Những ngày cuối tháng 12 nhiều giải pháp đã được đưa ra để kích cầu thị trường, “Bơm” tiền xử lý nợ xấu bất động sản, giảm thuế, giảm lãi suất…

Tung 100 -150 ngàn tỷ đồng để xử lý nợ xấu bất động sản

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ xử lý 100.000 - 150.000 tỷ đồng nợ bất động sản, đồng thời sẵn sàng cung ứng tiếp 20.000 - 40.000 tỷ đồng với thời hạn dài hỗ trợ cho thị trường BĐS.

Bơm tiền liệu có xử lí được nợ xấu BĐS?

Con số nợ xấu BĐS được NHNN đưa ra hiện nay là 28.000 tỷ đồng, chiếm 13,5% tổng dư nợ bất động sản (207.595 tỷ đồng). Riêng tại Tp.HCM, dư nợ là 85.000 tỷ đồng, nợ xấu là 4.125 tỷ đồng chiếm 6,27%. Tại Hà Nội, nợ xấu BĐS chiếm khoảng 13% tổng dư nợ xấu ngân hàng.

Thị trường BĐS khó khăn, lượng hàng BĐS tồn kho lớn, khiến nợ xấu Ngân hàng trở thành thành vấn đề đáng lo ngại.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 2013, NHNN sẽ tập trung xử lý khoảng 100.000 - 150.000 tỷ đồng nợ trong bất động sản. Ngoài ra, NHNN sẽ cung ứng từ 20.000 - 40.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại để cho vay mua nhà trong thời hạn 5 - 10 năm.

Áp thuế 10% với kinh doanh nhà ở xã hội

Nhằm thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, Bộ Tài chính đề xuất lên Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định việc áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 10% đối với thu nhập từ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.


Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết: Trong thời gian sớm nhất, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản, giảm tồn kho vật liệu xây dựng và nợ xấu doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị Chính phủ: Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) của tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2013 đối với doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản; DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng là sắt, thép, xi măng, gạch, ngói; cũng như gia hạn 12 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phải nộp năm 2013 của DN kinh doanh BĐS.

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định như: Áp dụng mức thuế suất thuế TNDN 10% đối với thu nhập từ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động cho thuê, cho thuê mua hoặc bán nhà ở xã hội từ 1-7-2013 đến 30-6-2014; Giảm 30% số GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở đối với những căn hộ có diện tích sàn sử dụng dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng m2 sàn sử dụng từ 1-7-2013 đến 30-6-2014.

Cấm công ty chứng khoán đầu tư bất động sản

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 210 hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán, có hiệu lực từ 15/1/2013.

Theo đó, công ty chứng khoán có thể thành lập theo hình thức công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn, trong đó phải có ít nhất một tổ chức là ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức nước ngoài. Tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp tối thiểu là 65% vốn điều lệ (trong đó, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức nước ngoài sở hữu tối thiểu 30%).

Thông tư 210 nêu rõ, công ty chứng khoán không được cho vay tiền và chứng khoán dưới mọi hình thức, trừ trường hợp công ty chứng khoán cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán theo quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán của Bộ Tài chính.

Công chức được vay mua nhà lãi suất 5,6%/năm

Sáng 18/12/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các bộ, ngành đã làm việc với TP.HCM để bàn những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Vấn đề được đặt ra đó là cần phải có những giải pháp đồng bộ mạnh mẽ và hiệu quả để tháo gỡ từng bước khó khăn cho thị trường bất động sản. Đồng thời tiến tới lành mạnh hóa hoạt động cũng như phát triển bền vững những năm tới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đề xuất hàng loạt các giải pháp cụ thể, trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống chính sách để tạo hành lang pháp lý, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, thực hiện chính sách tài khóa và thuế, hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà...

Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục mở rộng hợp lý tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, nhất là sản phẩm dở dang và có khả năng thanh khoản, từng bước hạ lãi suất về mức bình thường (xấp xỉ 10%/năm).

Lãi suất cho vay phải phù hợp và bằng khoảng 2/3 lãi suất huy động tiết kiệm (khoảng 5,6%), phần chênh lệch lãi suất đề nghị Chính phủ hỗ trợ bằng cách cho vay tái cấp vốn bằng khoảng 1/3 dư nợ tín dụng mà ngân hàng thương mại đã cho người dân vay.

Grand Plaza tăng phí dịch vụ “siêu khủng”

Công ty cổ phần Quản lý tài sản IDJ (đơn vị quản lý, vận hành Trung tâm thương mại Grand Plaza), sẽ áp phí dịch vụ hơn 1 triệu đồng mỗi mét vuông sàn cho tất cả các gian hàng kinh doanh tại đây từ 21/12/2012.

Theo đó, mức phí dịch vụ tạm tính mới tại Grand Plaza sẽ là 1,009,360 VNĐ/m2, và sẽ được áp dụng từ ngày 21/12/2012.

Mức phí dịch vụ này được tính trên cơ sở tổng chi phí quản lý-dịch vụ cho hoạt động của TTTM chia đều cho số mét vuông thực tế đang có khách thuê kinh doanh.

Theo Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.