CafeLand - Các nhà đầu tư cá nhân đang đổ xô vào chứng khoán Việt Nam với tốc độ chưa từng có, thúc đẩy cuộc phục hồi giá cổ phiếu lớn nhất châu Á và làm dấy lên đồn đoán rằng các quỹ nước ngoài sẽ quay trở lại sau khi tháo chạy khỏi thị trường trong năm qua.

Chỉ số VN Index chuẩn của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng 17% trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/4, đánh bại mọi thị trường lớn trong khu vực và gần như tăng gấp đôi mức tăng của Chỉ số S&P 500, theo Bloomberg.

Bloomberg cho rằng, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài rút khoảng 842 triệu USD tiền cổ phiếu trên thị trường Việt Nam cho đến nay trong năm nay, thì tình thế có thể sẽ thay đổi. Theo EPFR, các quỹ đầu tư cổ phần của Việt Nam đã nhận được dòng vốn đầu tư kỷ lục trong tuần thứ ba của tháng 4 ngay cả khi các quỹ đầu tư của thị trường mới nổi có dòng tiền chảy ra lớn nhất kể từ tháng 1. Một bên đóng góp chính là quỹ ETF Việt Nam mới có trụ sở tại Đài Loan, đã huy động được hơn 350 triệu USD.

Lợi tức bền vững của các nhà đầu tư nước ngoài có thể thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong một thị trường - giống như ở nhiều thị trường khác trên thế giới - đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư bán lẻ. Lãi suất lao dốc đã thúc đẩy người Việt Nam bình thường mở gần 400.000 tài khoản giao dịch mới vào năm 2020, một mức cao kỷ lục. Chỉ trong ba tháng đầu năm nay, người Việt đã mở thêm gần 258.000 giao dịch, giúp doanh thu hàng ngày trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh lên mức cao nhất mọi thời đại.

“Thị trường chứng khoán rất sôi động và nhiều người bạn của tôi kiếm tiền từ nó, vì vậy tôi quyết định rút tiền từ ngân hàng để đầu tư vào chứng khoán để thu lợi nhuận tốt hơn”, chị Nguyễn Lan Hương, 30 tuổi, một cửa hàng tạp hóa cho biết.

Chứng khoán Việt Nam (đường màu đen) đã tăng trưởng vượt trội so với các nước châu Á trong năm qua.

Theo HSBC Holdings Plc, Việt Nam là một “thị trường có thể đầu tư”. Lượng tiền mặt trong nước tràn ngập đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch tăng gấp bốn lần kể từ cuối năm 2019. Chỉ số chuẩn hiện bao gồm 11 cổ phiếu vượt 5 tỷ USD giá trị thị trường, tăng so với chỉ hai trong năm 2015. Tập đoàn Vingroup đã dẫn dắt thị trường, và hiện đang khởi động một kế hoạch đầy tham vọng để bán xe điện cho thị trường Mỹ. Vingroup được thành lập bởi người giàu nhất đất nước Phạm Nhật Vượng, người đầu tiên làm giàu nhờ bán mì gói ở Ukraine. Công ty bắt đầu tập trung vào phát triển bất động sản nhưng giờ đây còn sản xuất ô tô và điện thoại thông minh.

Các cổ phiếu lớn khác của sàn chứng khoán Việt Nam bao gồm một loạt các doanh nghiệp với khối tài sản kếch xù được nhà nước hậu thuẫn - Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Khí Việt Nam - cũng như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.

Bloomberg nhận định, thị trường chứng khoán của Việt Nam đã tăng trong bối cảnh lạc quan rằng nền kinh tế hướng vào xuất khẩu của Việt Nam có thể duy trì đà tăng sau khi là một trong số ít ở châu Á mở rộng vào năm ngoái. Hoạt động sản xuất trong tháng 4 đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2018, theo báo cáo của PMI hôm thứ Ba. Cổ phiếu giảm giá hôm nay, khiến chỉ số VN Index giảm 1,1% vào lúc 9h38 sáng theo giờ địa phương, sau khi thủ đô Hà Nội yêu cầu cho học sinh ở nhà nhằm kiềm chế sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19.

