Chiều nay (8/7), Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư số 19/2012/TT-NHNN, sửa đổi và bổ sung quy định về trần lãi suất huy động VND.

Như thông tin đưa ra trước đó từ Thống đốc Nguyễn Văn Bình, mức tối đa 11%/năm hiện hành được giảm mạnh xuống còn 9%/năm; tuy nhiên, cơ chế mới đã có thay đổi, mở ra một “khoảng không gian” mới cho các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, theo thông tư trên, lãi suất tiền gửi tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng bằng VND là 2%/năm (giảm 1%/năm so với hiện hành); đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 9%/năm, riêng quỹ tín dụng nhân dân cơ sở là 9,5%/năm.

Điểm đáng chú ý là Ngân hàng Nhà nước đã mở ra một hướng mới: lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn trên thị trường.

Những điều chỉnh trên được cơ quan điều hành giải thích là phù hợp với xu hướng giảm tốc của lạm phát, thanh khoản của hệ thống và thị trường tiền tệ đang diễn biến theo xu hướng tích cực, ổn định.

Việc bỏ trần đối với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên là nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng huy động vốn để cân đối nguồn vốn cho vay trung, dài hạn.

“Trong điều kiện hiện nay (lạm phát ở mức thấp, thanh khoản của các tổ chức tín dụng dư thừa, một số ngân hàng thương mại hoạt động yếu kém đã và đang được Ngân hàng Nhà nước xử lý trên cơ sở giải pháp cơ cấu lại hệ thống ngân hàng) là cơ hội tốt để bỏ quy định lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, hình thành đường cong lãi suất và tạo tiền tệ cho việc dỡ bỏ lãi suất tiền gửi tối đa trong thời gian tới”, thông cáo của Ngân hàng Nhà nước giải thích.

Thời điểm áp dụng những điều chỉnh trên là từ ngày 11/6/2012 và được Ngân hàng Nhà nước định hướng thêm là “sẽ duy trì tương đối ổn định”; nếu phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể, thì mức điều chỉnh sẽ nhỏ và tổng mức điều chỉnh không lớn.

Cùng với thông tư trên, Ngân hàng Nhà nước có văn bản điều chỉnh quy định tại Thông tư số 14/2012/TT-NHNN về lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với 4 nhóm đối tượng, lĩnh vực. Theo đó lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 13%/năm, riêng quỹ tín dụng nhân dân cơ sở là 14%/năm.

Như vậy, trần lãi suất cho vay không phải xuống 12%/năm theo tính toán mới đây, do biên độ 3%/năm trước đó đã không tiếp tục áp dụng.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước có quyết định giảm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng. Mức giảm là 1%/năm thay vì “cùng nhịp” hạ trần lãi suất huy động 2%/năm. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn xuống 11%/năm, lãi suất tái chiết khấu xuống 9%/năm, và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng xuống 12%/năm.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.