Bốn lần gửi đơn kiến nghị, cả chục biên bản vi phạm đã được lập, nhưng gần 2 năm nay, 37 hộ dân tại Khu nhà ở thấp tầng Mễ Trì, phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) vẫn vô vọng trong việc tìm cách đòi lại phần diện tích sử dụng chung vốn đã bị một vài cá nhân chiếm dụng để kinh doanh nhà hàng...

Biến của chung thành của riêng

Với diện tích hơn 10.000m2 và nằm ở diện tích khá đắc địa khi đối diện với Khách sạn JW Marriott trên đường Đỗ Đức Dục, khu nhà ở thấp tầng do Công ty CP kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư đã được đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Phần diện tích để làm đường nội bộ của khu nhà ở thấp tầng, phường Mễ Trì, đã bị cá nhân chiếm dụng biến thành quán nhậu

Theo quy hoạch xung quanh khu nhà ở này sẽ dành một diện tích là 4.500m2 đất để trồng cây xanh, làm đường nội bộ, hạ tầng kỹ thuật để sử dụng chung và tuyệt đối không ai được phét xây dựng công trình... Tuy nhiên, kể từ khi được đưa vào sử dụng từ năm 2016 thì 4 hộ dân có nhà hướng ra mặt đường Đỗ Đức Dục là các hộ B1, A1, A2, A3 đã cố tình xây hàng rào lấn chiếm toàn bộ phần đất công trước cả nhà mình làm nơi kinh doanh kiếm tiền, gây bức xúc cho tất cả các hộ còn lại.

Bà Phạm Thị N - một hộ dân trong khu dân cư cho biết: “Phần diện tích bị các hộ nằm ở phía mặt đường Đỗ Đức Dục lấn chiếm vốn là con đường nội bộ của cả khu dân cư chúng tôi. Trước đây, khi mới được nhận nhà, tất cả mọi người có thể đi dạo quanh khu này vào các buổi chiều. Nhưng có lẽ, do thấy phần diện tích đó nằm ngay mặt đường Đỗ Đức Dục, lại ở hướng mặt tiền của căn hộ và có thể tiện cho việc kinh doanh buôn bán nên những hộ này đã tự ý dựng hàng rào sắt và “cát cứ” luôn thành của riêng. Thành ra, con đường nội bộ của bà con bỗng trở thành con đường cụt. Chúng tôi đã góp ý nhiều lần nhưng họ cứ bỏ ngoài tai”.

Các hộ lấn chiếm dựng hàng rào bịt kín phần diện tích sử dụng chung của cả khu dân cư khiến lối đi thành ngõ cụt

Góp ý bằng những lời phải trái không được, bà N (khi đó là Trưởng ban tự quản khu dân cư) được bà con yêu cầu có biện pháp phong tỏa phần diện tích chung đã bị các hộ lấn chiếm, đồng thời lập biên bản và gửi kiến nghị tới chính quyền cũng như chủ đầu tư để có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên bà N cho biết: “Ngay sau đó, cả khu chúng tôi náo loạn bởi các hộ lấn chiếm không những không trả lại lối đi cho bà con mà ngược lại họ còn huy động nhiều đối tượng lạ mặt tới đây đe dọa, chửi bới tất cả mọi người. Sự việc căng tới mức, sau đó cơ quan chức năng phải vào cuộc thì trật tự mới tạm vãn hồi. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm thì vãn chưa thể giải quyết được bởi những hộ vi phạm vẫn ngang nhiên như thể đây là đất của họ vậy”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo ANTĐ, hiện toàn bộ diện tích sử dụng chung của khu dân cư phần nằm giáp với đường Đỗ Đức Dục đã bị biến thành nơi kinh doanh của các nhà hàng mang tên: Bia hơi Tiến Gù; Nhà hàng Gia Nguyễn... với hệ thống hàng rào, cổng xây khá chắc chắn. Tất cả cư dân của khu nhà ở thấp tầng khi muốn đi vào khu vực này đều bị bảo vệ của nhà hàng “hỏi thăm” và mời ra ngoài.

“Sẽ cưỡng chế tất cả các vi phạm”

Đó là khẳng định của đại diện UBND phường Mễ Trì khi phóng viên Báo ANTĐ chất vấn về những vi phạm này. Ông Lê Hồng Khanh - cán bộ Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình cho biết: “Câu chuyện lấn chiếm đất công ở Khu nhà ở thấp tầng thuộc Tổ dân phố 3 phường Mễ Trì đã có từ lâu và gây bức xúc trong dư luận.

Bản thân UBND phường cũng đã xuống hiện trường, lập biên bản vi phạm, yêu cầu các hộ tự giác tháo dỡ. Theo đó, các hộ vi phạm là ông Trịnh Văn Hà ở căn A3 và ông Hoàng Văn Tùng ở căn A2, đã xây dựng cơi nơi lấn chiếm diện tích, không gian chung của cả khu. Hành vi này vi phạm quy định tại Điểm d, khoản 7, Điều 15 Nghị định 139/NĐ-CP.

Mặc dù đã bị lập biên bản vi phạm nhưng do các hộ này đến nay vẫn chây ỳ không chịu khắc phục, trả lại phần diện tích lấn chiếm nên UBND phường đã có công văn gửi UBND quận Nam từ Liêm ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là cưỡng chế, phá dỡ diện tích vi phạm theo Luật xử phạt vi phạm hành chính. “Công văn chúng tôi đã gửi từ ngày 9-10 và có lẽ UBND quận sẽ có chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn bởi đây là những vi phạm rất rõ ràng” - ông Khanh nói.

Còn theo ông Ngô Quốc Hưng - Phó BQL dự án của Công ty CP kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội (đơn vị chủ đầu tư của Khu nhà ở thấp tầng) thì việc lấn chiếm như đã nêu trên đã tồn tại một thời gian dài. Việc lấn chiếm diện tích sử dụng chung này vốn rất dai dẳng bởi trước đây chính công ty cũng đã phải trực tiếp đi phá dỡ.

Tuy nhiên, chỉ được một thời gian thì khi công ty rời đi chính các hộ này lại vi phạm, tiếp tục lấn chiếm trở lại. “Quan điểm của chủ đầu tư là sẵn sàng phối hợp với UBND phường Mễ Trì kiên quyết xử lý những hành vi chiếm dụng diện tích sử dụng chung. Tới đây, sau khi chính quyền tổ chức cưỡng chế thì chúng tôi cũng sẽ tổ chức bàn giao lại hạ tầng kỹ thuật của khu nhà này cho địa phương” - ông Hưng cho biết.

Nguyễn Long (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.