Thị trường bất động sản Hà Nội giảm giá mạnh trong tháng 7/2011. Tâm điểm giảm giá là các khu đô thị mới ở phía Tây Thủ đô.
Các dự án Địa ốc phía Tây Hà Nội: Tâm điểm giảm giá
So với tháng trước, giá Dự án An Hưng đã giảm 4-8 triệu đồng/m2

Báo cáo của các công ty nghiên cứu bất động sản đều ghi nhận việc giảm mạnh giá chào bán trên thị trường thứ cấp ở hầu hết các quận, huyện. Đặc biệt, khảo sát được thực hiện bởi Công ty CBRE cho thấy, có đến 70% số lượng dự án giảm giá, 20% giữ giá và 10% còn lại không có, hoặc có rất ít giao dịch. Trên thị trường thứ cấp, mức giảm giá phổ biến 10-15% so với quý trước.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, mức độ giảm giá trong vòng 1 tháng trở lại tại một số dự án đã lên tới 20 - 35%. Tâm điểm giảm giá là các khu đô thị mới ở phía Tây Hà Nội. Minh chứng là, đầu năm 2011, giá nhà liền kề Dự án Vân Canh - HUD trên thị trường thứ cấp là gần 60 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại, giá đã giảm mạnh, xuống còn 40-41 triệu đồng/m2.


Dự án Kim Chung - Di Trạch cũng có mức giảm khá lớn. Cụ thể, đầu năm 2011, giá đất liền kề tại dự án này phổ biến ở mức 50 - 55 triệu đồng/m2, nhưng đến giữa tháng 7/2011, giá chào bán đã giảm xuống còn 40 - 42 triệu đồng/m2. Các dự án khác dọc Quốc lộ 32, như Dự án Tân Tây Đô, Khu đô thị mới Tân Việt, LIDECO… cũng giảm giá bán 5 - 8 triệu đồng/m2 (đất liền kề, biệt thự).


Ở trục phía Tây, một trong số các dự án có mức giảm giá mạnh nhất là Geleximco A. Nếu ở thời điểm cuối năm 2010, giá bán Geleximco khu A khoảng 58 - 60 triệu đồng/m2, thì nay chỉ còn 45 - 50 triệu đồng/m2. Tương tự, Dự án Khu đô thị mới Thanh Hà - Cienco 5 cũng có mức giảm giá khá mạnh. Hiện tại, giá chào bán đất liền kề Dự án Thanh Hà là 30 - 32 triệu đồng/m2, với biệt thự là 25 - 28 triệu đồng/m2 (giảm 5 - 7 triệu đồng/m2). Các dự án khác như: An Hưng, Khu đô thị mới Văn Khê, Dự án khu đô thị mới Dương Nội, Dự án khu đô thị mới Văn Phú… cũng xuống giá so với thời điểm sốt, mức giảm khoảng 4-8 triệu đồng/m2.


Dọc hai bên Đại lộ Thăng Long, giá đất Dự án Nam An Khánh hiện giao dịch hơn 30 triệu đồng/m2, giảm 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu tháng 3/2011. Cạnh đó, Dự án Bắc An Khánh nằm bên phải đường đại lộ Thăng Long, đang được chào bán với mức giá gốc chênh 3 tỷ đồng/căn…


Không chỉ giảm giá mạnh, giao dịch trên thị trường bất động sản Hà Nội cũng rất trầm lắng.


Theo nhận định của các chuyên gia, giá đất tại Hà Nội đồng loạt giảm mạnh là do nguồn cung tăng mạnh, cùng với đó là chính sách siết tín dụng vào bất động sản, lãi suất ngân hàng tăng cao, khiến nhà đầu tư, cũng như chủ sở hữu dự án có xu hướng muốn thanh khoản hàng.


Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định rằng, hiện giá bất động sản trên thị trường chưa phản ánh giá trị thực. Ngay cả khi giảm giá 10-30% như hiện nay, thì chủ đầu tư vẫn có lãi cao. “Giá nhà đất đang giảm và sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới. Giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, do đầu cơ, chứ không phải do cung cầu thực tế của thị trường. Giá nhà đất liên tục giảm thời gian gần đây không hẳn là đóng băng, mà nó đang bước vào chu kỳ mới ổn định. Nhu cầu về nhà ở trong dân chúng vẫn còn nhiều và thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai”, ông Nam nhận định.

Theo Hữu Tuấn (Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.