Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai (DIZA) vừa có báo cáo tổng hợp vướng mắc khó khăn của chủ đầu tư các KCN trên địa bàn tỉnh về giá thuê đất.
Giá thuê đất KCN Amata tăng cao. (Ảnh DQ).

Cụ thể, theo Công ty CP Sonadezi Long Bình thì 2 KCN Biên Hòa II và KCN Gò Dầu do công ty làm chủ đầu tư hạ tầng được thành lập và đi vào hoạt động, thuê đất từ năm 1995. Hiện nay nếu áp dụng theo đơn giá thuê đất quy định tại Nghị định 142/2005/NĐ-CP ngày 14-11-2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước và Nghị định 121/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 142/2005/NĐ-CP thì mức chênh lệch giá thuê đất tăng từ 10 đến 15 lần so với đơn giá đã ký thời điểm thành lập, trong khi đó đơn giá đã ký hợp cho thuê lại đất đối với các nhà đầu tư hầu hết là đơn giá cố định cho suốt thời gian thuê.

Ngoài ra, KCN Xuân Lộc cũng do Sonadezi làm chủ đầu tư được thành lập và thu hút đầu tư vào năm 2006, các khách hàng được miễn tiền thuê đất theo chính sách ưu đãi đầu tư tại thời điểm đó, tuy nhiên Công ty phải ký Hợp đồng trả tiền thuê đất với Nhà nước theo Nghị định 142/2005/NĐ-CP dẫn đến tình trạng hiện nay KCN không thu tiền thuê lại đất của khách hàng nhưng vẫn phải nộp tiền thuê đất hàng năm, đây là rủi ro về chính sách ưu đãi đầu tư mà hiện nay KCN Xuân Lộc chưa tháo gỡ được.

Cũng theo báo cáo của DIZA, Công ty CP Amata Việt Nam chủ đầu tư KCN Amata cho biết giá thuê đất thô KCN tăng quá cao và tăng mất kiểm soát, làm cho khách hàng không tính toán được chi phí đầu tư (tăng 500% chỉ trong vòng 3 năm qua). Hiên tại các khách hàng trong KCN không đồng ý với mức tăng trên và không đồng ý thanh toán vì cho rằng mức tăng như vậy là không hợp lý.

Một chủ đầu tư khác là Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và KCN Việt Nam (IDICO) chủ đầu tư KCN Nhơn Trạch V cho biết Công ty đã ký 2 Hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Đồng Nai để đầu tư KCN Nhơn Trạch V (Hợp đồng số 12/HĐTĐ ngày 19-5-2006 và số 96/HĐTĐ ngày 10-12-2008). Hiện 2 Hợp đồng này đã đến thời hạn điều chỉnh đơn giá thuê đất theo Nghị định số 142/2005/NĐ-CP. Theo đơn giá điều chỉnh do Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai áp dụng, số tiền thuê đất phải nộp hàng năm của KCN Nhơn Trạch V là hơn 9,2 tỉ đồng, tăng 33,6% so với giá thuê ban đầu.

Theo IDICO, do đặc thù các hợp đồng thuê lại đất đã ký với các nhà đầu tư tại KCN theo phương thức thanh toán trọn gói trả trước cho toàn bộ thời hạn và không có quy định điều chỉnh giá, trong khi đó việc tăng giá 33,6% như trên thì chủ đầu tư hạ tầng sẽ không có nguồn thu để thanh toán tiền thuê đất cho nhà nước.

Công ty CP KCN Hố Nai chủ đầu tư KCN Hố Nai cho biết đã ký Hợp đồng cho thuê lại đất với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư vào KCN Hố Nai với giá cho thuê lại đất được sự chấp thuận của DIZA tại văn bản số 403/KCN.ĐN ngày 18-6-1999.

Nội dung của văn bản số 403/KCN.ĐN có ghi “giá thuê đất có thể điều chỉnh tăng sau mỗi chu kỳ 5 năm nhưng điều chỉnh tăng không vượt quá 15% so với lần công bố trước đó”. Vừa qua Sở TNMT tỉnh Đồng Nai đã đưa ra dự thảo hợp đồng thuê đất mới đối với KCN Hố Nai với mức giá thuê tăng khá cao, đến 2010 tăng 4,73 lần và từ 2011 tăng 3,97 lần so với giá quy định trước đó.

Theo Công ty CP KCN Hố Nai, nay nếu Công ty phải thỏa thuận lại giá thuê đất mới với các nhà đầu tư đã thuê đất trước đây mà đơn giá này tăng cao hơn 15% theo giá trước đó, điều này không đúng trong điều khoản đã ký kết và sẽ không được các DN đồng thuận.

Công ty CP Thống Nhất chủ đầu tư KCN Bàu Xéo cũng cho biết việc điều chỉnh lại giá thuê đất của KCN thời gian qua tăng khá cao (đến năm 2011 tăng hơn 20% và năm 2012 tăng hơn 30%) so với giá thuê đất quy định trước đó. Với việc điều chỉnh tăng nêu trên sẽ gây khó khăn cho Công ty kinh doanh hạ tầng KCN và ảnh hưởng đến tình hình thu hút đầu tư vào KCN khi không đánh giá được mức độ rủi ro của dự án khi thực hiện dự án đầu tư.

Công ty CP Thống Nhất kiến nghị với Chính phủ xem xét điều chỉnh Nghị định 142/2005/NĐ-CP sao cho việc điều chỉnh tiền thuê đất cần có mức khống chế cụ thể để nhà đầu tư xác định được mức phí cho cả chu kỳ đầu tư không làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai dự án.

Duy Quang (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.