Ngày 10/5/2016, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã ban hành Văn bản số 698 yêu cầu Cty Cổ phần Nắng Sông Hồng (Cty Nắng Sông Hồng) tự phá dỡ các công trình sai phạm tại tổ 1, phường Bồ Đề xong trước ngày 30/6/2016 (Báo Thanh tra số 45, phát hành ngày 3/6/2016 đã có bài phản ánh). Thế nhưng, đến nay đã quá thời hạn ấn định mà các công trình vi phạm vẫn “bình an vô sự”?

Các công trình sai phạm của Cty Nắng Sông Hồng tại tổ 1, phường Bồ Đề vẫn “bình an vô sự”. Ảnh: NK

Theo ghi nhận của PV khi có mặt tại cụm công trình vi phạm trật tự xây dựng của Cty Nắng Sông Hồng tại tổ 1, phường Bồ Đề vào ngày cuối tháng 6/2016, thời hạn mà UBND quận Long Biên “chốt” yêu cầu phá dỡ các công trình sai phạm để bàn giao mặt bằng cho UBND phường Bồ Đề, tất cả các công trình sai phạm vẫn “bình an vô sự”; không có dấu hiệu nào về việc chủ đầu tư tự phá dỡ các công trình sai phạm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề thừa nhận, mặc dù UBND quận Long Biên đã chỉ đạo bằng văn bản, ấn định thời gian yêu cầu Cty Nắng Sông Hồng tự phá dỡ các công trình sai phạm, bàn giao mặt bằng cho phường trước ngày 30/6, nhưng đến nay, Cty vẫn không thực hiện.

Theo ông Luyện, để xử lý các công trình sai phạm của Cty Nắng Sông Hồng, ngày 8/6, UBND phường Bồ Đề đã phối hợp với Thanh tra Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị quận Long Biên và Cty Tư vấn có buổi kiểm tra, khảo sát thực địa tất cả các công trình sai phạm để xây dựng phương án phá dỡ. Hồ sơ đã được chuyển lên các cơ quan chức năng của quận Long Biên. Theo tính toán sơ bộ, để phá dỡ các công trình sai phạm của Cty Nắng Sông Hồng phải tốn trên 1 tỷ đồng.

Cũng theo ông Luyện, việc Cty Nắng Sông Hồng chưa tự phá dỡ các công trình sai phạm là do còn nhiều vướng mắc. Việc này Cty Nắng Sông Hồng đã có văn bản giải trình gửi UBND quận Long Biên và các cấp có thẩm quyền của TP Hà Nội đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn.

“Ngày 20/6, Cty Nắng Sông Hồng tiếp tục có văn bản gửi UBND quận Long Biên đề nghị cho lùi thời gian bàn giao mặt bằng đến trước ngày 30/9/2016. Tôi cũng không biết quận có đồng ý với đề nghị cho lùi thời gian bàn giao mặt bằng của Cty Nắng Sông Hồng hay không”, ông Luyện cho biết.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, cùng với việc đôn đốc, giám sát Cty Nắng Sông Hồng tự phá dỡ, các cơ quan chức năng của quận sẽ hoàn thiện các thủ tục cần thiết trước ngày 15/6, trong trường hợp Cty chậm thực hiện thì quận sẽ tổ chức tiến hành cưỡng chế. Quyết tâm là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà các công trình sai phạm của Cty Nắng Sông Hồng đến nay vẫn chưa bị cưỡng chế?

Các công trình sai phạm của Cty Nắng Sông Hồng diễn ra từ năm 2013 đến nay. Điều đáng nói là việc hoạt động xây dựng trái phép của Cty Nắng Sông Hồng diễn ra trong suốt một thời gian dài, vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng, Luật Đê điều nhưng không được cơ quan quản lý nào xử lý, cho đến khi báo chí phản ánh thì các cơ quan chức năng của quận Long Biên mới “giật mình” vào cuộc.

Việc chậm xử lý các công trình sai phạm của Cty Nắng Sông Hồng tại tổ 1, phường Bồ Đề đang được dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. Liệu các công trình vi phạm trên có bị phá dỡ và xử lý triệt để, hay chỉ là ban hành các quyết định “cho vui”?

Ngô Khuyên (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.