Tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 13, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã lên tiếng khuyên người dân nên mua nhà vào thời điểm này.

Đáy nào?

“Đây cũng là điểm tốt, tạo điều kiện cho người có nhu cầu có thể mua nhà ở phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, gần đây thị trường bất động sản đối với phân khúc nhà ở bình dân ở Hà Nội và TP.HCM đã có dấu hiệu ấm dần lên” - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Theo đó, Bộ trưởng Dũng cho rằng, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Đồng quan điểm với lãnh đạo Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, TS. Phạm Sỹ Liêm cũng cho rằng, với người thực sự có nhu cầu, đây là thời điểm phù hợp để mua nhà. Ông Liêm đưa ra cảnh báo, nếu chờ thêm để giá nhà hạ tiếp, thì khi mình quyết định mua thì người khác cũng sẽ mua. Lúc đó sẽ khó khăn vì khó tìm được một địa điểm tốt, khó có được cơ sở hạ tầng, xã hội ưng ý, cũng không được hưởng khuyến mại của chủ đầu tư…

Đến trước kì họp thứ 5 Quốc hội khóa 13, khi giá nhà không dừng mà tiếp tục giảm thêm, nhiều chủ đầu tư tiếp tục khẳng định giá nhà đã tới đáy và đây là thời điểm tốt để mua nhà.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khuyên người dân nên mua nhà vào thời điểm này

Kêu gào thảm thiết: Đừng chờ nữa

Điển hình là Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức đã từng kêu gọi đầy thảm thiết: "Tin tôi đi, đừng chờ nữa, ai có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ..."

Theo bầu Đức, dù nhiều ý kiến trước đó nhận định rằng giá nhà ở phân khúc bình dân và thu nhập thấp còn giảm tiếp khi các gói hỗ trợ của Chính phủ có hiệu lực nhưng theo ông, chuyện đó rất khó xảy ra, đặc biệt là với nhà ở trung bình và thu nhập thấp tại TP HCM. Do vậy,những ai đang có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính thì hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ.

Ông Trương An Dương (Công ty Savills Việt Nam) cũng cho rằng, rất ít cơ hội để căn hộ bình dân giảm hơn nữa. Theo ông Dương, giá căn hộ đã giảm sâu trong 3 năm qua và rất ít cơ hội để giá có thể giảm hơn nữa.

Còn theo ông Lê Minh Dũng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Công ty CBRE: "Nếu là mua nhà để ở thì trong thời điểm nên mua, mua là được. Đây cũng là thời điểm thích hợp để người mua có thể mặc cả được giá nhà hợp lý".

TS Lê Thẩm Dương (trưởng khoa quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM):

Chỉ mua sản phẩm đã hoàn thiện

Đây là thời điểm tốt để người dân mua nhà nhưng chỉ nên mua những sản phẩm đã hoàn thành và hạ tầng hoàn thiện. Mua bây giờ có thể gọi là còn hơi non vì tôi nghĩ giá vẫn chưa vào vùng đáy, việc này xét ở hai góc độ: thứ nhất là giá và thứ hai là góc độ thanh khoản, cả hai yếu tố này vẫn đang bí, nên giá có thể còn xuống nữa.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng nên chọn phương án “không thể khôn hơn được nữa”, đó là chấp nhận chọn non một tí thì lãi ở chỗ không phải thuê nhà, sản phẩm phong phú để lựa chọn. Riêng đối với những người có tiền dư dả nhiều, nên nhắm vào những sản phẩm nhà ở trung cấp và cao cấp, nhà càng to thì tốc độ xuống giá và cơ hội mua rõ nét hơn.

Chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí:

Giá còn khả năng giảm nhẹ

Theo nhận định của tôi, giá nhà còn có thể giảm nữa vì ở đây chẳng ai nói được giá đáy của bất động sản Việt Nam. Những lý luận của chủ đầu tư cho rằng giá thành đã đụng đến giá vốn cũng có cái lý, nhưng ở góc độ của người mua thì không thể nói giá đáy là giá vốn của chủ đầu tư.

Về các chính sách điều khiển vĩ mô của Nhà nước đối với lĩnh vực bất động sản, theo tôi là còn yếu và gần như chưa đi vào thực tiễn. Ví dụ về gói 30.000 tỉ đồng chỉ như muối bỏ bể và vào thực tiễn rất chậm.
Duyên Duyên (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.