CafeLand - Trong một thông cáo mới phát hành, Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL cho biết, châu Á–Thái Bình Dương đang trong giai đoạn bùng nổ của các dự án đô thị ven sông và rất nhiều nhà đầu tư đang muốn có được miếng bánh này từ Singapore đến Sydney.

Châu Á–Thái Bình Dương đang trong giai đoạn bùng nổ của các dự án đô thị ven sông

Dr. Chua Yang Liang, Trưởng phòng Nghiên cứu Đông Nam Á và Singapore của JLL cho biết, nền kinh tế tại địa phương đang ổn định và trên đà tăng trưởng nên các dự án bất động sản ven sông ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư ở phân khúc giải trí và nhà ở. Tại đây, họ phát triển nên các dự án độc đáo và khác biệt.

Bờ sông tại Bangkok có thể là điểm mới nhất của khu vực gây được sự chú ý. Trong khi đó tại Sydney, các nhà đầu tư nước ngoài đang tranh nhau thâu tóm những dự án bất động sản khách sạn hiện hữu tại cảng Darling Harbour. Các dự án mới như The Harbour Royale Developments trị giá đến 10 triệu đô la Úc đang được xây dựng. Tại Manila, dự án cải tạo thành phố Bay City đang được thiết lập để định hình lại thủ đô.

Theo Dr. Chua, theo truyền thống việc phát triển vùng ven biển bị chi phối bởi các giao dịch thương mại như buôn bán, hàng hải và vận chuyển. Tại các đô thị hiện đại thì dự án có không gian xanh là một tiêu chuẩn cao cấp. Tuy nhiên, hướng nhìn ra sông hoặc bến cảng tạo cảm giác cởi mở và kết nối với thế giới tự nhiên là một điểm bán hàng rất thu hút cho các nhà phát triển ngày nay phía sau khách sạn cao tầng và khối căn hộ.

“Cả người mua lẫn nhà đầu tư đều bị thu hút bởi các vị trí ven sông có tầm nhìn mở rộng và phong cách sống thích hợp cho nghỉ dưỡng,” Dr. Chua cho biết.

Một vài thành phố đã thực hiện phát triển khu vực ven sông với kế hoạch thận trọng. Lấy ví dụ tại Singapore, nhờ vào Cơ quan Phát triển Đô thị (URA), đảo quốc Sư tử đã có một lối đi dạo bộ dài 3,5km. Hay khu vực ven sông xung quanh Marina Bay Sands đã trở thành một trong những câu chuyện phát triển bất động sản ven sông thành công nhất trong khu vực.

Thế nhưng, không phải dự án nào cũng có thể thành công. Chẳng hạn như ở Thái Lan việc tiếp cận bờ sông khá yếu. Các quy định về xây dựng cũng là một trong những quy định nghiêm ngặt nhất dọc theo bờ sông, làm cho sự phát triển này còn nhiều thử thách.

Hiện nay chính phủ nước này đang lên kế hoạch cung cấp các dịch vụ công cộng như đường đi bộ và đường dành cho xe đạp dọc 2 bên dờ sông. Khi có sự hợp tác từ khu vực tư nhân, có thể mang lại những lợi ích về xã hội, kinh tế và môi trường.

Tại Hồng Kông, nhu cầu bất động sản ven cảng đã có trong nhiều thập kỷ qua, nhưng để phát triển loại hình này như ở Singapore thì rất khó thực hiện. Rất nhiều đề xuất táo bạo về lối đi cho người đi bộ và các bãi biển nhân tạo dọc bến cảng Victoria đã được thực hiện, nhưng với phần lớn các vùng ven sông đều không mở ra công cộng, việc thực hiện các dự án này khá khó khăn.

Dù vậy, đại diện JLL vẫn tin tưởng vào sự phát triển của các dự án đô thị ven sông trong khu vực. Nhất là khi cơ sở hạ tầng được cải thiện và ngày càng có nhiều dự án táo bạo tập trung vào bờ sông, đường chân trời tại các thành phố lớn ven sông ở Châu Á sẽ thiết lập nhiều sự thay đổi hơn nữa trong những năm tới đây.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.