Theo Bloomberg, Việt Nam có vị trí tốt khi các nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc dẫn đầu sự phục hồi toàn cầu từ đại dịch. Đó là bởi vì Việt Nam được hưởng lợi khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung thúc đẩy các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi nước láng giềng châu Á lớn hơn.

“Chúng tôi đã tích cực về Việt Nam trong một số năm. Họ là người hưởng lợi rõ ràng giữa Trung Quốc-Hoa Kỳ. Căng thẳng thương mại và việc họ đối phó với đại dịch là một trong những ví dụ điển hình trên toàn cầu”, Jeff Gill, người đã giúp quản lý khoảng 10,9 tỷ USD tài sản tại City of London Investment Management tính đến ngày 31/12, cho biết.

Một phần của vấn đề có thể là do các nhà đầu tư quốc tế đã vung tay quá mức khi họ vung tiền. Người nước ngoài đã bán ròng 876 triệu USD cổ phiếu Việt Nam vào năm ngoái. Điều đó phù hợp với làn sóng bán hàng trên khắp các thị trường mới nổi ở Châu Á. Theo ông Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, những động thái đó chỉ đơn giản là làm tăng lượng tiền mặt của người nước ngoài ở Việt Nam, vốn đã cao hơn đáng kể so với thời điểm cuối năm 2020.

Nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu Việt Nam với tốc độ mạnh.

Chứng khoán của Việt Nam cũng phải đối mặt với sự thụt lùi vào tháng 3 khi FTSE Russell quyết định duy trì xếp hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam là một thị trường biên, thay vì nâng cấp lên thành thị trường mới nổi thứ cấp, với lý do các vấn đề về phương pháp giải quyết. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dự kiến ​​sẽ giải quyết vấn đề này vào cuối năm nay. Các nhà đầu tư cũng cho rằng giới hạn sở hữu nước ngoài là mối lo ngại có thể cản trở khả năng phát triển của thị trường hơn nữa.

Các nhà quản lý tiền tệ từ Sempione Sim SpA, đến Asia Frontier Capital và City of London Investment Management Co. cho biết họ đang bận rộn tìm kiếm các điểm đầu vào. Các nhà quản lý này viện dẫn triển vọng kinh tế vững chắc, định giá tương đối hấp dẫn, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng và thu nhập tăng trưởng tốt là những lý do để lạc quan, đồng thời thể hiện niềm tin vào khả năng của chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn đại dịch.

Federico Parenti, giám đốc quỹ tại Sempione Sim ở Milan, cho biết: “Tôi thấy Việt Nam là một câu chuyện tăng trưởng rất hấp dẫn và ổn định trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Giá trị giao dịch hằng ngày cổ phiếu của Việt Nam tăng mạnh theo dòng bán lẻ.

Những người Việt Nam như Quy, một giáo viên dạy bơi 33 tuổi, đều quá sẵn sàng tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu của quốc gia. Anh chưa bao giờ nghĩ đến việc mua cổ phiếu cho đến khi đại dịch tiếp tục đóng cửa hồ bơi làm giảm thu nhập của anh. Anh đã sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình vào thời điểm đó - khoảng 300 triệu đồng (13.000 USD) - để mua cổ phiếu. Anh ấy đã kiếm được khoảng 12% vào năm ngoái.

“Tôi không phải là một nhà đầu tư chuyên nghiệp và tôi không có kinh nghiệm”, anh Quy nói. Quy đang xem xét thêm một số giao dịch mua ngắn hạn. “Tôi nghĩ mình chỉ đang lướt sóng để kiếm chút tiền từ thị trường chứng khoán”.

Trường Anh (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.