Làm thủ tục nhập khẩu mới biết mảnh đất mình đang ở chưa được cấp phép xây. Không có hộ khẩu khiến cho giấy CMND hết hạn không được cấp đổi, tiền trong ngân hàng vì thế cũng bị kẹt...
Cắt khẩu để nhập về nơi cư trú mới, khi đi làm thủ tục mới biết mảnh đất mình đang ở (khu nhà ở thấp tầng của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) chủ đầu tư chưa được cấp phép xây. Không có hộ khẩu khiến cho giấy chứng minh nhân dân hết hạn không được cấp đổi, tiền trong ngân hàng vì thế cũng bị kẹt không lấy ra được. Câu chuyện xảy ra ngay giữa Thủ đô.
Quýt làm cam chịu
Báo CAND nhận được đơn phản ánh của ông Bùi Huy Khánh, 77 tuổi, trú tại số nhà 5 liền kề 9, Khu chung cư Đại Thành, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Theo ông Khánh thì gia đình ông thường trú nhiều năm tại phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng. Do tuổi già nên năm 2016, vợ chồng ông theo các con chuyển về sinh sống tại số nhà 5 (liền kề 9, Khu chung cư Đại Thanh). Ngôi nhà này ông Khánh mua của Ban Quản lý khu chung cư có đầy đủ giấy tờ hợp pháp.
Sau khi về ở gần 3 tháng thì vợ chồng ông xin chuyển hộ khẩu từ quận Hai Bà Trưng về huyện Thanh Trì. Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Thanh Trì đã nhận hồ sơ và hướng dẫn ông cắt hộ khẩu ở quận Hai Bà Trưng để xin nhập về xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì.
Nhưng 1 tháng sau, Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Thanh Trì trả lời ông không nhập được khẩu vì có ý kiến của huyện do chủ đầu tư khu chung cư Đại Thanh thiếu tiền thuế của Nhà nước.
“Đây là lỗi của chủ đầu tư với Nhà nước, không liên quan đến người dân mua nhà như chúng tôi. Tôi đã phải đi lại nhiều lần mà đến nay vẫn không nhập được hộ khẩu, cuộc sống vì thế mà đảo lộn” – ông Khánh cho biết.
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Khánh tỏ ra hoang mang: “Tôi là cán bộ nhà nước nghỉ hưu, 55 năm tuổi Đảng, bỗng dưng trở thành vô gia cư nên rất buồn. Tôi về quận Hai Bà Trưng xin nhập khẩu lại nhưng chưa được. Giờ gia đình tôi rối tung cả lên. Chứng minh thư của vợ tôi đã quá hạn 15 năm, giờ không có hộ khẩu nên không thể làm thẻ căn cước, vì thế tiền trong ngân hàng cũng không lấy ra được”.
Vợ chồng ông Khánh và ngôi nhà trong khu nhà ở thấp tầng Dự án Đại Thanh
Vì lỗi của chủ đầu tư nên người dân chưa được nhập khẩu?
Trao đổi với phóng viên Báo CAND về sự việc hy hữu này, Trung tá Hà Thị Ái Liên, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Thanh Trì cho biết: “Tháng 6-2016, Công an huyện Thanh Trì nhận được đơn xin nhập khẩu của ông Khánh nên đã tiến hành làm thủ tục xác minh theo đúng quy định. Tuy nhiên thời điểm này Công an huyện nhận được Thông báo số 486/TB-UBND ngày 28-6-2016 của UBND huyện Thanh Trì về việc trong khi chờ kết luận của Thanh tra thành phố và UBND TP Hà Nội, yêu cầu chủ đầu tư Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh dừng ngay mọi hoạt động xây dựng tại khu nhà thấp tầng của dự án, trường hợp chủ đầu tư cố ý tiếp tục xây dựng, sau ngày 30-6-2016 sẽ kiểm tra và thiết lập hồ sơ vi phạm để cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ vào Điều 5 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành, tại khoản 4 quy định: “Không đăng ký thường trú khi công dân chuyển đến chỗ ở mới, thuộc một trong các trường hợp sau: chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật”, nên trường hợp của ông Khánh không được đăng ký thường trú do đất ở chưa được cấp phép xây dựng, có tranh chấp, hiện đang chờ kết luận của Thanh tra TP Hà Nội”.
Theo Trung tá Hà Thị Ái Liên thì trước đó khi chưa có Công văn 486 của UBND huyện Thanh Trì, Công an huyện đã làm thủ tục cho một số trường hợp sinh sống ổn định ở dự án trên được nhập khẩu. Tuy nhiên, từ ngày 28-6-2016, khi có công văn trên thì một số hộ ở khu nhà thấp tầng Dự án Đại Thanh xin nhập khẩu đều không đủ điều kiện để giải quyết.
Ngày 17-8-2016, Công an huyện Thanh Trì có Công văn số 890/CATT (QLHC) gửi Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì về việc xin ý kiến nhập khẩu tại khu nhà ở thấp tầng của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.
Trong công văn Công an huyện Thanh Trì có nêu: “Thực tế tại khu nhà ở thấp tầng của dự án này có nhiều hộ gia đình đã xây dựng và đã về ăn ở, sinh hoạt ổn định trước thời điểm. Nay họ có nhu cầu nhập khẩu vào địa chỉ trên. Công an huyện xin ý kiến của UBND huyện Thanh Trì có đồng ý giải quyết nhập khẩu cho các hộ dân đã xây nhà và ăn ở ổn định tại khu nhà ở thấp tầng của dự án hay không cho làm hộ khẩu thường trú chờ Kết luận của Thanh tra thành phố và UBND thành phố”.
Tuy nhiên, công văn gửi đi đã 9 tháng nhưng Công an huyện Thanh Trì chưa nhận được trả lời.
Trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì ngày 29-5, chúng tôi được biết: “Trường hợp của ông Khánh không được đăng ký hộ khẩu do không đủ điều kiện”.
Theo phản ánh của ông Khánh thì khi mua mảnh đất này, ông đã đóng tiền và làm đủ thủ tục với chủ đầu tư, ông không hay biết tình cảnh “dở khóc dở cười” như hiện nay. Không chỉ ông Khánh mà nhiều hộ dân ở khu nhà ở thấp tầng của dự án cũng trong cảnh lao đao, không được nhập khẩu vì họ ở trên khu đất không đủ điều kiện được nhập khẩu.
“Bỗng dưng gia đình tôi trở thành vô gia cư, tôi rất muốn thành phố hỗ trợ giải quyết cho chúng tôi được nhập khẩu về nơi ở cũ”- ông Khánh tha thiết nói.
Theo Trung tá Hà Thị Ái Liên thì nếu ông Khánh có nguyện vọng nhập khẩu về phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng thì Công an huyện Thanh Trì sẽ hỗ trợ hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình ông để xin nhập khẩu trở lại.
Trần Hằng – Xuân Mai (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.