Hai cách áp giá sẽ khiến khoản phí sử dụng đất của dự án chênh lệch nhau gấp nhiều lần.

Dự án được giao đất từ tháng 7-2009 nhưng kéo dài đến nay chưa xác định xong khoản tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp. Phía công ty vẫn đang chờ quyết định cuối cùng, trong khi các cơ quan chức năng vẫn tranh cãi về phương thức áp dụng tính phí.

Sở Tài chính: Phải nộp theo giá thị trường

Dự án đầu tư chung cư và cao ốc văn phòng tại phường 16, quận 8 do Công ty Dũng Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Theo phân tích của Sở Tài chính, Nghị định 17/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và Nghị định 198/2004 nêu: Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá theo mục đích sử dụng đất được giao. Nếu tại thời điểm giao đất, giá này chưa sát với giá thị trường thì UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể cho phù hợp. Với pháp lý trên, các trường hợp được giao đất kể từ ngày 27-2-2006, tức ngày Nghị định 17 có hiệu lực thì tiền sử dụng đất phải nộp theo giá thị trường.



Giải đáp thắc mắc về thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Sở Tài chính cho biết thêm trường hợp trên đã được Sở Tư pháp nghiên cứu. Tháng 4-2012, Sở Tư pháp có công văn trả lời về việc áp giá các khu đất có vị trí mặt tiền đại lộ Đông Tây năm 2009. Theo đó, từ ngày 2-9-2009 (ngày thông xe đại lộ) đến trước ngày 1-10-2009 (ngày Nghị định 69 có hiệu lực), trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất sẽ áp dụng theo Nghị định 123/2007. Cụ thể, tiền sử dụng đất được căn cứ vào giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường và TP sẽ quyết một mức cụ thể. Sở Tư pháp đề nghị TP giao cho liên sở tham mưu, trình TP quyết định mức nộp cụ thể.

Sau đề xuất của Sở Tư pháp, theo chỉ đạo của TP, Sở Tài chính đã có hai văn bản vào tháng 1-2013 và tháng 7-2013, xác định tiền sử dụng đất của Công ty Dũng Thịnh Phát là nộp theo cơ chế thị trường.

Cục Thuế: Rành rành là áp bảng giá đất

Ngược với ý kiến trên, Cục Thuế TP cho biết trường hợp này phải tính tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do TP ban hành năm 2009. Theo cơ quan này, biên bản cuộc họp liên sở năm 2010, Sở Tài chính có tham dự và xác nhận đã thống nhất: “Dự án có quyết định giao đất, cho thuê đất từ ngày 1-1-2009 đến trước ngày 2-9-2009, tiền sử dụng đất xác định theo bảng giá đất do TP ban hành, tại thời điểm này đại lộ Đông Tây chưa thông xe, các dự án chưa được hưởng lợi trực tiếp, do đó đối với con đường (chưa có tên hoặc đã có tên) nhưng chưa có giá trong bảng giá đất của TP thì áp dụng giá đất hẻm của con đường có giá cao nhất dẫn vào khu đất…”.

Trước đó, do đại lộ Đông Tây tại thời điểm giao đất chưa thông xe nên Cục Thuế mới hỏi ý kiến các sở, ngành phương thức áp giá nhằm đảm bảo tính pháp lý. Về ý kiến của Sở Tư pháp, Cục Thuế cho rằng công văn đó dành cho các trường hợp giao đất, cho thuê đất từ ngày thông xe đại lộ (2-9-2009) đến ngày Nghị định 69/2009 có hiệu lực (1-10-2009). Trong khi vào năm 2010, Sở Tư pháp từng ra công văn nêu nội dung: “Công ty Dũng Thịnh Phát đã được TP giao đất, thuộc trường hợp tính nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng và các sở, ngành đã có cuộc họp thống nhất”.

Công ty Dũng Thịnh Phát được giao đất từ tháng 7-2009, cũng trong năm này, Sở TN&MT đã chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính cho công ty. Do đó cục nhấn mạnh: “Trường hợp này tiền sử dụng đất áp dụng theo bảng giá đất TP ban hành hằng năm, không thu thêm khoản tiền chậm nộp theo Nghị định 120 vì việc kéo dài thời gian xác định nghĩa vụ tài chính thuộc trách nhiệm của các sở, ngành”. Hiện vụ việc đang được TP giao lại cho Sở Tư pháp chủ trì và có ý kiến.

Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.