Trên địa bàn có cả ngàn dự án bị vướng sổ đỏ khi thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu phải công khai, minh bạch để tránh việc lợi dụng tình hình gây khó cho người dân, doanh nghiệp

Cả hệ thống bị ách tắc dây chuyền

Như tin đã đưa, sáng 4/4, tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2018của UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay, hiện trên địa bàn có một số vấn đề rất lớn và rất nóng nhưng “không có lối ra”. Điển hình là việc thực hiện Kết luận 2852 (năm 2012) của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chính quyền TP trước đây cấp sổ đỏ cho đất sản xuất kinh doanh (thời hạn 50 năm) nhưng lại ghi thời hạn sử dụng đất là “lâu dài”!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2018 của UBND TP Đà Nẵng sáng 4/4 (Ảnh: HC)

“Nếu lúc đó chấp hành liền theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì khỏe rồi, thu hồi, cấp đổi sổ đỏ rất dễ nhưng lại không làm. Để qua năm 2015, Luật Đất đai mới ra đời, dù chính quyền sai rồi nhưng người ta đã mua bán, chuyền tay nhau thì luật quy định không thu hồi, cấp đổi lại sổ đỏ. Còn Thanh tra Chính phủ và Chính phủ thì bảo vẫn phải thực hiện theo Kết luận 2852.

Bây giờ tiến tới không được mà lui cũng không xong. Cử tri kiến nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội TP tiếp xúc, rồi cũng làm văn bản, cũng giải trình, cũng kiến nghị nhưng không biết kết quả bao giờ mới xong. Đà Nẵng có tới cả ngàn dự án dính vô những trường hợp tương tự như thế, làm cho cả hệ thống bị ách tắc dây chuyền hết.

Cộng thêm vào đó, cách xử lý của chúng ta cũng không minh mạch. Thời buổi nhá nhem, anh nào nhanh, chạy lọt được, ra được sổ đỏ, chuyển được tên thì nhờ, còn anh nào không lanh hay thật thà thì bị mắc lại vì vướng cái này, cái khác. Đã ra công chứng rồi, nộp tiền rồi, chuyển tiền cho người bán rồi nhưng tới làm sổ lại không được. Doanh nghiệp cũng kêu ca nhiều lắm nhưng bây giờ cái này rất là khó!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ở dưới không được ngâm hồ sơ vướng mắc mà phải báo cáo TP chỉ đạo

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng với những cá nhân, đơn vị, tổ chức vướng phải các vấn đề về mặt pháp lý tuy rất khó xử lý nhưng nếu các sở, ngành có trách nhiệm và nghiên cứu tìm cách tháo gỡ thì vẫn có thể giải quyết được. Còn nếu giải quyết không được thì hỏi các bộ, ngành TƯ, nhưng phải hỏi với thái độ tích cực, hỏi để xử lý cho được chớ không phải hỏi để đối phó, cuối cùng cũng không giải quyết được vấn đề.

“Tôi thấy hiện nay một số công văn chúng ta hỏi để đối phó chứ không phải hỏi với một thái độ thiện chí, tích cực. Lẽ ra phải nêu rõ, về vấn đề đó, mặc dù vướng thế này, thế nọ nhưng UBND TP Đà Nẵng hay sở, ban, ngành thấy rằng đề xuất giải quyết như thế này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp. Mình phải nói rõ quan điểm của mình ra chứ!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các sở, ngành đừng thấy có hồ sơ khó quá thì ngâm lại mà không báo cáo gì cả. Ông cho biết, hiện có rất nhiều hồ sơ mà bên dưới thấy vướng nên để hết lại, không báo cáo lên, cũng chẳng trả lời cho người dân, cho doanh nghiệp mà cứ nói cái đó bị vướng rồi. Ông nhấn mạnh: “Tôi yêu cầu tất cả những trường hợp vướng mắc phải báo cáo hết lên UBND TP, sẽ có cách giải quyết. Còn cuối cùng không giải quyết được thì cũng công khai trả lời cho người ta bằng một văn bản rõ ràng, minh bạch!”.

Ông Huỳnh Đức Thơ bày tỏ, thời gian gần đây UBND TP Đà Nẵng làm việc rất mệt, làm luôn thứ Bảy, Chủ nhật, làm ngoài giờ để giải quyết các vấn đề vướng mắc mà cũng không giải quyết hết nổi. Nhưng các sở, ngành có gì vướng mắc thì vẫn phải báo cáo lên để tháo gỡ, để có ý kiến chỉ đạo chứ không được ngâm ở dưới. Đó là yêu cầu hết sức nóng trong thời điểm hiện nay, liên quan chủ yếu nhất đến Sở TN-MT, rồi Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT… Cũng như khi phát hiện có những vấn đề gì không được minh bạch thì phải chủ động kiến nghị, đề xuất xử lý ngay!

Phải công khai hóa để tránh thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp

Riêng với việc thực hiện Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, theo ông Huỳnh Đức Thơ, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng phải tập hợp được hết các vướng mắc, liệt kê được hết các dự án liên quan, lên danh mục và công khai hóa cách giải quyết. Cái nào được, cái nào không được, chứ không để dưới các quận huyện, các Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất lợi dụng tình hình, ai tới cũng nói khó, ai tới cũng bảo vướng Thanh tra nhưng thực chất là có những dự án chẳng vướng gì cả.

“Mình phải báo cáo rõ ra cái nào được xem là vướng; còn cái nào không vướng thì phải giải quyết. Không có ông nào ở dưới kia được ọ ẹ nói với người dân, với doanh nghiệp là cái này khó, cái kia vướng thanh tra trong khi không hề có văn bản mà cứ lùa hết vô một đống. Tôi đã yêu cầu Sở TN-MT tập hợp toàn bộ những cái này, công khai ra chớ không được ngâm dưới đó.

Cái nào vướng thì cũng phải công bố rộng rãi ra để người dân biết mà không giao dịch nữa, chớ người ta đã giao dịch, đã mua bán, đã chuyển tiền, ra công chứng ký hợp đồng hết rồi, tới khi lên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất lại bị vướng cái này, cái nọ làm người ta chết đứng giữa đường. Rất nhiều trường hợp như vậy!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Nhân đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng lưu ý Sở Xây dựng chuẩn bị đề án về cấp phép xây dựng, nêu rõ chỗ nào được xây, xây như thế nào. Các cơ quan hữu quan thống nhất với nhau sớm và công bố công khai. Những cái gì thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng thì Sở cứ ký; còn những gì cần xin ý kiến thì mới đưa ra, chứ không để tình trạng nhập nhem, cái nào cũng đi xin ý kiến, cái nào cũng chờ hỏi chỗ này, chỗ nọ sẽ kéo dài thời gian của người dân, doanh nghiệp.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.