CafeLand – Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành ban hành Quyết định số 2703/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép carbon cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Vụ việc xuất phát từ yêu cầu 3 doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất thép cán nguội Việt Nam gồm: Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL, Công ty TNHH Posco – Việt Nam và Công ty CP China Steel Sumikin Việt Nam từ hồi tháng 5/2019.

Theo đó, các sản phẩm thép không hợp kim hoặc hợp kim được cán phẳng ở dạng cuộn hoặc dạng tấm, có bề rộng dưới 1.600mm, độ dày từ 0,108mm đến 2,55mm, đã được ủ hoặc chưa được ủ, được phủ hoặc được tráng với chất vô cơ hoặc chưa được phủ hoặc tráng và chưa được gia công quá mức cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam với biên độ bán phá giá 21,3%, gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất thép cán nguội của Việt Nam.

Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc gồm hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc; thiệt hại của ngành sản xuất thép cán nguội Việt Nam và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất thép cán nguội.

Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp CBPG tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương khuyến nghị tất cả các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan và cung cấp các thông tin để đảm bảo quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế CBPG có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa bị áp thuế trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế CBPG tạm thời.

Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trong quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra cần lưu ý về khả năng áp dụng thuế CBPG tạm thời và thuế CBPG có hiệu lực trở về trước.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.