hàng đã họp mặt các hội viên ở phía Bắc và tiếp tục yêu cầu các thành viên ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về trần lãi suất. Dự kiến, ngày 21/10 tới, Hiệp hội tiếp tục họp với các thành viên ở phía Nam và sẽ đưa ra một số kiến nghị với NHNN

Theo Thùy Liên (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh