Bộ Xây dựng vừa chính thức lên tiếng khẳng định không hề ưu ái cho các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ vào danh sách đợt đầu vay vốn thuộc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS.

Bộ Xây dựng cho biết, trong 30 dự án được Bộ đề xuất trong danh sách đợt đầu có 11 dự án khu vực phía Bắc, 9 dự án khu vực miền Nam và 10 dự án khu vực miền Trung. Chỉ có 4 dự án của 3 doanh nghiệp Nhà nước (thuộc Bộ Xây dựng) được đưa vào danh sách đợt đầu là Tổng Công ty Viglacera; Tổng Công ty XD số 1 và Cty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu đô thị IDICO.


Bộ Xây dựng đang thẩm định một số dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà xã hội và đề xuất danh sách trong vòng 2 tuần tới

Trước đó, Bộ Xây dựng phối hợp với NHNN và các Bộ, ngành liên quan đề xuất Chính phủ thông qua Nghị quyết 02, chấp thuận gói kích cầu 30 nghìn tỷ đồng giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân nghèo, thu nhập thấp khó khăn về nhà ở.

Sau khi rà soát và thẩm định hồ sơ các dự án được các địa phương và doanh nghiệp đăng ký, Bộ Xây dựng hiện đã đề xuất danh mục đợt đầu gồm 30 dự án xây dựng nhà ở xã hội và dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội để NHNN và các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét, cho vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ.

Trong số 30 dự án, có 15 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã đăng ký vay vốn đầu tư trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02; 12 dự án đăng ký vay vốn sau khi ban hành Nghị quyết 02 và 3 dự án chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội.

Điểm đáng chú ý, trong danh sách các dự án được Bộ xây dựng đề xuất vay vốn đợt đầu chỉ có 4 dự án của doanh nghiệp Nhà nước, còn lại là các dự án của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần không có vốn Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước nhưng Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.

Tại thời điểm này, Hải Phòng có 2 dự án đã được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ là dự án khu chung cư An Đồng của Công ty PG và dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Bắc Sơn của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng (CDI).

Mới đây, Ngân hàng BIDV cũng đã xác nhận cho vay từ gói tín dụng ưu đãi đối với 2 doanh nghiệp là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland, số tiền vay là 117,7 tỷ đồng để đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân với số tiền 540 tỷ đồng để đầu tư dự án chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội tại TP.HCM. Cả 4 Công ty trên đều là các doanh nghiệp không có vốn Nhà nước. Các dự án khác đang được các ngân hàng khẩn trương thẩm định để quyết định cho vay.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đang thẩm định một số dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà xã hội, trong vòng 2 tuần tới sẽ đề xuất danh sách đợt 2 gửi NHNN cùng với các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét cho vay.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với NHNN để nghiên cứu, giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, nhằm đẩy mạnh việc giải quyết nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo NHNN đôn đốc các Ngân hàng thương mại nhanh giải quyết cho người dân vay mua nhà. Ban chỉ đạo TW về phát triển nhà ở và TT BĐS cũng sẽ họp nhằm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn về cơ chế chính sách, quy định từ thực tế triển khai để đẩy nhanh việc cho người dân vay vốn, sớm đưa chính sách vào cuộc sống.

Linh Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.