Nộp đủ tiền theo quy định để mong nhận được đất giãn dân theo quy định, nhưng cho tới nay đã 22 năm nhiều hộ dân tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vẫn chưa thể được nhận quyền lợi chính đáng của mình. Đến khi nào quyền lợi của những hộ dân ở đây được giải quyết dứt điểm? Câu trả lời vẫn mịt mù chưa có lời giải đáp!

Sai phạm trong cấp đất giãn dân tại xã Phù Linh, Sóc Sơn diễn ra nhiều năm nhưng không được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Q.Đông.

Trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2002, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2652; Quyết định số 9096 và Quyết định số 2888 về việc giao đất làm nhà ở giãn dân nông thôn trên địa bàn xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Khi triển khai trên thực tế, thay vì thu đúng, thu đủ của các hộ dân có tên trong danh sách đi kèm với ba quyết định nói trên, thì chính quyền xã Phù Linh tại thời điểm đó đã tự ý thu thêm của nhiều hộ dân khác không có tên trong danh sách với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Số tiền thu sai nói trên được các cán bộ thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh tự ý sử dụng vào các việc khác nhau.

Ngày 18/2/2006, Thanh tra huyện Sóc Sơn đã ban hành Kết luận số 72/KT-TT trong đó chỉ rõ các sai phạm của cán bộ xã Phù Linh trong việc thu tiền cấp đất giãn dân trái thẩm quyền. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đề nghị làm rõ các dấu hiệu vi phạm hình sự.

Từ đó cho đến nay, sau 22 năm, quyền lợi chính đáng của những hộ dân có tên và không có tên trong danh sách nhưng đã đóng đủ tiền, có phiếu thu vẫn không được giải quyết, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Gần đây nhất, ngày 02/6/2020, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân có liên quan trong việc cấp đất giãn dân tại xã Phù Linh. Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, các hộ dân đã được trình bày nguyện vọng mong muốn nhận đất và sớm được giải quyết triệt để quyền lợi chính đáng sau hàng chục năm mòn mỏi mong ngóng.

Về phía lãnh đạo huyện Sóc Sơn cũng ghi nhận ý kiến của người dân, và cho biết đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát các trường hợp có tên trong danh sách đã nộp tiền chưa được nhận đất. Kiểm tra toàn bộ quỹ đất dự trữ giãn dân còn lại ở địa phương để UBND huyện biết, chỉ đạo.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm trong việc thu tiền của các hộ dân nằm ngoài danh sách. UBND huyện đã có nhiều văn bản đôn đốc Công an huyện Sóc Sơn xác minh xử lý vụ việc theo quy định.

Thành ủy, UBND TP Hà Nội liên tục có các văn bản chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm các tồn tại trong việc giao đất giãn dân tại xã Phù Linh.

Vậy nhưng, đến nay mọi việc vẫn đang “dậm chân” tại chỗ! Những hộ dân tiền đã đóng mà đất chưa được nhận vì những lỗi sai phạm của cán bộ chính quyền thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh giờ không biết làm gì hơn là tiếp tục đợi chờ và gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.

Quang Đông (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.