Dành lãnh đạo mới của hãng hàng không Bamboo Airways đã lộ diện tại đại hội thường niên diễn ra vào ngày 21/6 vừa qua với sự góp mặt của nhân sự đến từ Ngân hàng Sacombank.

Ảnh minh hoạ.

Ngày 21/6, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã diễn ra tại trụ sở công ty ở Hà Nội, bầu ra Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) mới là ông Oshima Hideki - người Nhật Bản.

Đại hội cũng đã bầu ra 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028, bao gồm ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, ông Trần Hòa Bình, ông Oshima Hideki, ông Phan Đình Tuệ, bổ sung và thay thế cho các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã từ nhiệm.

Trước thềm đại hội, hai cổ đông lớn của Bamboo Airways là ông Lê Thái Sâm (nắm 38,28% vốn) và Doãn Hữu Đoàn (nắm 16,85% vốn) đã đề cử 7 ứng viên trên cho vị trí thành viên HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đáng chú ý, trong số 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 của Bamboo Airways có ông Phan Đình Tuệ (sinh năm 1966) hiện là thành viên HĐTQ của Ngân hàng Sacombank nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Ông Tuệ đồng thời giữ chức Phó tổng giám đốc Sacombank và mới thôi chức từ ngày 15/6. Tại Sacombank, ông tham gia công tác từ năm 2012 và gia nhập HĐQT của ngân hàng này từ tháng 4/2022.

Ông Phan Đình Tuệ trong một hoạt động của Sacombank. Ảnh: TTXVN

Phản hồi những tin đồn về việc ông Dương Công Minh – Chủ tịch Ngân hàng Sacombank và nhóm cổ đông thân cận đã thâu tóm xong Bamboo Airways, lãnh đạo Bamboo Airways cho hay, nhóm đầu tư mới được cố vấn bởi ông Dương Công Minh đã vào hỗ trợ FLC và Bamboo tại thời điểm các nhà cung cấp và cho thuê máy bay ráo riết đòi nợ, tạo sức ép, hoạt động kinh doanh đứng trước nguy cơ phá sản.

Theo đó, nhóm đầu tư, đại diện là ông Lê Thái Sâm đã cho Bamboo Airways vay gần 8.000 tỷ đồng.

Ông Lê Thái Sâm bắt đầu xuất hiện tại Bamboo Airways vào thời điểm hãng bay này gặp nhiều khó khăn khi các lãnh đạo chủ chốt của FLC (bao gồm cựu Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết) vướng vòng lao lý. Ông Sâm từng là Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC - công ty liên kết của DIC Corp (DIG) - giai đoạn 2009-2012. Trong đó, Công ty Cổ phần Him Lam của ông Dương Công Minh từng hiện diện tại DIG với vai trò cổ đông lớn giai đoạn 2020-2022.

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank và là nhà sáng lập Him Lam, là người đang giữ vai trò cố vấn cấp cao của Bamboo Airways từ tháng 8/2022. Ông Minh được biết tới là một doanh nhân kỳ cựu có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Ông Dương Công Minh làm cố vấn cấp cao cho HĐQT Bamboo Airways.

Có thể thấy, vai trò của Sacombank tại Bamboo Airways ngày càng thể hiện rõ nét không chỉ ở việc dàn lãnh đạo mới có sự góp mặt của nhân sự đến từ Sacombank, mà sự tham gia của ông Dương Công Minh và cùng với khoản cho vay hàng nghìn tỷ đồng càng củng cố hơn vị thế của ngân hàng tư nhân tại hãng hàng không này.

Bamboo Airways là một hãng hàng không ra đời sau, khó khăn chồng chất khó khăn khi vừa cất cánh đã vào đại dịch cho dù trước mắt thua lỗ nhưng không thể phủ nhận chất lượng dịch vụ của hãng. Bamboo Airways đã xây dựng được một hệ thống quản lý với 100% chuyến bay an toàn, dịch vụ liên tục nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách hàng trải nghiệm.

Liệu hãng hàng không non trẻ dưới sự điều hành của các “banker” (người làm ngân hàng) có thể suôn sẻ vượt qua giai đoạn bĩ cực để tiếp tục vươn cánh bay hay không? Đó là kết quả mà rất nhiều cổ đông mong đợi.

Lịch sử ngành hàng không Việt Nam từng chứng kiến trường hợp người ngoài ngành tham gia nhưng không thành. Điển hình như hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) của nhạc sĩ Hà Dũng chính thức cất cánh năm 2008 và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam vào năm 2011 do thua lỗ nặng.

Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính mạnh đến từ đối tác Sacombank, Bamboo Airways đã tự tin đặt mục tiêu hết lỗ vào năm 2024.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm